Philippines "gửi trả" 500 du khách Trung Quốc trở lại Vũ Hán

Trước sự bùng phát của virus corona, người dân ở nhiều quốc gia đã có những phản ứng với du khách đến từ Trung Quốc.

Một nữ hành khách Trung Quốc khi tới thăm Ito, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản, cho biết chủ nhà hàng đã hét lên bằng tiếng Hoa, yêu cầu cô phải bước ra ngoài.

Một bản ghi âm của phóng viên đến từ Phoenix TV – trụ sở tại Hong Kong ghi nội dung một nhân viên nhà hàng Nhật Bản từ chối thực khách đến từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, cũng được chia sẻ cách đây không lâu.

{keywords}
Nhà hàng Nhật Bản treo biển không tiếp khách Trung Quốc

Tại Hàn Quốc, làn sóng phản ứng cũng thể hiện mạnh mẽ khi nhiều nhà hàng để trước cửa tấm biển từ chối phục vụ khách Trung Quốc. Trước đó, hơn nửa triệu người Hàn đã ký bản kiến nghị đệ trình lên Nhà Xanh, kêu gọi chính phủ ban hành lệnh cấm khách Trung Quốc, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trước bão dịch.

“Dấu hiệu vô cảm” thậm chí còn vượt qua giới hạn ở châu Á khi một tờ báo địa phương của Pháp đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Yellow Alert” (Cảnh báo vàng) trên trang nhất để mô tả virus corona. Bài báo nhanh chóng khiến nhiều người phẫn nộ bởi “Yellow Alert” là cách chơi chữ của từ “Yellow Peril” (ám chỉ những người đến từ Đông Á có từ thế kỷ 19).

{keywords}
Hành khách đeo khẩu trang kín mít tại sân bay Los Angeles, Mỹ

Tại Đan Mạch, đại sứ quán Trung Quốc ở quốc gia này đã kêu gọi tờ “Jyllands-Posten” đưa ra lời xin lỗi về bức họa họ thay đổi ngôi sao trên quốc kỳ Trung Quốc bằng biểu tượng virus. Tuy nhiên, tờ báo đã từ chối xin lỗi, với lý do trích dẫn truyền thống tự do ngôn luận của Đan Mạch.

Bên cạnh nhiều quốc gia đóng biên hoặc ngưng cấp visa cho khách Trung Quốc, những người gốc Hoa cũng “chịu lây” không ít phản ứng gay gắt. Tại Sri Lanka, một nhóm du khách đến từ Singapore thậm chí bị cấm leo núi Ella Rock. Điều này khiến cả nhóm phẫn nộ bởi không ai trong số họ mới đến Trung Quốc gần đây.

(Theo JTimes/ Dân trí)