Thông cáo từ Văn phòng Bộ Tư pháp Libya viết rằng, có tám quan chức trong bộ máy chính quyền thành phố Derna bị bắt giữ lần này với cáo buộc quản lý kém, thiếu trách nhiệm cùng nhiều tội danh khác. “Trong những người bị bắt, có Thị trưởng Derna và một quan chức phụ trách việc quản lý nguồn nước trong thành phố”.

Nhiều căn nhà ở Derna, Libya bị phá hủy do vỡ đập. Ảnh: Reuters

Theo tờ Al Alarabiya, chính quyền Derna vào năm 2007 từng ký hợp đồng với một công ty để tu sửa hai con đập Derna và Mansour nằm ở vùng thượng lưu thành phố này. Nhưng do những biến động chính trị xảy ra đầu thập niên 2010, nên việc tu sửa theo hợp đồng trên chưa bao giờ hoàn thành.

Tình hình ở Derna ngày càng tồi tệ hơn vào năm 2019, khi nhiều nhóm vũ trang tự phát, trong đó có các tổ chức cực đoan, giành được quyền kiểm soát thành phố này. 

Số liệu thống kê chính thức từ các tổ chức của Liên Hợp Quốc công bố hôm 21/9 cho thấy, gần 4.000 người đã thiệt mạng và 9.000 người khác được cho là mất tích sau thảm họa vỡ đập ở Derna. Đồng thời, thảm họa trên cũng gây ra tình trạng thiếu nước sạch, và buộc nhiều gia đình sinh sống ở Derna phải rời khỏi thành phố này.