Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức vừa ký văn bản, thông báo ý kiến của UBND tỉnh Hà Nam đối với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cho phép tiếp tục thực hiện chia tách thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Nam đồng ý tiếp tục thực hiện chia tách thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh từ ngày 3/7.

Đất nền khó xảy ra hiện tượng “nóng”, “sốt” như trước đây. (Ảnh: Hồng Khanh)

Tháng 5 vừa qua, sau gần 20 tháng dừng tách thửa, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã ký quyết định chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố. 

Việc chấm dứt hiệu lực các văn bản này đồng nghĩa với việc tỉnh Lâm Đồng không còn cấm tách thửa.

Liên quan đến quy định tách thửa, trước đó, Bộ Tư pháp cũng "tuýt còi" một số địa phương vì ra văn bản trái luật. Theo cơ quan này, đây là quyền của người sử dụng đất khi áp dụng đầy đủ điều kiện và được thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Sau đề nghị trên, UBND TP Hà Nội cho phép tách thửa trở lại.

UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định. 

Điểm sáng thị trường cuối năm? 

Theo báo cáo của một đơn vị nghiên cứu bất động sản, lượng quan tâm tìm mua đất nền trong 5 tháng đầu năm nay giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tình hình giao dịch trên thị trường đất nền cũng vẫn trầm lắng do niềm tin của người mua và nhà đầu tư bị ảnh hưởng, cùng những khó khăn về tín dụng, lãi suất vay chưa được giải quyết triệt để.

Tuy nhiên, báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản về các xu hướng nửa cuối năm 2023 của đơn vị cho thấy, bất động sản vẫn được quan tâm khi có tới 61% người tham gia khảo sát dự định mua bất động sản trong một năm tới. 

Trong số đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư, và đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (40%), sau đó mới đến chung cư (28%) và nhà riêng (21%).

"Mặc dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn "ấp ủ" mong muốn sở hữu đất nền, nhu cầu mua đất trong tương lai gần vẫn vượt trội so với các loại hình khác", chuyên gia nhận định. 

Thông tin cho phép phân lô, tách thửa trở lại được chuyên gia và nhà đầu tư đánh giá sẽ có tác động tích cực cho thị trường. Dù chưa mạnh mẽ nhưng sẽ là “cú huých” cho thị trường tốt hơn, nhất là phân khúc đất nền.

Dù vậy, ghi nhận trên thị trường, hiện đất nền vẫn đang giảm so với thời đỉnh điểm khoảng 15 - 20%, có khu vực 30%. 

Ông Phạm Hùng, môi giới nhà đất ở khu vực Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, hiện tại, giá đất nền khu vực này đi ngang suốt thời gian qua. Một số lô đất nằm sâu trong ngõ, không rõ ràng pháp lý đã giảm sâu giá. 

“Sau khi Hà Nội cho phép tách thửa trở lại, giao dịch đất nền khu vực Hòa Lạc đã rục rịch có khách hàng quay lại thị trường nhưng chủ yếu là tìm hiểu thông tin còn giao dịch vẫn thấp. Người mua có nhiều lựa chọn lô đất phù hợp và không sợ bị "thổi giá" như thời điểm "sốt nóng". Nếu gặp may, người mua còn có cơ hội mua được lô đất cắt lỗ sâu” – ông Hùng cho hay.

Nhận định phân khúc đất nền từ nay đến cuối năm, ông Trần Công, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Đông (Hà Nội) cho rằng, khó có thể xảy ra “nóng”, “sốt” như trước đây.

"Với những sản phẩm đất nền xa trung tâm không có khả năng sử dụng trong trung và ngắn hạn sẽ khó thanh khoản. Nhưng đất nền ở trong hoặc gần trung tâm, đặc biệt là đất nền mặt đường quốc lộ thì vẫn là những sản phẩm được các nhà đầu tư tìm mua" - ông Công nói. 

Thái Nguyên cấm phân lô, bán nền tại nhiều khu vựcThái Nguyên công bố các khu vực được thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, trừ một số khu vực.