Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht hôm nay (22/2) cho biết, nước này có thể gửi thêm quân tới Lithuania, một thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm đáp trả các hành động công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraina của chính quyền Nga.

{keywords}
Ảnh minh họa. Ảnh: NATO

“Rõ ràng rằng chúng tôi cần áp dụng các biện pháp răn đe nghiêm khắc hơn. Chúng tôi đã sẵn sàng gửi thêm quân tới Lithuania và báo hiệu chúng tôi sẽ sát cánh với các đối tác, Đức là một đối tác đáng tin cậy trong cuộc khủng hoảng”, bà Lambrecht nói.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hungary cho biết họ triển khai quân tới vùng biên giới sát với Ukraina như một phần chuẩn bị cho các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo.

“Nền an ninh Hungary là quan trọng nhất, chúng tôi đang tăng cường an ninh khu vực biên giới Hungary-Ukraina. Việc Hungary sẵn sàng cung cấp các phản ứng về nhân đạo trong thời điểm cuộc khủng hoảng leo thang căng thẳng là rất quan trọng”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Hungary nêu rõ.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere cùng ngày tuyên bố, nước này sẽ cho tiến hành cuộc tập trận của khối NATO trên lãnh thổ vào tháng tới. “Cuộc tập trận Phản ứng Lạnh sẽ được tiến hành như kế hoạch”, ông Gahr Stoere nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Lithuania hôm nay cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang kích hoạt đơn vị phản ứng mạng nhằm giúp chính quyền Kiev chống lại “những mối đe dọa đang gia tăng từ Nga”.

Những tuyên bố trên của các Bộ trưởng Quốc phòng ở một số nước châu Âu được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraina, cùng các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và viện trợ lẫn nhau giữa chính quyền Moscow và hai khu vực này.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraina trên VietNamNet

Tuấn Trần

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraina được tin vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cả những bước đi sai lầm của phương Tây.

Tổng thống Ukraina dọa cắt đứt quan hệ với Nga, Đức phản ứng mạnh tay

Tổng thống Ukraina dọa cắt đứt quan hệ với Nga, Đức phản ứng mạnh tay

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelenskyy cho biết, ông đã nhận được yêu cầu của Bộ Ngoại giao về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.