Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhất trí với đề xuất của tiểu ban Giúp việc Ban chỉ đạo đề án Số hóa truyền hình về việc phân công phát sóng các kênh truyền hình quảng bá giữa các đài nhằm tránh chồng chéo, lãng phí.


{keywords}
Các kênh chương trình thiết yếu sẽ được phân công truyền dẫn phát sóng để tránh lãng phí, chồng chéo.

Cụ thể, trong phiên họp lần 7 của Ban chỉ đạo diễn ra sáng nay, 21/1, Tiểu ban này đã đề xuất Bộ TT&TT phân công việc truyền tải không khóa mã (miễn phí) các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, tức các kênh truyền hình quảng bá, của Trung ương và địa phương cho các đơn vị Truyền dẫn phát sóng (TDPS) toàn quốc và khu vực. Nguyên tắc phân công là phân chia trách nhiệm TDPS một cách hợp lý, tránh chồng chéo, lãng phí trong sử dụng tài nguyên phổ tần số nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tuyên truyền.

Để minh chứng cho sự bất cập, chồng chéo trong phát sóng các kênh quảng bá, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số cho biết, khi phát sóng một chương trình, bao giờ cũng ngốn một băng thông và hạ tầng khá lớn, chưa kể còn tốn điện, nguồn lực để phát. Do đó, cùng một kênh VTV1 nhưng có tới 6-7 đài cùng phát sóng thì sẽ là một sự lãng phí lớn. Trong khi đó, rõ ràng người dân chỉ cần bắt được kênh VTV1 từ một đài Trung Ương là đủ. "Việc nhiều đơn vị cùng phát kênh truyền hình thiết yếu như hiện nay không khác gì nhà nghèo mà còn lãng phí", ông Hoan so sánh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định, phân công không có nghĩa là cấm. Định hướng chung của Ban chỉ đạo là giao Doanh nghiệp TDPS Sông Hồng phát tất cả các kênh chương trình công ích của khu vực sông Hồng, Doanh nghiệp TDPS khu vực Nam Bộ phát các kênh công ích của khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long... Song nếu Hà Nội muốn phát kênh HTV đi toàn quốc để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời có đầy đủ nguồn lực, kinh phí, thì có thể thuê các doanh nghiệp TDPS trung ương và địa phương làm việc này theo đúng cơ chế thị trường. Việc phân công phát sóng là để đảm bảo rằng, các địa phương nghèo sẽ không bị đội kinh phí để trả cho doanh nghiệp TDPS nếu phải tiếp phát quá nhiều kênh, Thứ trưởng giải thích.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nhất trí với đề xuất của tiểu ban Giúp việc và giao Cục Phát thanh Truyền hình - Thông tin điện tử xây dựng kế hoạch phân công các đơn vị TDPS "theo hướng hợp lý, tránh chồng chéo, lãng phí". Bộ trưởng cũng khẳng định, việc phân công phát sóng là để thiết lập mặt bằng chung về nhu cầu xem các kênh chương trình thiết yếu của người dân, còn trên mặt bằng đó, địa phương nào muốn phát nhiều hơn có thể tự quyết định và thuê hạ tầng truyền dẫn để phát sóng.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ đầu thu set-top box, Bộ trưởng cho biết Thông tư hướng dẫn đang được xây dựng và cố gắng đưa lên mạng trong tuần này để xin ý kiến đóng góp. Tuy nhiên, tiến độ cần được đẩy nhanh thì mới kịp tiến hành hỗ trợ đầu thu và ăng ten cho các hộ gia đình trước thời điểm tắt sóng. Bộ trưởng cũng giao các địa phương chọn nhà đầu tư STB, tổ chức đấu thầu... còn các cơ quan của Bộ sẽ chỉ xem xét, thẩm định, phê duyệt kết quả đầu thầu mà thôi.

Trước đó, Thứ trưởng Lê Nam Thắng có nhấn mạnh rằng, việc hỗ trợ đầu thu sẽ áp dụng cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn quốc gia chứ không theo chuẩn của các địa phương. Tuy nhiên, khuyến khích các địa phương xã hội hóa được khâu hỗ trợ này giống như Hà Nội (AVG đã cam kết hỗ trợ 50.000 đầu thu cho các hộ nghèo trên địa bàn Hà Nội).

  • T.C