Từ khi Đại tá Trần Xuân Ánh, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh công khai số điện thoại đường dây nóng, có rất nhiều người dân gọi về phản ánh các đối tượng cho vay nặng lãi. Hàng loạt các đối tượng cho vay nặng lãi đã bị xử lý, trong đó, nhiều phụ nữ bị khởi tố, bắt giam.

Cụ thể, ngày 8/9, Đại tá Trần Xuân Ánh chủ động công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân cung cấp, phản ánh về tình hình an ninh, trật tự và hoạt động của lực lượng công an toàn tỉnh. Số điện thoại đường dây nóng của Giám đốc Công an Trà Vinh hoạt động trong và ngoài giờ hành chính. 

Trần Xuân Anh.jpeg
Đại tá Trần Xuân Ánh, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Báo Trà Vinh 

Theo Công an tỉnh Trà Vinh, việc công khai số điện thoại đường dây nóng của Giám đốc Công an tỉnh nhằm tạo kênh thông tin để Đại tá Trần Xuân Ánh trực tiếp tiếp nhận, giải quyết phản ánh của tổ chức, cá nhân về tình hình an ninh, trật tự, hoạt động của lực lượng trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an tỉnh gần dân, trọng dân. 

Đây cũng là việc làm nhằm thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an tỉnh, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI về an ninh, trật tự năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong hàng trăm cuộc gọi vào đường dây nóng của Đại tá Trần Xuân Ánh, có rất nhiều tin báo về các đối tượng cho vay nặng lãi, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng. 

Tháng 10 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với vợ chồng Dương Ngọc Hân và Ngô Thanh Phong (cùng ngụ phường 5, TP Trà Vinh) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Hành vi phạm tội của vợ chồng bị can Hân bị người dân gọi điện vào đường dây nóng của Đại tá Trần Xuân Ánh, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh phản ánh. 

Công an tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam bị can Dương Ngọc Hân. Ảnh: Công an Trà Vinh 
.jpeg
Công an tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam bị can Dương Ngọc Hân. Ảnh: Công an Trà Vinh 

Theo cơ quan điều tra, bị can Hân cùng chồng cho nhiều người vay với lãi suất 2%/ngày, 60%/tháng và 720%/năm, vượt quá lãi suất 36,5 lần theo quy định của pháp luật.

Bà Hân và chồng mỗi ngày sẽ đi thu tiền lãi của những người vay bằng hình thức trả tiền mặt hoặc chuyển khoản. 

Cơ quan điều tra đã chứng minh được có 7 người vay tiền của vợ chồng bị can Hân với hơn 1,1 tỷ đồng và đã đóng lãi 920 triệu đồng. Vợ chồng bị can Hân thu lợi bất chính 308 triệu đồng. 

Ở vụ khác, ngày 25/10, người dân báo qua số điện thoại đường dây nóng của Đại tá Trần Xuân Ánh, về việc bà Nguyễn Thị Đẹp (59 tuổi, ngụ huyện Duyên Hải) về hành vi cho vay lãi nặng. 

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Trà Vinh xác định từ tháng 5-8/2022, bà Đẹp 5 lần cho một người dân ở TP Trà Vinh vay với số tiền 6,9 tỷ đồng, lãi suất từ 100-200%/năm, vượt hơn 5-10 lần so với mức lãi suất do Bộ Luật dân sự quy định. 

Công an cho biết, bà Đẹp thu lợi bất chính hơn 4 tỷ đồng. Bà Đẹp bị cơ quan CSĐT khởi tố, bắt giam về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Cũng hành vi này, mới đây nhất, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Dúng (46 tuổi, ngụ TP Trà Vinh). 

Theo điều tra ban đầu, người dân báo qua số điện thoại đường dây nóng của Đại tá Trần Xuân Ánh. Quá trình xác minh, bước đầu cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác định Lê Thị Dúng cho nhiều người vay tiền với lãi suất từ 108-547,5%/năm, thu lợi bất chính trên 300 triệu đồng. Những người vay tiền của bà Dúng đa phần có hộ khẩu ở TP Trà Vinh.

1 tra vinh.jpg
Bà Lê Thị Dúng tại thời điểm bị bắt tạm giam. Ảnh: Công an Trà Vinh 

Ngoài ra, các đối tượng có “cộm cán” cho vay nặng lãi ở Trà Vinh cũng bị xử lý.

Theo đó, hôm 13/10, người phụ nữ ở khóm 5, thị trấn Trà Cù, huyện Trà Cú đến cơ quan Công an trình báo, từ tháng 6 đến nay, bà vay tiền của Trần Văn Tìu (41 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình, tạm trú huyện Tiểu Cần) từ 10-70 triệu đồng; thỏa thuận lãi suất 300%/năm. Mỗi ngày, người phụ nữ này sẽ đóng lãi 900.000 đồng. 

Quá trình xác minh, Công an huyện Trà Cú xác định, Trần Văn Tìu đã cho vay với lãi suất vượt quá 5 lần mức lãi suất quy định của pháp luật. Theo đó, người phụ nữ nói trên đã đóng cho Tìu hơn 150 triệu đồng. Công an xác định, đối tượng Tìu thu lãi vượt mức so với quy định khoảng 100 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt giam Trần Văn Tìu, bước đầu xác định bị can thu lợi bất chính hơn 150 triệu đồng.

Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh mong muốn tiếp nhận đóng góp của các tập thể, cá nhân qua số điện thoại đường dây nóng 084.345.8484. Những thông tin phản ánh qua đường dây nóng của Giám đốc Công an tỉnh đều được Đại tá Trần Xuân Ánh chỉ đạo giải quyết kịp thời và phản hồi đầy đủ, kịp thời.