Triển lãm Tem bưu chính quốc gia (Vietstampex) 2020 với chủ đề “Việt Nam hội nhập và phát triển” vừa khai mạc sáng 24/6 tại Hà Nội. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết: “Vietstampex lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1998. Từ năm 2000, Vietstampex trở thành hoạt động được Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức định kỳ 5 năm một lần. Đây là dịp để các nhà sưu tập tem giao lưu, chia sẻ kiến thức xây dựng các bộ sưu tập; là dịp để quần chúng nhân dân, các thanh, thiếu niên tìm hiểu về sưu tập tem - một loại sở thích mang tính văn hóa cao".

Theo thông lệ, Vietstampex 2020 sẽ diễn ra trong năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định lùi việc tổ chức sang năm 2022. 

Vietstampex 2020 là triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam với 120 bộ tem và 500 khung tem, trong đó có gần 100 khung tem trưng bày và hơn 400 khung tem dự thi.

Triển lãm tem lần này như một dòng chảy sống động, giới thiệu với người xem về thiên nhiên, đất nước, con người, văn hoá Việt Nam cũng như thế giới thông qua ngôn ngữ hội họa đặc trưng trên tem và sự dày công, tỷ mỷ của các nhà sưu tập. Triển lãm còn là một dịp hội ngộ quý báu của những nhà nghiên cứu, người sưu tập tem và đông đảo quần chúng yêu tem để trao đổi, giao lưu, thưởng thức nghệ thuật, trau dồi kiến thức, góp phần thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong các tầng lớp xã hội phát triển sâu hơn và rộng hơn, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới cả về quy mô và chất lượng”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhận xét. 

Đây là triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Đánh giá cao chất lượng của các bộ sưu tập tham gia Triển lãm Vietstampex 2020, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Tem Việt Nam, cung cấp thêm thông tin với VietNamNet: “Năm nay có rất nhiều sản phẩm độc, lạ. Ví dụ bộ tem chuyên đề "Sử dụng tem Cô Ba Sài Gòn trên thư và các vật phẩm bưu chính" hay "Cước thư bưu chính trên các vật phẩm sử dụng tem Cô Ba Sài Gòn", có những con tem từ đầu thế kỷ thứ 19 dùng ở Việt Nam. Hoặc bộ tem về bưu cục Việt Nam năm 1861 – 1900, là những bưu cục từ thời Pháp sang Việt Nam khai phá thuộc địa, thiết lập các tuyến đường thư, đấy là những bằng chứng lịch sử của cả một quá trình phát triển của đất nước. Ngoài ra còn có những bộ sưu tập tem về các chuyên đề rất sâu như về đèn biển, ngoài ý nghĩa giới thiệu về những công trình kiến trúc độc đáo, còn có ý nghĩa khẳng định chủ quyền Việt Nam tại các vùng biển...”. 

Khi tham gia Triển lãm Vietstampex, các bộ sưu tập tem sẽ được bình chấm, được chuyên gia góp ý để nâng cấp, hoàn thiện hơn. Những bộ tem chất lượng cao nhất sẽ được tinh chỉnh để gửi đi triển lãm tem quốc tế và thế giới.

Nhiều vật phẩm thu hút sự quan tâm của công chúng và những người sưu tập tem.

Bày tỏ sự háo hức khi tham gia ngày hội của những người sưu tập tem, ông Nguyễn Đại Hùng Lộc, Phó Chủ tịch Hội Tem TP.HCM kể với VietNamNet: “Những người chơi tem rất muốn có mặt trong sự kiện mang tầm cỡ quốc gia thế này. Tôi cùng anh em hội tem trong cả nước đã cố gắng sắp xếp thời gian làm những bộ sưu tập để góp mặt trong ngày vui chung của giới sưu tập. Các anh em đã động viên nhau để tìm những vật phẩm quý hiếm, những bì thư có giá trị, chia sẻ với nhau nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm bộ sưu tập”.

Là người nhiều năm gắn bó với các phong trào sưu tập tem, ông Hoàng Anh Thi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vietstamp đánh giá, Triển lãm tem quốc gia năm nay có nhiều bộ sưu tập tem đặc sắc, đổi mới cả về kỹ thuật, kiến thức trưng bày cũng như chủ đề.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn bày tỏ: “Công nghệ in tem bưu chính của Việt Nam đã có một số khởi sắc, tiến bộ đáng ghi nhận như đã phát hành tem có mùi thơm, tem dị hình. Thế nhưng bưu chính ở nhiều quốc gia khác đã làm ra rất nhiều tem dị hình, dị chất, ứng dụng cả công nghệ vào trong tem. Trong thời đại mới, con tem không chỉ có chức năng bưu chính, bưu phí nữa mà còn phải nâng tầm lên là một tác phẩm nghệ thuật, tác phẩm công nghệ cao. Mong muốn của rất nhiều người sưu tập tem là bưu chính Việt Nam sẽ sớm có những tác phẩm như thế”.

Triển lãm Vietstampex 2020 diễn ra trong 3 ngày (24 - 26/6/2022) tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô (91 Trần Hưng Đạo/4 Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), với nhiều hoạt động như hội thảo chuyên đề về phong trào phát triển sưu tập tem, phát hành tem mới, và các hoạt động mua bán, trao đổi, giao lưu của hội viên các câu lạc bộ chơi tem trong cả nước…

Bình Minh