Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) chiều 15/7, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện và rất đáng khích lệ, đã hoàn thành và hoàn thành vượt kỳ vọng nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ.

“Các kết quả đạt được cho chúng ta thêm niềm tin và những kỳ vọng, động lực mới để phấn đấu đạt cao hơn mục tiêu năm 2024 được Quốc hội đề ra, nhất là về tăng trưởng kinh tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm được Bộ KH-ĐT xác định là xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Đến nay, có 98 quy hoạch đã được phê duyệt trong đó gồm 3 quy hoạch cấp quốc gia, 60 quy hoạch tỉnh, 6 quy hoạch vùng, 29 quy hoạch ngành, lĩnh vực.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, có 80.482 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2023. 

Về đầu tư nước ngoài, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng khá, tổng vốn đăng ký đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó vốn đăng ký mới tăng 46,9%. Số vốn FDI giải ngân đạt 10,84 tỷ USD. 

Nguyễn Chí Dũng
Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ KH-ĐT phát biểu tại hội nghị. 

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành KH-ĐT lưu ý: Không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được; cần sáng tạo hơn nữa; công tác tham mưu phải bám sát tình hình, chủ động kiến tạo và khai thác những thời cơ, cơ hội mới cho phát triển đất nước.

Bộ trưởng nhấn mạnh, 6 tháng tới là thời gian đặc biệt quan trọng, với nhiều công việc, nhiệm vụ lớn đặt ra, ngành KH-ĐT cần quan tâm, chú ý 3 nội dung chính.

Một là, phải rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các ngành, lĩnh vực, các địa phương.

Đặc biệt là, phải tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp, chính sách, quy định mới ban hành, đồng thời có những giải pháp mới, mang tính đột phá cho tăng trưởng và phát triển để đáp ứng kỳ vọng và yêu cầu mới đặt ra trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2024.

Hai là, chủ động, tích cực nghiên cứu, tham mưu xây dựng các kế hoạch, phương hướng, giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công.

Ba là, làm tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, phải phát huy hơn nữa tinh thần chủ động trong cải cách, phát triển, tầm nhìn dài hạn và chiến lược, tư duy đột phá, đổi mới sáng tạo. 

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu cần tập trung tổ chức thực hiện quy hoạch; xây dựng và triển khai các luật, quy định mới về đấu thầu, giải ngân vốn đầu tư công; tổng kết, đánh giá các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù, làm rõ các chính sách đã phát huy hiệu quả để tham mưu mở rộng phạm vi áp dụng...

Ngoài ra, cần chú trọng các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; kiến nghị sửa đổi quy định pháp luật về đầu tư công, quản lý, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư,... các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn...

Qua đó, phấn đấu tăng trưởng kinh tế 2024 ở mức cận trên là 6,5-7%, cao hơn mục tiêu là 6-6,5% tại nghị quyết của Quốc hội.