Chiều 6/7, kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa X bước vào phiên thảo luận tổ về các vấn đề kinh tế-xã hội. 

Trước trao đổi của đại biểu về việc lừa đảo qua mạng ngày một gia tăng, gây bức xúc và thiệt hại cho người dân, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã lên tiếng về việc này. 

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Theo ông, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo qua mạng diễn biến phức tạp, trong đó có việc giả danh cơ quan tố tụng, cơ quan chức năng với các hành vi lừa đảo, như gửi quà biếu và yêu cầu chuyển tiền; lừa đảo qua hoạt động kinh doanh tiền ảo, sau đó tự đánh sập sàn để chiếm đoạt tài sản. 

Đối với các hoạt động đầu tư tiền ảo, có rất nhiều đối tượng là người nước ngoài, tạo nên các sàn ảo mời gọi người dân đầu tư. Khi người dân đầu tư vào với số tiền ban đầu thì tài khoản tăng lên, có lời…nhưng giai đoạn đầu tư sau đó nhiều hơn thì đối tượng đánh sập sàn ảo để chiếm đoạt tiền. 

Còn có nhiều đối tượng điện thoại tới cho người dân để nói gửi những món quà rất lớn, đánh vào lòng tham... Nhiều người vẫn lầm tưởng có thể sẽ nhận được quà, đối tượng sẽ yêu cầu gửi tiền để đóng thuế Hải quan và khi đóng tiền vào là bị mất.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn khẳng định, cơ quan tiến hành tố tụng không mời người dân bằng điện thoại, không yêu cầu người dân chuyền tiền qua các tài khoản bằng điện thoại, không yêu cầu người dân phải cung cấp số tài khoản... Qua đó, ông đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyền cho người dân biết để phòng ngừa, không bị lừa mất tài sản. 

Vị Phó Giám đốc Công an TP.HCM cũng đề nghị, khi có những cuộc điện thoại gọi đến, nói rằng cơ quan công an mời làm việc, yêu cầu chuyển tiền, cung cấp số tài khoản … thì người dân nên tắt điện thoại và báo cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc qua các đường dây điện thoại nóng.

Ông Nhàn thông tin thêm, tình hình tội phạm sáu tháng đầu năm xảy ra 1.901 vụ, giảm được 363 vụ so với cùng kỳ. Trong đó phá 1.442 vụ án, bắt 2.305 tên. Đối với tội phạm lừa đảo xảy ra 177 vụ, đã bắt được 50 đối tượng.