Tổng thống Putin trò chuyện với một trong số các thống đốc mới được bổ nhiệm. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, hai trong số các thống đốc từ chức là ông Sergey Zhvachkin - vùng Tomsk, thuộc Siberia và Valery Radaev - vùng Saratov thuộc Vùng liên bang Volga, đã giữ hai nhiệm kỳ liên tiếp và đảm nhiệm các chức vụ của họ trong một thập niên, kể từ 2012.

Dù năm 2021 Nga đã thông qua một luật cho phép các thống đốc được giữ hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp nhưng cả hai quan chức trên đều cho biết, sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo trong cuộc bầu cử khu vực Nga, dự kiến diễn ra vào ngày 11/9 - ngày bỏ phiếu quốc gia của Nga trong năm 2022.

Igor Vasilyev - người đứng đầu vùng Kirov, một khu vực khác thuộc Vùng Liên bang Volga, đã đảm nhiệm vị trí của mình từ năm 2016 cho biết, ông đã yêu cầu Tổng thống Putin miễn nhiệm ông do có kế hoạch làm việc ở cấp liên bang. Thống đốc này trước đây làm việc ở Cơ quan đăng ký quốc gia Nga - cơ quan liên bang chuyên giải quyết mọi vấn đề liên quan tới đất đai và bất động sản. 

Hai thống đốc vùng sắp mãn nhiệm khác cũng xin từ chức là Nikolay Lyubimov - vùng Ryazan ở miền trung và Alexander Evstifeev - đứng đầu Cộng hòa Mari El, khu vực tự trị của người Mari. Cả hai quan chức này đều giữ chức Thống đốc từ năm 2017. Evstifeev trước đây là thẩm phán Tòa án thương mại khu vực Moscow. Cả hai ông này đều không công khai lý do xin từ chức. 

Tổng thống Putin đã ký một loạt sắc lệnh bổ nhiệm quyền thống đốc cho cả 5 khu vực. Hai trong số 5 quan chức được bổ nhiệm từng làm với chính quyền của Tổng thống Putin

Việc các quan chức trên từ chức hàng loạt đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị Nga không coi đó là một sự kiện bất thường. "Điều đó không có gì mới mẻ", Aleksey Markin - phó lãnh đạo Trung tâm công nghệ chính trị nói với hãng tin Interfax. Ông Markin cho biết thêm, trước đây, các thống đốc đôi khi cũng tuyên bố từ chức trước khi bầu cử diễn ra nếu họ cảm thấy sự ủng hộ của người dân giảm bớt. 

Hoài Linh