Trả lời phỏng vấn của báo Guardian hôm nay (20/9), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo nhận định Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sức mạnh cả về chính trị, kinh tế lẫn quân sự. Và Bắc Kinh “đang cố gắng sử dụng sức mạnh này để đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông”, những khu vực trọng yếu đối với tuyến vận tải biển toàn cầu, gồm các vùng biển và hải đảo mà một số quốc gia khác tuyên bố chủ quyền.

“Tokyo có những quan ngại mạnh mẽ về sự an toàn và an ninh của không chỉ đất nước chúng tôi mà còn của khu vực và thế giới”, ông Nobuo cảnh báo. “Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự cả về số lượng lẫn chất lượng, đồng thời nhanh chóng cải thiện khả năng tác chiến của mình”.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo. Ảnh: Reuters

Theo tờ Guardian, bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là một tín hiệu mạnh mẽ, cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế đối với tham vọng quân sự của Trung Quốc ở các khu vực tranh chấp như Biển Đông và Biển Hoa Đông, vùng biên giới Trung-Ấn...

Ông Nobuo cho rằng, nghị viện châu Âu, cũng như các nước Anh, Pháp, Đức và Hà Lan, dù đều thể hiện sự quan tâm đến "một môi trường Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", song "điều quan trọng là nhiều quốc gia phải lên tiếng đối với tình hình hiện tại”.

Theo số liệu mới nhất được lực lượng tuần duyên Nhật Bản công bố, số lượng tàu Trung Quốc “xâm nhập” vào các khu vực tranh chấp với nước này từ năm 2012 cho đến nay đã tăng đáng kể. Đầu năm nay, các tàu Trung Quốc đã được phát hiện neo đậu gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản trong suốt 157 ngày liên tiếp.

Những diễn biến căng thẳng trên buộc Nhật Bản phải có những động thái mạnh mẽ, như đệ đơn chính thức phản đối một đội tàu Trung Quốc vào ngày 30/8, hay kêu gọi Mỹ cùng các bên liên quan cùng phản đối các hành động của Bắc Kinh trên biển. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trong tuần này sẽ đến thủ đô Washington D.C. (Mỹ) để tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tiếp với các nước thuộc nhóm Bộ Tứ (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia).

Bộ trưởng Kishi Nobuo cho biết, ông đã gặp một số đối tác nước ngoài trong thời gian gần đây. Các bên “đều có chung quan điểm rằng những gì đang xảy ra ở Biển Đông và Biển Hoa Đông không chỉ là vấn đề của khu vực, mà còn mang tính quốc tế". “Tôi cho rằng vấn đề này cũng ít nhiều gây tác động đến châu Âu”, ông chia sẻ với Guardian.

Song theo một số nhà phê bình, các phương thức giao tiếp thẳng thắn dường như không còn hiệu quả trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng áp dụng các chiến thuật mang tính đe dọa, khiêu khích đối với các quốc gia đang có tranh chấp với nước này ở những vùng biển mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cảnh báo những hành vi trên có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh nóng. Dù vậy, ông nhấn mạnh các bên "cần có một lập trường bình tĩnh và vững vàng để ngăn chặn các tình huống như vậy".

Việt Anh

Indonesia tăng tuần tra biển vì phát hiện tàu Trung Quốc đến gần

Indonesia tăng tuần tra biển vì phát hiện tàu Trung Quốc đến gần

Jakarta vừa triển khai nhiều tàu hải quân và máy bay tuần tra đến vùng biển quanh quần đảo Natuna ở Biển Đông, sau khi phát hiện các tàu Trung Quốc và Mỹ xuất hiện gần khu vực. 

Tàu đổ bộ Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Tàu đổ bộ Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn của Trung Quốc những ngày gần đây đã tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.