Ngày giáp Tết, diễn biến dịch Covid-19 vẫn tiếp tục phức tạp. Hưng Yên ghi nhận có  3 ca nhiễm Covid-19, trở thành tỉnh thứ 13 có dịch trong cả nước. 

Hưng Yên phong toả xã Yên Phú, giãn cách 2 huyện Yên Mỹ và Khoái Châu. Xem tại đây

Đến chiều ngày 28 Tết (9/2), ổ dịch liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 32 ca mắc gồm nhân viên thuộc tổ bốc xếp hàng hoá và người tiếp xúc. Số địa điểm phong tỏa, cách ly ở TP.HCM liên quan đến các ca mắc Covid-19 đã tăng lên 33 điểm so với 18 điểm vào ngày 8/2. Xem tại đây

Trước tình hình đó, Hà Nội đã xét nghiệm nCoV cho 10.000 nhân viên sân bay Nội Bài vào chiều và tối 9/2 (xem tại đây). 100% kết quả xét nghiệm trước đó ở các sân bay Cần Thơ, Cam Ranh, Vinh, Liên Khương đã có âm tính.

Những ngày tới, các sân bay khác như Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Quốc, Điện Biên, Tuy Hòa… cũng sẽ được CDC địa phương lấy mẫu xét nghiệm.

Như vậy, tính riêng trong ngày 28 Tết, Việt Nam ghi nhận thêm 16 ca mắc mới, trong đó có 13 ca cộng đồng: Hải Dương (6), Hà Nội (2), Hưng Yên (2), TP.HCM (2), Gia Lai (1) và 3 ca nhập cảnh, cách ly tại Long An và TP. HCM. Xem tại đây.

Từ ngày 28/1 đến tối ngày 9/2, dịch Covid-19 tại nước ta có 483 ca mắc, trong đó Hải Dương có 327 ca, Quảng Ninh 53 ca, TP. HCM 33 ca, Hà Nội 28 ca, Gia Lai 22 ca… 

Các địa phương đưa ra hàng loạt chính sách quyết liệt để phòng chống dịch Covid-19.

Từ 12h trưa 9/2, nhiều cơ sở kinh doanh, hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, beer club, massage... của TP.HCM đã đóng cửa, dán thông báo nghỉ Tết, ngưng phục vụ để phòng dịch Covid-19. Xem tại đây.

Những người tới tham quan đường hoa Nguyễn Huệ phải đứng cách xa 1m, đo thân nhiệt và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn. Xem tại đây. 

Tương tự, Cần Thơ tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu từ ngày 10/2 (29 Tết) đến khi có thông báo mới. Xem tại đây.

{keywords}
Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) ra quân nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: Hoài Thanh

Hà Nội yêu cầu các đơn vị, quận, huyện đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, vật tư... sẵn sàng đáp ứng trong tình huống dịch lan rộng. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch sau Tết khi công nhân, người lao động, cán bộ, viên chức, học sinh quay trở lại làm việc và học tập theo nguyên tắc đảm bảo an toàn. Xem tại đây.

Dầu vậy, niềm vui vẫn xuất hiện trong mùa dịch từ việc truy vết, khoanh vùng nhanh chóng. Khu vực phong tỏa với trên 10.000 dân tại trung tâm TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) sẽ được dỡ bỏ từ ngày 9/2, sớm hơn dự kiến để tạo điều kiện cho nhân dân đón Tết. Do sau hơn 9 ngày phong tỏa cùng với việc truy vết, sàng lọc các trường hợp là F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và đang được cách ly tập trung.

Khách huỷ vé, sân bay, bến xe vắng tanh

Nhiều hành khách đã huỷ vé máy bay trong ngày cận Tết. Hành khách có chiều đi từ sân bay Nội Bài giảm hẳn, chủ yếu là khách chiều từ TP HCM bay ra. Ước tính lượng khách ở Nội Bài giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Xem tại đây.

Tương tự, tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng hành khách đổi, trả, dời vé khá nhiều. Số lượng khách sụt giảm so với lượng đăng ký ban đầu. Sau khi có các ca nhiễm Covid-19 là nhân viên làm việc tại sân bay, toàn bộ hành lý của hành khách đi, đến sân bay này được phun khử khuẩn. Xem tại đây.

Lượng khách về quê ăn Tết Tân Sửu bằng xe khách ở Hà Nội và TP.HCM trái ngược nhau. Nếu như Hà Nội thưa vắng bóng người ở các bến xe (xem tại đây) thì các bến xe Miền Đông vào chiều và tối 9/2 bất ngờ đông nghịt. Xem tại đây.

{keywords}
Cảnh đìu hiu chưa từng thấy ở bến xe tại Hà Nội ngày giáp Tết

 Quất, đào bị vứt đầy đường

Cơn mưa lớn kèm theo gió mạnh quật ngã nhiều đào, cây quất của thương lái buôn bán ở các tỉnh miền Trung vào hôm qua. Cảnh tượng mua bán trở nên đìu hiu trong những ngày cận Tết cổ truyền Tân Sửu. Xem tại đây

{keywords}
 

Buôn bán ế ẩm, nhiều người bán đã tháo lều, lán vứt bỏ những cành đào đang còn tươi rói vào vệ đường. Thậm chí, những cành đào có giá cả chục triệu đồng cũng bị chặt. 

{keywords}
Đào vứt vào lề đường

Xem tại đây

Thông tin tươi sáng hơn, thời tiết mưa gió sẽ sớm chấm dứt ở Bắc Bộ. Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sau đợt mưa giông diện rộng, các tỉnh miền Bắc sẽ tạnh ráo kể từ ngày hôm nay 10/2. Cả nước sẽ đón Tết trong thời tiết thuận lợi. 

Xem thời tiết dịp Tết Nguyên đán tại đây.

Thành Huế

 

Hà Nội xét nghiệm nCoV cho 10.000 nhân viên sân bay Nội Bài

Hà Nội xét nghiệm nCoV cho 10.000 nhân viên sân bay Nội Bài

Hà Nội triển khai lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho tất cả cán bộ, công nhân viên sân bay quốc tế Nội Bài.