Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 6 tháng đầu năm Ủy ban đã phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, các cơ quan báo chí và các địa phương đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT theo nhiều hình thức trực tiếp, trực tuyến, trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội. Những hoạt động này giúp người dân tăng thêm khả năng tiếp cận pháp luật ở nhiều phương diện.

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương tập trung tuyên truyền theo chủ đề năm ATGT 2024 và đợt cao điểm Tết Nguyên đán, kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, trên các chuyên trang, chuyên mục về TTATGT, các kênh kỹ thuật số của các cơ quan báo chí.

Uỷ ban cũng tăng cường truyền thông qua trang mạng xã hội của các cộng đồng người tham gia giao thông ; trên trang thông tin điện tử và fanpage của Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông thông qua nhiều hoạt động đa dạng, phong phú.

w cong an 1 1 414.jpeg
Lễ ra quân "Năm An toàn giao thông 2024".

Ngày 9/1, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024 chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Ngày 14/1, trao giải Liên Hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông lần thứ 13 năm 2023.

 Ngày 22/1, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên và báo Giao thông tổ chức họp báo về Giải chạy Marathon vì An toàn giao thông lần thứ 3 năm 2024. Giải chạy được tổ chức thành công vào ngày 14/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ.

Ngày 24/1, Lễ Phát động trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2023-2024 tại khu vực miền Trung; khảo sát tỉ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại 63 tỉnh thành phố.

Ngày 27/3, tổ chức hội thảo Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục phổ thông với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện các cơ sở giáo dục phổ thông, Ban ATGT, Phòng CSGT của 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiếp đó, ngày 7/4, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức Lễ ra quân Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2024.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Công an tiếp tục triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2027”.

Bộ Công an trực tiếp, phối hợp với các cơ quan truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT.

Bộ GTVT đã triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động tuyên tuyền về an toàn giao thông gắn với chủ đề của Năm An toàn giao thông 2024 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”: tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT). Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Báo chí), tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/6/2024, các chủ đề dư luận quan tâm được các báo, tạp chí điện tử đưa tin là: 64.077 tin, bài về chủ đề TTATGT .

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng Tổ chức Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” dành cho trẻ mầm non năm học 2023 - 2024; Tổ chức Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh tiểu học năm học 2023 - 2024.

Tổ chức Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2023 - 2024; tổ chức hội thảo “Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông” tại Hà Nội; triển khai chương trình “Đến trường an toàn” năm thứ tư.

Tại các địa phương, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tích cực xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền pháp luật ATGT năm 2024, chủ động phối hợp với các đơn vị, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyên truyền đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 634 người chết (-10,61%).