Theo nhà chức trách Nhật, tàu sân bay Liêu Ninh cũng có mặt trong nhóm 8 chiến hạm Trung Quốc di chuyển gần các đảo của nước này ngày 2/5. Ảnh: Xinhua

Reuters dẫn thông cáo ngày 3/5 của Bộ Quốc phòng Nhật cho biết sự cố xảy ra một ngày trước đó, hôm 2/5. Cụ thể, nhóm tàu chiến của Trung Quốc, bao gồm một số tàu khu trục đã đi vào khu vực giữa đảo chính Okinawa và đảo Miyakojima. 

Nhà chức trách Nhật nói thêm, mặc dù không có hành động xâm nhập vào lãnh hải của nước này nhưng các máy bay trực thăng trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã cất cánh và hạ cánh gần các đảo nói trên.

Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay Trung Quốc được ghi nhận đã đi qua khu vực này kể từ tháng 12 năm ngoái, theo đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận về những thông tin trên trong dịp nghỉ lễ quốc gia. Hạm đội 7 thuộc lực lượng Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương cũng chưa phản hồi yêu cầu lên tiếng về sự việc. 

Tuấn Anh

>>> Đọc  tin thời sự thế giới trên Vietnamnet 

Mỹ, Nhật, Ấn họp bàn đối phó với Trung QuốcNhật, Ấn Độ và Mỹ trong năm nay sẽ mở một cuộc đối thoại chiến lược 3 bên về các vấn đề an ninh và kinh tế, gồm cả các biện pháp đối phó với việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh hải quân.