Nhiều người nhận được cuộc gọi lừa đảo
Ông Phạm Văn Ước (42 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Vào ngày 6/1, tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, họ nói rõ số nhà, tên tuổi của tôi và yêu cầu đóng tiền điện, nếu không thực hiện sẽ bị cắt điện.
Khi tôi bảo làm thế nào để không bị cắt điện, họ đưa app và hướng dẫn nạp tiền. Thấy app có dấu hiệu giả mạo, tôi liền nói đã nạp xong rồi.
Khoảng hơn 1 giờ sau, họ gọi lại và bảo tôi chưa nạp tiền thành công và dọa cắt điện. Lúc này, tôi thể hiện thái độ không sợ bị cắt điện thì đối tượng liền chửi bới và cúp máy. Sau đó 1 ngày, vợ tôi lại nhận được cuộc điện thoại tương tự”.
Anh Nguyễn Văn Hà (34 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) cũng nhận được cuộc gọi "giục đóng tiền điện". Anh chia sẻ: “Họ gọi đóng tiền liên tục qua app nhưng may tôi không tin và làm theo. Tôi đã trực tiếp gặp người thu tiền điện để hỏi và biết đó là lừa đảo”.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Hương (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) kể lại: “Lúc 17h28 ngày 8/1, tôi nhận được cuộc gọi từ số máy 03351075XX. Sau khi xác nhận lại tên tôi, đối tượng nói trên hệ thống đang báo việc thanh toán tiền điện bị lỗi nên nhà tôi còn nợ tiền. Đối tượng còn nhấn mạnh 'Chị cần thanh toán ngay để không bị cắt điện'.
Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo nhưng tôi vẫn bình tĩnh hỏi lại: 'Tiền điện nào vậy?'. Lập tức đối tượng có vẻ lúng túng hỏi lại tôi đã thanh toán tiền điện tháng này chưa. Tôi trả lời mình không phải người trả tiền điện thì đối tượng tiếp tục xin số điện thoại của người trả tiền điện để liên hệ. Tới bước này thì tôi đành cúp máy và chặn số".
Vạch trần thủ đoạn lừa đảo
Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo nợ tiền điện diễn ra phổ biến và không phải ai cũng đủ hiểu biết để không bị mắc bẫy như những người trên.
Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là giả danh nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống.
Các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của chúng hiện lên như là số điện thoại chính thức của công ty điện lực, nhằm làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.
Những kẻ lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán.
Tin nhắn hoặc cuộc gọi thường có nội dung như: "Thông báo tiền điện của bạn tháng này chưa thanh toán. Vui lòng thanh toán qua tài khoản ngân hàng dưới đây để tránh bị cắt điện...".
Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo (hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực) để khách hàng truy cập vào.
Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hóa đơn tiền điện... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác nhau.
Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng Công ty điện lực EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.
Trước tình trạng trên, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã khẳng định không thu tiền qua Zalo và tin nhắn SMS, cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này.
Đồng thời nhấn mạnh, khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên điện lực đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, bất lịch sự khi giao tiếp.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo, người dân cần lưu ý các cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng không rõ danh tính, đặc biệt thận trọng khi làm theo hướng dẫn và chuyển tiền cho các đối tượng này.
Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.