Grab đang đầu tư mạnh cho các dịch vụ mới. Ảnh minh họa |
Sau khi "chắc chân" ở vị trí số 1 trong khu vực Đông Nam Á ở mảng dịch vụ gọi xe, Grab nhanh chóng chuyển hướng mở rộng vào hàng loạt các dịch vụ mới với tham vọng trở thành siêu ứng dụng hàng đầu. Hai dịch vụ mới là GrabFood và GrabExpress mang lại thành công lớn cho Grab trong suốt năm 2018.
Hai dịch vụ mới của Grab là GrabFood và GrabExpress hiện đang có mức tăng trưởng vượt trội. Trong khi mảng dịch vụ gọi xe vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số (đối với số lượng chuyến xe).
Dù không công nhận nhưng rõ ràng, sự tăng trưởng mạnh mẽ của GrabFood có đóng góp không nhỏ của UberEats với thương vụ mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á. Mạng lưới đối tác và nhân viên giao hàng từ UberEats rõ ràng là nền tảng vững chắc cho GrabFood và mang lại thành công cho dịch vụ mới của Grab ở thị trường trong khu vực.
Ngay khi công bố hoạt động của dịch vụ mới tại Việt Nam, Grab cũng dồn lực vào để nhanh chóng giành thị phần và chiếm lĩnh thị trường với các đối thủ đang có trên thị trường.
Grab thử nghiệm dịch vụ GrabFood vào tháng 4 và chính thức triển khai dịch vụ vào tháng 5 năm ngoái ở TP.HCM. Đến đầu tháng 10, Grab mới triển khai dịch vụ này ở thị trường Hà Nội. Chưa đầy 1 năm sau khi công bố dịch vụ GrabFood, Grab đã trở thành một trong 2 cái tên chiếm lĩnh thị phần lớn nhất.
Theo một con số được Grab công bố, mức tăng trưởng số đơn hàng giao nhận thức ăn GrabFood trong năm 2018 vào khoảng 23 lần. Ứng dụng này cũng thu hút lượng lớn tài xế chạy dịch vụ với mức tăng trưởng của các đối tác GrabDood tăng tới hơn 4 lần. Với mức tăng trưởng này, Grab rõ ràng đang trở thành một đối thủ nguy hiểm nhất đối với các ứng dụng giao đồ ăn tại thị trường Việt Nam với lượng người dùng và mạng lưới tài xế GrabBike đông đảo.
Sau hơn 4 năm hoạt động tại Việt Nam, Grab hiện đang có mặt tại 43 tỉnh, thành phố và phục vụ nhu cầu thiết yếu di chuyển, ăn uống giao hàng của 1/5 người Việt mỗi tháng. Và trong khi các đối thủ mới như Go-Viet, FastGo hay "be" vẫn đang giành giật thị trường gọi xe qua ứng dụng thì sự chuyển dịch sang các mảng dịch vụ giao hàng, giao đồ ăn của Grab đã có những kết quả ấn tượng. Không chỉ thành công khi tăng trưởng GrabFood, mức tăng trưởng số đơn hàng gia nhận hàng hóa qua GrabExpress tăng lên tới 241%. Hiện, ứng dụng này cũng đang có 175.000 đối tác tài xế tham gia mạng lưới với các dịch vụ gọi xe (ô tô và xe máy, giao hàng, đồ ăn).