Với mục đích kiểm soát ngăn không cho virus corona lan truyền thông qua việc tiếp xúc người với người, hãng hàng không China Airlines cho biết, họ sẽ khuyến khích các hành khách tự mang theo bình nước riêng, cũng như hạn chế việc dùng những đồ vật có thể tái sử dụng bằng cách dùng đồ vật sử dụng một lần.

Kể từ ngày 27/1, hai hãng China Airlines và Mandarin Airlines đã ngừng phục vụ đồ ăn nóng, cũng như thay khăn trải bàn và khăn ăn bằng khăn giấy trên các chuyến bay qua eo biển Đài Loan và Hong Kong. Ngoài ra, họ cũng ngừng cung cấp chăn, gối, khăn lau mặt, tạp chí và báo, trong khi đồ uống và tai nghe dùng một lần sẽ chỉ được cung cấp theo yêu cầu của hành khách.

{keywords}
Nhân viên hãng Thai Airways tiến hành khử trùng máy bay. Ảnh: Reuters

“Túi ghế phía trước sẽ chỉ có bảng hướng dẫn an toàn và túi nôn”, hãng Tigerair Taiwan, một thành viên thuộc tập đoàn China Airlines, tuyên bố trong một thông cáo. Đồng thời, việc bán các mặt hàng miễn thuế trên máy bay cũng sẽ bị hủy bỏ.

Hãng Thai Airways cho biết, họ sẽ xịt khử trùng khoang hành khách và buồng lái trên tất cả những chuyến bay từ Trung Quốc và các nơi có nguy cơ nhiễm virus cao. “Vì chúng tôi cung cấp dịch vụ giải trí trên máy bay, nên hành khách sẽ luôn phải tiếp xúc với các màn hình LCD. Vậy nên chúng tôi sẽ tiến hành khử trùng mọi máy bay trước giờ khởi hành”, giám đốc điều hành hãng Thai Airways phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 28/1 cho biết.

Thái Lan, một trong những điểm đến nhiều nhất của các du khách Trung Quốc trong dịp nghỉ lễ, đã đón tiếp hơn 11 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc tới nước này trong năm 2019. Tuy nhiên, với 14 trường hợp nhiễm virus corona được phát hiện tại nước này, hiện Thái Lan là nước chịu thiệt hại đứng thứ hai sau Trung Quốc khi dịch corona bùng phát.

Singapore Airlines đã cho phép phi hành đoàn được đeo mặt nạ trong các chuyến hành trình tới Trung Quốc, trong khi hãng American Airlines của Mỹ thì cung cấp khăn tay khử trùng cho các tiếp viên hàng không để họ có thể sử dụng trong các chuyến bay có điểm đến là 'quốc gia tỷ dân'. Một số hãng khác như British Airways và Lion Air của Indonesia hôm 29/1 đã tuyên bố sẽ ngừng tất cả những tuyến bay thẳng tới Trung Quốc.

Tuấn Trần