Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/6, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi cho biết, mỗi nước Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan sẽ nhận được 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca do Tokyo chuyển giao từ tuần tới. Thêm 1 triệu liều vắc xin tương tự cho Việt Nam và 1 triệu liều cho vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ được chuyển giao sớm hơn.

{keywords}
Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi. Ảnh: Japan Times

Trước đó, Chính phủ Nhật đã tặng 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam và 1,24 triệu liều cho Đài Loan.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật giải thích: "Chúng tôi đã tính đến tình hình lây nhiễm của từng đối tác, mức độ thiếu hụt vắc xin ở đó và bản chất mối quan hệ giữa họ với Nhật trước khi quyết định kế hoạch này".

Ông Motegi nói thêm, Tokyo đã nhận được đề nghị trợ giúp từ các quốc gia Đông Nam Á và Đài Loan. Toàn bộ số vắc xin viện trợ đều là sản phẩm của AstraZeneca được cấp phép sản xuất tại Nhật.

Theo ông Motegi, ngoài kế hoạch trên, từ giữa tháng 7, Nhật dự kiến sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 11 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho các quốc gia tại Đông Nam Á, Đông Á và các đảo ở Thái Bình Dương thông qua chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đứng đầu.

Nghiên cứu của một số tổ chức, bao gồm cả WHO cho thấy tính đến cuối tháng 5, biến thể nguy hiểm hơn của virus corona chủng mới, có tên gọi Delta, được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ đã xuất hiện khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhật phê chuẩn việc sử dụng vắc xin AstraZeneca hồi tháng trước và đã tích trữ đủ số liều dùng cho 60 triệu người dân.

Tuấn Anh

Nhật tiếp tục viện trợ khoảng 1 triệu liều vắc xin cho Việt Nam

Nhật tiếp tục viện trợ khoảng 1 triệu liều vắc xin cho Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu vừa công bố nước này sẽ cung cấp miễn phí cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều vắc xin Astra Zeneca, theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội.

Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Nhật Bản tặng Việt Nam đã về tới Nội Bài

Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Nhật Bản tặng Việt Nam đã về tới Nội Bài

Đêm 16/6, gần 1 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).