Nhiều lỗi kỹ thuật trong thu phí tự động không dừng chưa khắc phục

Nhiều xe dán thẻ thu phí tự động (ETC) của cả 2 nhà cung cấp dịch vụ khiến thiết bị không đọc được thẻ. Tình trạng này đã xảy ra suốt thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến nay, xe dán thẻ ETC chiếm 60% phương tiện trên cả nước, tuy nhiên số này có tới 40% phương tiện chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc trong tài khoản không đủ tiền. Với những xe tài khoản không đủ tiền, mỗi khi đi qua trạm thu phí cần barie không mở buộc tài xế phải trả tiền mặt.

Ngoài ra, tại một số trạm thu phí vẫn còn tình trạng lỗi thiết bị. Thiết bị không đọc được khi xe dán thẻ ETC đi qua trạm thu phí, gây ùn tắc, bức xúc cho lái xe.

Xe dán 2 thẻ ETC bị lỗi vì trạm thu phí không đọc được

Tại tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, có thời điểm kiểm tra chỉ trong 45 phút có 20 lỗi xe không thể đi qua làn ETC. Trong số này có tới 8 lỗi xe không nạp tiền hoặc không còn đủ tiền, còn lại lỗi là do dán thẻ và các lỗi kỹ thuật khác.

Những xe qua trạm chưa nạp đủ tiền hoặc bị các lỗi kỹ thuật phải dừng lại để trả tiền theo phương thức thủ công (MTC) vào ngày cao điểm gây ùn tắc tại trạm thu phí.

Trên thực tế, vẫn còn khá nhiều xe dán thẻ ETC trong tài khoản có tiền nhưng đi qua trạm thu phí không đọc được do lỗi kỹ thuật. 

Điều đáng nói vẫn xảy ra tình trạng xe dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ (VETC và VDTC) dẫn đến tình trạng lỗi kỹ thuật, xe không qua được trạm thu phí. 

Trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây, Công ty CP truyền thông số Việt Nam (VDTC) cho biết, từ ngày 30/4 đến ngày 2/5 đã có 700 xe đấu nối thẻ VETC dù trước đó đã đấu thẻ ePass.

Ông Bùi Trình, Tổng giám đốc VDTC cho biết, khi một xe dán 2 thẻ của cả ePass và VETC sẽ làm xung đột kỹ thuật, gây lỗi khi qua trạm do không nhận và đọc đúng thẻ. Việc này gây khó khăn cho công tác hậu kiểm.

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC Hồ Trọng Vinh cho biết, dự án thu phí không dừng có 2 mô hình, mô hình do VETC đầu tư, vận hành tại thu phí và mô hình do nhà đầu tư BOT đầu tư sau kết nối dữ liệu vào trung tâm dữ liệu VETC. Khi lỗi xảy ra thì các bên cần ngồi lại phân tích lỗi do thẻ, thiết bị đầu đọc hay lỗi của trung tâm dữ liệu. Khi phân tích ra lỗi của bên nào thì bên đó phải chịu trách nhiệm.

Về tình trạng thẻ của hai nhà cung cấp dán chặn lên nhau, ông Vinh cho rằng đó là lỗi của người dán thẻ. Với người dán thẻ của VETC nếu muốn chuyển sang dán thẻ ePass thì phải huỷ thẻ mới sử dụng được thẻ mới.  Ngược lại, người dán thẻ ePass muốn chuyển sang dán thẻ VETC cũng phải làm thủ tục huỷ thẻ cũ dán thẻ mới. Chủ phương tiện cần nắm rõ chứ không phải thích dán thẻ nào thì dán.

Xử lý dứt điểm tình trạng “thẻ dán chồng thẻ”

Một nhà đầu tư BOT cho biết, tình trạng nhà cung cấp dịch vụ ETC dán thẻ chồng lấn lên nhau ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu phí tự động không dừng. Nhà đầu tư BOT thực sự không biết phải xử lý thế nào trong tình huống này.

Do vậy, nếu cơ quan quản lý nhà nước không xử lý dứt điểm, tình trạng này tiếp tục tái diễn khi thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ùn tắc tại trạm thu phí là khó tránh khỏi.

Cần phải xử lý dứt điểm tình trạng lỗi kỹ thuật tại các trạm thu phí không dừng, tránh gây ra ùn tắc 

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã giao cho Thanh tra của Tổng cục tiến hành kiểm tra; khi có kết quả sẽ xử lý dứt điểm.

Tổng cục Đường bộ cũng đang xây dựng bộ tiêu chuẩn để đánh giá KPI (chỉ số hiệu quả công việc) theo chuẩn của các trạm thu phí. Nếu chỉ số KPI thấp thì phải điều chỉnh hoặc có chế tài xử phạt nếu tình trạng lỗi không được khắc phục.

