Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) là nơi tổng hợp, điều hành toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu; phân tích, xử lý và đưa ra các quyết định nhằm chỉ huy hoạt động của tỉnh, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo trên tất cả lĩnh vực. IOC tại Quảng Nam đã triển khai ở 9 huyện, thị xã, TP. 7 huyện, thị xã khác đang trong quá trình vận hành thử nghiệm.

Bắc Trà My là huyện miền núi đầu tiên được triển khai hệ thống IOC trong năm 2022. Tại đây, có 6 dịch vụ giám sát thông minh gồm: Nền tảng Trung tâm điều hành thông minh; Hệ thống Giám sát điều hành an ninh trật tự và giao thông; Hệ thống giám sát điều hành thông tin trên môi trường mạng (Reputa); Hệ thống Giám sát điều hành dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống điều hành chuyên ngành giáo dục; Hệ thống giám sát điều hành chuyên ngành y tế.

Đặc biệt, ngay trên ứng dụng ‘Bắc Trà My Smart’ cài ở điện thoại, người dân có thể phản ánh về những vấn đề trong đời sống, xã hội, giúp chính quyền nhanh chóng xử lý những tình huống xảy ra ở địa phương.

anh 3.jpeg
Trong hơn 1 năm qua, hàng tuần, TP đã duy trì các lớp tập huấn cho cán bộ, người dân các xã phường về chuyển đổi số.
Nội dung chính là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, thông qua các lớp tập huấn, chúng tôi cũng khảo sát đánh giá của người dân đối với việc sử dụng bản đồ thể chế của Quảng Nam thuận tiện hay không; việc phản ánh qua tổng đài 1022 có dễ dàng không; chúng tôi còn cung cấp công cụ để người dân giám sát chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin của TP… Tại buổi tập huấn, người tham dự được giới thiệu sơ bộ về máy tính, hướng dẫn tạo, sử dụng email và cách truy cập vào tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia. Mỗi nhóm học viên, được một cán bộ phường hỗ trợ trực tiếp.

TP Tam Kỳ đã triển khai thực hiện số hóa tên đường trên địa bàn. Người dân, du khách có thể tìm hiểu về tên mỗi cung đường ngay trên chính điện thoại của mình thông qua mã QR được gắn trên bảng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ Nguyễn Hồng Lai, số hóa tên đường góp phần hướng đến xây dựng cơ sở dữ liệu và số hóa trong công tấc quản lý tên đường; số hóa trong lĩnh vực lưu trữ, truyền thông, giáo dục lịch sử theo hướng hiện đại. Du khách cũng như người dân dễ dàng tìm hiểu lịch sử các vị danh nhân, vị trí con đường mình đang sống. 

Sáng 21/4, UBND thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đã tổ chức khai trương Thư viện số cộng đồng Tam Kỳ, đồng thời khai mạc các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam…

Đây là thư viện số đầu tiên của cả nước, đặt tại Quảng trường 24/3. Tất cả người dân yêu đọc sách, thích một không gian tri thức đều có thể đến trải nghiệm qua những cuốn sách in hoặc sách trên máy tính bảng được chuẩn bị sẵn.

Thời gian qua, xã hội số của tỉnh Quảng Nam đã chuyển biến tích cực là nhờ việc thực hiện chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các đơn vị chủ động tập trung triển khai tổ Công nghệ cộng đồng và sự hưởng ứng của người dân ở từng thôn, xóm, khối phố. Các đơn vị chức năng đã chủ động thiết lập kênh giao tiếp với cộng đồng dân cư qua trang thông tin điện tử xã, đài truyền thanh, mạng xã hội Zalo. 

Tới nay, các xã, phường, thôn, khối phố đều tạo nhóm zalo để cung cấp thông tin nhanh chóng đến cho người dân. Bên cạnh những thông tin được chuyển tải thường xuyên thông qua đài phát thanh và các nền tảng mạng xã hội. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số ở khu vực công, trường học, bệnh viện thông qua việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, hoá đơn điện tử, quản trị hoạt động, Quảng Nam cũng chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai chuyển đổi số.

Công Sáng, Huy Linh, Văn Hùng, Hoàng Hà, Anh Dũng