viettel an ning mang.png
Ông Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc công ty An ninh mạng Viettel.

Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) cũng phát hiện hơn 5.800 tên miền mạo danh được sử dụng để đánh cắp, chiếm tài khoản, chiếm tiền người dùng. Trong đó, toàn bộ ngân hàng tại Việt Nam, năm ví điện tử và một số doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ đều từng bị mạo danh.

Một hình thức tấn công khác là tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) cũng phát triển mạnh. Thống kê từ hệ thống Anti-DDoS cho thấy có hơn 111.000 cuộc tấn công với băng thông lớn hơn một Gbps, gần 7.000 cuộc với băng thông lớn hơn năm Gbps. “Với đường truyền của doanh nghiệp thường chỉ dưới một Gbps, các cuộc tấn công này gây gián đoạn dịch vụ vì khách hàng không thể truy cập”, ông Hải nói.

Đại diện công ty An ninh mạng Viettel cho rằng, các tổ chức, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực an toàn thông tin của mình. Tuy nhiên, đi kèm đó là thách thức khi các tổ chức và doanh nghiệp thường không chuyên về an toàn thông tin, dẫn đến thiếu hụt nguồn nhân sự, hoặc có tuyển được nhân sự cũng không chuyên sâu nên rất khó khăn khi xử lý sự cố.

Ngoài ra, chi phí, ngân sách dành cho an toàn thông tin cũng rất lớn, đi kèm đó đòi hỏi phải có hiệu quả trong vận hành và phải liên tục cập nhật kiến thức mới. Nhưng vận hành tốt thế nào vẫn có sự cố nghiêm trọng xảy ra, phải đối phó thế nào, đủ nguồn lực tại chỗ hay không, luôn là vấn đề đặt ra.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc công ty An ninh mạng Viettel, để đối phó với các tội phạm tấn công có tổ chức, cần xoá bỏ sự bất đối xứng về năng lực an toàn thông tin. Khi kẻ tấn công mạnh với quy mô toàn cầu, doanh nghiệp cần hợp tác và đồng hành với đối tác về an toàn thông tin.

Theo đó, tổ chức, doanh nghiệp cần tìm đến các doanh nghiệp cung cấp các giải pháp an toàn thông tin có thể sống cùng vòng đời với mình, đồng hành giải quyết các vấn đề, hiểu rõ về tổ chức, doanh nghiệp, giàu tri thức và năng lực, cũng như tính cam kết và chi phí hiệu quả khi triển khai.

Để giải quyết bài toán này, theo ông Hải, các tổ chức cần có người đồng hành phù hợp: Sống cùng vòng đời tổ chức; Cùng giải quyết các vấn đề; Nâng cao trưởng thành của tổ chức theo thời gian; Vượt qua khuôn khổ hợp đồng. Đồng thời, đối tác này cũng phải đảm bảo về tri thức, năng lực, cam kết, chi phí hiệu quả.

Từ đó, ông Hải đã giới thiệu chương trình Cybersecurity Maturity Program của Viettel Security. Mục đích của Viettel là giúp các tổ chức cân bằng với các tội phạm có tổ chức.

Công ty An ninh mạng Viettel mong muốn đưa ra một chương trình để doanh nghiệp có thể giảm được 30-40% chi phí so với mua sắm thông thường cũng như có thể đi cùng nhau trong dài hạn.

Văn Thường và nhóm PV, BTV