Cuộc thi diễn ra trong 2 tuần cuối tháng 7/2023, và mới đây, sau khi đánh giá hơn 300 bài vượt qua vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã công bố kết quả chính thức, gồm 1 giải nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Thiết kế sáng tạo, 5 giải Thiết kế đi xa, 1 giải Thiết kế hài hước nhất (do độc giả bình chọn), 1 giải Thiết kế rúng động nhất (do độc giả bình chọn), và 1 giải Khuyến khích dành cho độc giả nhỏ tuổi nhất.

Một số bài dự thi đạt giải cao. 

Nhiều bài dự thi gây ấn tượng và nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Chẳng hạn, tác phẩm của thí sinh Võ Phương Dung, thiết kế lại bìa cuốn sách nổi tiếng “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya” của nhà văn Higashino Keigo đã có gần 6.000 lượt tương tác, gần 400 bình luận, hơn 200 lượt chia sẻ. 

Vũ Hoàng Yến, một thí sinh tham dự cuộc thi chia sẻ: “Trước khi diễn ra cuộc thi này, mình chưa biết đến Nhã Nam Reading Club. Thật đáng tiếc khi đã bỏ lỡ một địa chỉ thú vị để cùng thảo luận những kiến thức về sách vở. Bên cạnh, những hoạt động truyền thống như review sách, các hội nhóm cộng đồng yêu sách vở cũng cần sáng tạo những sự kiện ‘viral’ như cuộc thi này để những bạn đọc như mình có thể biết và tìm đến”.

Theo Ban Tổ chức, một trong những điểm tạo sự thu hút công chúng của cuộc thi là, bên cạnh những hạng mục giải truyền thống với tiêu chí tính thẩm mỹ, phù hợp với không khí, nội dung của cuốn sách, còn có thêm những hạng mục giải với tiêu chí vô cùng độc đáo, đề cao yếu tố mới lạ, không yêu cầu bám sát vào nội dung sách, giúp các thí sinh thỏa sức sáng tạo. Cụ thể như: Hạng mục Thiết kế sáng tạo dành cho bài thi sử dụng chất liệu, bố cục, hoặc có diễn giải sáng tạo nhất; Hạng mục Thiết kế đi xa dành cho bài thi có thiết kế xa với bìa chính thức nhất.

“Khoảng hơn 60% tác phẩm tham dự cuộc thi thiết kế bìa sách Nhã Nam theo đuổi tiêu chí hài hước, sáng tạo. Các tác phẩm thiết kế bìa sách với những ý tưởng “có một không hai” cũng nhận được sự chú ý và lượng tương tác lớn”, đại diện Nhã Nam thông tin.

Bên cạnh nội dung thì hình thức của các cuốn sách như bìa sách, minh hoạ, chất lượng giấy in… cũng là yếu tố quan trọng giúp các cuốn sách tăng sức hấp dẫn và đến gần hơn với độc giả. 

Nhằm đa dạng hóa hình thức của các cuốn sách, gần đây, Nhã Nam đã tổ chức một số cuộc thi thiết kế bìa sách và minh họa sách, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng độc giả. Có thể kể tới: Cuộc thi thiết kế bìa sách “Giết chỉ huy đội kỵ sĩ”, cuộc thi vẽ minh họa cuốn sách “Tâm hồn cao thượng”, cuộc thi thiết kế “Thế giới là một cuốn sách mở”... 

Phạm Bình Minh, Lê Hồng Hạnh, Đỗ Ngân Phương