Thu tiền sau đối với xe lỗi thẻ, chưa thể làm được

Ông Nguyễn Viết Huy, Vụ phó Vụ đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT cũng đã tính đến chế tài cho phép xe chưa đủ tiền hoặc xe bị lỗi thẻ, lỗi kỹ thuật sẽ nộp tiền sau. Tuy nhiên đây là giai đoạn sau hướng tới bỏ barie.

Ông Vinh cho biết, về công nghệ những xe không đủ tiền hoặc lỗi kỹ thuật hoàn toàn có thể trừ tiền sau. Tuy nhiên, để cho phép trừ tiền sau Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ cần có chế tài cụ thể. Và đặc biệt phải được sự thống nhất của tổ chức tín dụng và nhà đầu tư BOT.

“Nhà đầu tư BOT thu được bao nhiêu tiền hàng ngày đều phải chuyển hết cho ngân hàng. Nếu chủ phương tiện trả tiền sau ngân hàng có đồng ý cho nợ không hay không là vấn đề không nhỏ. Trường hợp nếu ngân hàng cho trả sau thì thời gian nợ bao lâu, nếu không trả đúng hạn tính lãi thế nào ... Vấn đề này cần phải được sự thống nhất và có chế tài cụ thể của các bên”, ông Vinh nói.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận tại đảo Ba Bình

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan hủy bỏ hoạt động trái phép và không tái diễn vi phạm tương tự.

2 tàu cá Quảng Trị bị chìm trên biển, 8 thuyền viên gặp nạn

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, trên đường tránh trú cơn bão số 1 Chaba, 2 tàu cá trên địa bàn đã bị chìm trên biển.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

Công an TP.HCM chỉ đạo nóng về cấp căn cước công dân

Gần đây, Công an TP.HCM liên tiếp nhận được những phản ánh từ người dân về một số bất cập liên quan đến việc làm thẻ căn cước công dân gắn chip…

Quảng Ninh tạm dừng cho tàu ra biển do ảnh hưởng bão số 1

Từ 10h hôm nay (2/7), các phương tiện tàu du lịch biển sẽ tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho du khách vì ảnh hưởng bão số 1.

Bão số 1 giật cấp 15 đổ bộ Trung Quốc, Quảng Ninh - Hải Phòng mưa rất to

Bão số 1 duy trì sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15, đang tiến vào đất liền Trung Quốc và suy yếu dần. Hoàn lưu bão gây mưa to, sóng lớn cho miền Bắc nước ta từ hôm nay.

Nghệ sỹ bị tố hiếp dâm ở Tây Ban Nha và chuyện im lặng không phải là đồng thuận

Theo luật pháp Tây Ban Nha, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là hiếp dâm và phải chịu án tù lên đến 15 năm.

Bộ Công an thông tin về giá trị sử dụng của hộ chiếu mẫu cũ

Sau khi cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới, Bộ Công an đã có thống kê về lượng hồ sơ tiếp nhận và giá trị của hộ chiếu phổ thông cấp trước ngày 1/7 năm nay.

Dự báo thời tiết 2/7: Đông Bắc Bộ mưa giông ầm ầm vào chiều tối

Dự báo thời tiết 2/7, phía Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to và giông vào chiều tối và đêm, cảnh báo cao lũ quét, sạt lở đất. Trung Bộ giảm nắng nóng và xuất hiện mưa giông.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung chưa đáp ứng kỳ vọng của Trung ương

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho hay, phát triển vùng KTTĐ miền Trung còn khá chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của Trung ương, đang là “vùng trũng” trong các vùng KTTĐ khác của cả nước.

Bão số 1 mạnh thêm 3 cấp, sẵn sàng sơ tán hơn 50.000 dân

So với ngày hôm qua, đến chiều tối nay, bão số 1 đã tăng thêm 3 cấp với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, giật cấp 14. Miền Bắc từ tối mai sẽ mưa to đến rất to, một số tỉnh có hơn 50.000 người ở vùng nguy cơ gặp lũ quét và sạt lở đất.

Chủ tịch nước: Bến Tre cần phấn đấu trở thành tỉnh khá cả nước vào năm 2030

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Bến Tre cần phấn đấu trở thành tỉnh khá cả nước vào năm 2030.

Bộ Ngoại giao thông tin về 2 người Việt bị cáo buộc xâm hại tình dục ở Tây Ban Nha

Bộ Ngoại giao vừa thông tin về 2 công dân Việt Nam bị bắt giữ ở Tây Ban Nha với cáo buộc “xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi” và “xâm phạm quyền riêng tư”.

Công an Hà Nội thông tin về những cán bộ CDC nhận tiền từ Việt Á

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin sâu về vụ án xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC Hà Nội) vừa bị khởi tố, liên quan đến công ty Việt Á.