Theo Insider, du thuyền Viking Neptune đã biến thành một ổ bệnh xuyên lục địa khi hơn 100 hành khách trên chuyến tàu du lịch này nhiễm norovirus rất dễ lây lan. 

Trong bản cập nhật ngày 20/6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết 110 người - hơn 13% trong số 838 hành khách - đã nhiễm virus đường tiêu hóa. Chuyến đi bắt đầu từ Iceland đến New York (Mỹ) có các điểm dừng ở Greenland và Canada, kéo dài 2 tuần, kết thúc vào ngày 20/6. 

Một du thuyền ở Iceland. Ảnh minh họa: Viking

CDC Mỹ đã ghi nhận 13 đợt bùng phát norovirus trên các tàu du lịch trong nửa đầu năm nay - nhiều nhất kể từ năm 2016. Chín thành viên thủy thủ đoàn cũng đổ bệnh trong chuyến hành trình. 

Những người bệnh bị đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

Viking Cruises thông báo với cơ quan y tế rằng thủy thủ đoàn trên tàu đã tăng cường các quy trình làm sạch và khử trùng để đối phó với đợt bùng phát. Đồng thời, các mẫu bệnh phẩm cũng được thu thập để gửi đến phòng thí nghiệm để xác định mầm bệnh. 

Các quan chức của Chương trình Vệ sinh Tàu thuyền cùng CDC Mỹ đã lên tàu lúc cập cảng ở New York và tiến hành đánh giá y tế môi trường. 

Số ca mắc norovirus trên những con tàu đông đúc đang gia tăng trở lại khi ngành du lịch biển phục hồi sau đại dịch Covid-19. Chỉ có bốn đợt bùng phát được ghi nhận trong cả năm 2022 do ít người trên tàu hơn.

Các bệnh về đường tiêu hóa từ lâu đã phổ biến trên các con tàu du lịch do không gian nhỏ hẹp tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng lây lan và norovirus là “thủ phạm khét tiếng nhất”.

Vào tháng 3, hơn 300 người trên tàu Princess Cruise nhiễm virus và một đợt bùng phát khác đã tấn công 177 người đi trên tàu Celebrity Cruise vào đầu tháng 6. 

CDC Mỹ khuyến nghị mọi người rửa tay thường xuyên khi ở trên du thuyền để ngăn ngừa sự lây lan của virus.  

Norovirus là gì? 

Đây là một loại virus đường ruột rất dễ lây lan qua thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc với các bề mặt chứa virus. Bạn cũng có thể bị lây nhiễm qua tiếp xúc với người bị bệnh.

Các triệu chứng bệnh kéo dài 1 tới 3 ngày bao gồm buồn nôn và ói mửa, đau bụng, tiêu chảy, sốt nhẹ, ớn lạnh, đau đầu, đau nhức toàn thân. 

Bác sĩ có thể điều trị bằng cách cho uống thuốc chống tiêu chảy và/hoặc thuốc chống nôn, truyền dịch, chăm sóc hỗ trợ, bao gồm bù nước và chất điện giải.