Sau hậu quả nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn chung cư mini ở Khương Hạ, nhiều hộ kinh doanh phòng trọ tại Hà Nội đang rục rịch lắp thang thoát hiểm đề phòng bất trắc. Hình ảnh tại tòa chung cư mini cao 6 tầng của gia đình ông Hà Kiên Cường nằm trong một con ngõ nhỏ thuộc quận Cầu Giấy. 

Chiều 20/9, ông Cường thuê thợ đến lắp đặt thang thoát hiểm ngay phía mặt tiền nhà với tổng chi phí hơn 10 triệu đồng.

Tòa nhà 6 tầng này có 4 mặt đều thoáng, phía trước còn có khu vực giếng trời rộng, không quây kín, nhưng do nhận thấy hậu quả thương tâm từ vụ cháy tại Khương Hạ, chủ nhà vẫn quyết tâm lắp thang thoát hiểm.

"Cũng có người này người kia bàn tán, nói mất bò mới lo làm chuồng nhưng tôi không quan tâm. Tính mạng con người mới là trên hết", ông Cường khẳng định.

Ông cũng chia sẻ thêm việc lắp thang thoát hiểm dễ gây tăng tỷ lệ trộm cắp đột nhập, tuy nhiên, đã có nhân viên bảo vệ ở tầng 1 và xung quanh được lắp camera an ninh nên khá yên tâm.

Ông Hải (thợ lắp đặt) cho biết, mấy ngày nay nhóm của ông nhận được khá nhiều yêu cầu lắp đặt cầu thang thoát hiểm, chủ yếu là các hộ cho thuê nhà trọ. "Bất kể thời điểm này dù là lắp đặt sớm hay muộn, có thể thấy các chủ nhà trọ đã ý thức hơn rất nhiều về vấn đề phòng cháy chữa cháy", ông Hải nói.

Một tòa nhà khác cao 3 tầng ngay cạnh đó cũng đang trong quá trình hoàn thiện lắp đặt cầu thang thoát hiểm bên ngoài. Cầu thang này rộng, bắc từ sân thượng xuống tới mặt đất.

Trong ngõ 21 Quan Hoa (Cầu Giấy), một góc đường được tổ dân phố quây vào để đặt dụng cụ cứu hỏa và cát chữa cháy cùng bảng thông báo nhằm tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng ngừa hỏa hoạn.

Trước đó, các biển báo tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cũng được lắp đặt quanh Tổ dân phố 11, phường Quan Hoa.

Kẻng báo cháy được treo tại một số điểm dễ trông thấy để cảnh báo khi có hỏa hoạn.

Trên thực tế đã có rất nhiều tòa văn phòng, chung cư... tại Hà Nội từ trước đó đã thiết kế và hoàn thiện cầu thang thoát hiểm để đảm bảo an toàn cho người sinh sống và làm việc bên trong.

Một tòa nhà cao tầng được thiết kế cửa kính kín có khu vực thoát hiểm riêng. Cục nóng điều hòa được treo lên khu vực thang để đảm bảo tính thẩm mỹ cho tòa văn phòng.

Cầu thang kéo dài khắp các tầng, thông xuống tầng 1 và không có cửa chắn, đảm bảo an toàn và nhanh chóng thoát nạn trong trường hợp có sự cố.