Theo các chuyên gia, việc kiểm đếm số lượng hòn đảo nằm rải rác xung quanh một khu vực rộng hơn 370.000km2, ở một quốc gia quần đảo, thường xuyên phải hứng chịu hoạt động của núi lửa và thời tiết khắc nghiệt như Nhật, không phải là chuyện dễ dàng.

Bán đảo Shiretoko thuộc tỉnh Hokkaido của Nhật. Ảnh: AP

Trong cuộc khảo sát gần đây nhất, do lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật công bố vào năm 1987, nhà chức trách đã sử dụng các bản đồ giấy để kiểm đếm các đảo (vốn được định nghĩa là các khối đất đá có chu vi ít nhất 100m), dẫn đến con số được chấp nhận lâu nay là 6.852 đảo.

Tuy nhiên, một nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền năm 2021 đã đề nghị Chính phủ Nhật kiểm đếm lại số đảo thuộc sở hữu của đất nước với lí do, các dữ liệu trước đây đã quá cũ và việc biết chính xác số đảo hiện có “vì lợi ích quốc gia”.

Theo hãng tin Kyodo, trong cuộc khảo sát mới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng cùng một tiêu chí về kích thước, nhưng đếm các đảo bằng cách sử dụng công nghệ lập bản đồ số hóa cũng như đối chiếu thông tin với các bức ảnh chụp từ trên không trong quá khứ và các dữ liệu khác để loại trừ những vùng đất khai hoang nhân tạo.

Kết quả là, nhà chức trách đã thống kê được tổng cộng 14.125 đảo, nhiều hơn 7.273 đảo so với dữ liệu chính thức trước đây. Cơ quan Thông tin Địa lý không gian Nhật dự kiến sẽ công bố số liệu thống kê mới trong vài tuần tới, đồng thời lưu ý điều đó không có khả năng làm thay đổi quy mô lãnh thổ hoặc lãnh hải của đất nước mặt trời mọc.