Hãng tin Newsweek dẫn nguồn kênh NHK của Nhật Bản cho biết, nhóm tàu trên của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vào khoảng 10h20 sáng nay (giờ Nhật Bản). Hai chiếc đã áp sát ngoài khơi đảo Taisho/ Xích Vĩ tự, trong khi hai chiếc còn lại tiến gần MinamiKojima/ Nam tiểu đảo.

{keywords}
Ảnh: Japan Times

Sau khi nhận được tin báo, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã có mặt tại đó. Các tàu hải cảnh Trung Quốc sau đó đã rời khỏi khu vực quần đảo tranh chấp vào lúc trưa. Trong thông cáo đưa ra hôm nay, phát ngôn viên Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Bắc Kinh cho biết, họ “rất lấy làm tiếc” trước các hành động trên của Trung Quốc.

Theo hãng tin Newsweek, động thái Trung Quốc điều tàu áp sát quần đảo tranh chấp với Nhật Bản xảy ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 13/7 công bố sách trắng, trong đó có một chương nói về các hoạt động của lực lượng hải cảnh Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

Tuấn Trần

Nhật kêu gọi Trung Quốc ‘ngừng xâm nhập’ quần đảo tranh chấp

Nhật kêu gọi Trung Quốc ‘ngừng xâm nhập’ quần đảo tranh chấp

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 5/4 đã kêu gọi phía Trung Quốc hãy ngừng ‘xâm nhập’ vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku.

Trung Quốc kêu gọi Nhật ‘ngừng khiêu khích’ ở quần đảo tranh chấp

Trung Quốc kêu gọi Nhật ‘ngừng khiêu khích’ ở quần đảo tranh chấp

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh giới quân sự Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp bàn về cơ chế liên lạc đường biển và đường không.