Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ đang ngày càng lan tỏa vào trong mọi mặt của đời sống. Cũng từ đây, xuất hiện nhiều khái niệm mới liên quan đến công nghệ. Có thể kể đến như FinTech (công nghệ tài chính), AgriTech (công nghệ nông nghiệp), MedTech (công nghệ y tế),... và gần đây còn có cả EdTech (công nghệ giáo dục).

Trong khi FinTech, AgriTech và MedTech đã trở nên tương đối quen thuộc tại Việt Nam thì EdTech dường như vẫn còn là một khái niệm tương đối xa lạ. EdTech là từ kết hợp giữa "giáo dục" (education) và "công nghệ" (technology).

Về cơ bản, EdTech là các giải pháp, sản phẩm công nghệ hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục. Đó có thể là một nền tảng dạy và học trực tuyến, các ứng dụng giải trí lồng ghép bài học hoặc đơn giản chỉ là một món đồ chơi được tích hợp thêm nhiều tính năng để trẻ sớm làm quen với công nghệ. 

Máy ảnh in liền dùng cho trẻ em - một sản phẩm EdTech mới xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Nhìn chung, các ứng dụng, nền tảng dạy và học online đã tương đối phổ biến tại Việt Nam. Tuy vậy, hệ sinh thái EdTech với các sản phẩm công nghệ giáo dục khác thì vẫn còn tương đối mờ nhạt. 

Điều này có thể tới đây sẽ thay đổi khi myFirst - một công ty công nghệ được thành lập năm 2017 và có trụ sở tại Singapore đã bắt tay với Synnex FPT để mang tới khá nhiều các sản phẩm công nghệ giáo dục nhằm phục vụ thị trường Việt Nam. 

myFirst hiện đang sở hữu một hệ sinh thái nhiều dải sản phẩm khác nhau, trong đó có đồng hồ định vị trẻ em, máy ảnh in liền, máy ảnh mini chống nước, bảng vẽ Sketch Book, tai nghe truyền âm qua xương,...

Một số mẫu bảng vẽ dùng trẻ em với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng. Ảnh: Trọng Đạt
Máy ảnh dùng cho trẻ em với kích cỡ nhỏ, ảnh được lưu trong thẻ nhớ và có thể in ra nếu muốn. Ảnh: Trọng Đạt

Về cơ bản, các sản phẩm của nhà sản xuất này được ra mắt với mục đích giải quyết khoảng cách về công nghệ giữa đồ chơi trẻ em và công nghệ hiện có dành cho người lớn. 

Khác với điện thoại thông minh vốn tính hợp nhiều tính năng, các sản phẩm dạng này sẽ an toàn hơn cho trẻ nhờ việc tập trung vào một số tính năng cần thiết nhất định. Tuy vậy, chúng vẫn có thể giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo thông qua việc chụp hình, làm quen với máy ảnh hay tự sáng tác các bức tranh dựa trên bảng vẽ,...

Mẫu đồng hồ định vị trẻ em myFirst Fone R1s có trang bị kết nối 4G. Chiếc đồng hồ này có khả năng cảnh báo SOS và tự động ghi âm gửi về điện thoại cha mẹ nếu trẻ giữ phím cứng trong vòng 10 giây. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ông G-Jay Yong - nhà sáng lập của myFirst, công nghệ ngày nay cho phép chúng ta luôn có thể kết nối với nhiều người mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, những công nghệ như vậy thường đi kèm với những rủi ro, và trẻ em ngày nay phải đối mặt với nhiều rủi ro trực tuyến khác nhau. 

Đó cũng là lý do xuất hiện những sản phẩm dưới dạng EdTech, giúp trẻ vừa có thể kết nối với bố mẹ, thỏa sức học hỏi, sáng tạo với các tính năng dễ thấy trên các thiết bị thông minh, nhưng lại ở trong một môi trường an toàn và có kiểm soát. 

Trọng Đạt