Theo phản ánh của một số phụ huynh ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) tới VietNamNet, sau khi kết thúc năm học 2022-2023, một số giáo viên, đại lý có chào bán thẻ học trực tuyến cho học sinh, nhằm mục đích ôn luyện hè và học tập. Tuy nhiên, sau khi mua thẻ, nhiều học sinh lại không vào được hệ thống để học. 

Anh H. (một phụ huynh có con đang học lớp 8) cho biết, dịp nghỉ hè năm học 2022-2023, con anh có nói với gia đình mua một thẻ học trực tuyến với giá 500.000 đồng từ một giáo viên và được gia đình đồng ý. Nhưng khi nhập mã số vào hệ thống website thì không sử dụng được.

W-a1.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Ông Tám đại lý phân phối thẻ học trực tuyến bức xúc vì công ty không giải quyết thẻ lỗi cho học sinh. Ảnh: Lê Dương

“Ngay sau khi không vào được, con tôi đã thông báo sự cố này cho giáo viên bán thẻ. Nhưng suốt một năm qua không thấy cháu được đổi lại hay sửa lỗi kỹ thuật để vào học”, anh H. cho biết.

Ngoài con anh H., tại thị xã Nghi Sơn cũng có nhiều học sinh mua thẻ nhưng không dùng được.

Một thầy giáo tên L. cho biết, sau khi được đại lý nhà ông Nguyễn Hữu Tám (phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn) tư vấn bán thẻ học trực tuyến, anh đã mua cho con và lấy thêm nhiều thẻ để làm CTV cho đại lý. Tuy nhiên, học sinh mang về lại không dùng được và đã mang trả lại.  

“Tôi cũng có thông báo với đại lý nhưng họ vẫn không có biện pháp xử lý hay khắc phục. Suốt một năm qua, phụ huynh còn nói tôi bán thẻ giả, lừa đảo, làm mất hết uy tín, danh dự của tôi”, anh L. chia sẻ.

W-a2.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Thẻ 5 môn (màu xanh), thẻ học chương trình luyện thi lên lớp 10 (đỏ) do Công ty CP phát triển công nghệ giáo dục trực tuyến phát hành. Ảnh: Lê Dương

Đóng website do không phù hợp chương trình

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Tám (phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn) cho biết, khoảng đầu tháng 4/2023 ông được giới thiệu để làm đại lý phân phối thẻ học trực tuyến trên địa bàn thị xã. 

Ngày 18/4/2023, ông ký hợp đồng mua, bán sản phẩm với Công ty CP phát triển công nghệ giáo dục trực tuyến (văn phòng giao dịch, tầng 3, tòa nhà Văn hóa lao động tỉnh, số 9 Hàng Nan, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa) cấp thẻ học với số tiền 120.000.000 đồng.

Theo ông Tám, sau khi nhận khoảng 400 thẻ học, đại lý đã phối hợp với các cộng tác viên triển khai bán cho học sinh.

Sau khi thẻ được phát đi, lập tức đại lý đã nhận được phản hồi thẻ bị lỗi, không vào được hệ thống. Đại lý  đã thông báo với công ty để có hướng xử lý, đổi lại thẻ, nhưng suốt một năm qua phía công ty không giải quyết.  

W-a4.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Cả đống thẻ không vào được hệ thống website được học sinh trả lại. Ảnh: Lê Dương

Cũng theo ông Tám, một thời gian sau, công ty bất ngờ thông báo là tài khoản để vào học đã bị "cháy" và sẽ thay thế chương trình khác bằng tiếng Anh. 

“Hợp đồng của chúng tôi là thẻ học Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa từ tiểu học lên đến lớp 12 và thẻ học ôn thi vào lớp 10. Công ty không giải quyết quyền lợi của học sinh cũng như đại lý theo đúng quy định mà lại thông báo thay thế chương trình.

Chúng tôi đã liên lạc với ban giám đốc công ty nhiều lần để làm rõ vụ việc nhưng không ai trả lời. Nhóm ELGOUP do công ty lập lên để liên lạc giữa các đại lý cũng đã bị xóa. Bây giờ, chúng tôi chẳng khác gì là kẻ lừa đảo. Chúng tôi sẽ nhờ đến cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ”, ông Tám cho biết.

Theo tài liệu mà đại lý cung cấp, ban cố vấn công ty có một số người được giới thiệu là chuyên viên cao cấp Bộ GD-ĐT hoặc đang công tác tại Sở GD-ĐT tỉnh. Nhưng thông tin cập nhật đến thời điểm này, có trường hợp đã không còn công tác tại vị trí như giới thiệu.

Ông Trần Văn Hiếu – Giám đốc Công ty CP phát triển công nghệ giáo dục trực tuyến, cho biết, công ty thành lập năm 2021. Sau khi làm thẻ học 5 môn (Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa) cũng là lúc Bộ GD-ĐT thay đổi chương trình sách giáo khoa. 

Lúc này, công ty quay sang làm thẻ học ôn thi lớp 10 để thay thế thẻ 5 môn trước đó. Tuy nhiên, khi thẻ ôn thi phát hành cũng là lúc hết chương trình (thay đổi sách giáo khoa-PV), buộc công ty phải đóng lại 2 trang website học trực tuyến trên, dẫn đến việc học sinh không vào được hệ thống.

“Giờ chúng tôi không làm thẻ học 5 môn và ôn thi lớp 10 nữa, quay sang làm thẻ học tiếng Anh. Những học sinh nào đã mua thẻ của công ty trước đó mà không sử dụng được, chúng tôi sẽ hoàn trả bằng thay thế cho các em thẻ học tiếng Anh trong thời gian tới. Đối với đại lý còn thẻ chưa phát hành muốn đổi sang thẻ tiếng Anh để tiếp tục bán, chúng tôi sẽ có chính sách hỗ trợ. Còn việc nhập lại thẻ của đại lý, công ty chưa có chính sách trên”, ông Hiếu thông tin.