Phiên toà phúc thẩm sáng nay

Sáng nay (8/4), tại trụ sở TAND tỉnh Hải Dương, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phiên phúc thẩm vụ án sát hại, đốt xác chủ nợ xảy ra tại TP Hải Dương vào 28/11/2020.

Hai bị cáo là cặp vợ chồng Cao Tài Năng, 41 tuổi và Vũ Thị Mừng, 39 tuổi đều trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Từ 8h, người nhà nạn nhân Dương Công Cương đã có mặt tại phiên toà đề chờ giờ xét xử vợ chồng Cao Tài Năng. 9h sáng, HĐXX chính thức mở phiên toà phúc thẩm. 

HĐXX hỏi về lý lịch của bị cáo Cao Tài Năng, Vũ Thị Mừng và đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Dương Công Hùng và luật sư Đinh Ngọc Phán.

Vợ chồng Cao Tài Năng tại toà

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Hà Trọng Đại, Lương Thị Kiều Trang là người bào chữa cho bị cáo Cao Tài Năng không có mặt tại phiên toà. Tuy nhiên 1 trong các luật sư này đã có đơn gửi HĐXX đề nghị hoãn phiên toà. HĐXX hỏi bị cáo Cao Tài Năng, bị cáo Năng cũng đồng ý hoãn phiên toà.

Luật sư Lê Anh Ngọc bào chữa cho bị cáo Mừng vắng mặt. Bị cáo Mừng vẫn cho rằng bản thân không phạm tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt".

Về phía gia đình bị hại, ông Dương Công Hùng (bố nạn nhân) lại muốn toà tiếp tục xét xử.

Luật sư của người bị hại Đinh Ngọc Phán cho biết gia đình rất sốt ruột vì hài cốt của nạn nhân chưa được đưa về và một số tài sản đang lưu giữ làm vật chứng vụ án nên mong HĐXX nhanh chóng xét xử.

Bố mẹ già và các con nạn nhân mang di ảnh tới toà mong muốn kẻ thủ ác sớm bị trừng trị

Kiểm sát viên cho biết, theo quy định pháp luật do thiếu luật sư của các bị cáo nên để đảm bảo tính khách quan, đề nghị hoãn phiên toà.

Sau khi xem xét lý do, HĐXX quyết định hoãn phiên toà và sắp xếp vào thời gian gần nhất để đảm bảo cho quyền lợi của bị hại và những bên liên quan.

Sau khi hoãn phiên toà, ông Dương Công Hùng, bố của nạn nhân tỏ ra rất bức xúc. Ông bật khóc nhìn thấy bị cáo Mừng đến toà tay vẫn chưa bị còng, đeo túi xách trên gương mặt rất thản nhiên.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hùng cho rằng, đây có thể là âm mưu kéo dài thời gian của bị cáo Mừng. 

“Hiện đã 17 tháng trôi qua nhưng gia đình tôi chưa nhận được hài cốt của con nên tôi rất uất ức. Tôi mong pháp luật sẽ xử lý cặp vợ chồng máu lạnh này càng nhanh càng tốt. Con tôi cần sớm được siêu thoát”, ông Hùng nói

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm hôm 18/11/2021, Cao Tài Năng bị TAND tỉnh Hải Dương xử tử hình về tội "Giết người", chung thân tội "Cướp tài sản", 4 năm tù về tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt", tổng hình phạt là tử hình.

Bị cáo Vũ Thị Mừng được người nhờ chở trên xe riêng tới toà

Vũ Thị Mừng bị xử phạt 3 năm 6 tháng tội "Che giấu tội phạm", 3 năm tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt", tổng hình phạt chung là 6 năm 6 tháng.

Tại phiên toà, Cao Tài Năng thể hiện sự ăn năn, hối hận. Tuy nhiên, Vũ Thị Mừng chưa thừa nhận tội và cho rằng sẽ kháng cáo tới cùng.

Ngày 26/11, Cao Tài Năng đã có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt. Còn Mừng xin giảm nhẹ với tội danh "Che giấu tội phạm" đồng thời kêu oan về tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt".

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hải Dương, vợ chồng Cao Tài Năng và Vũ Thị Mừng vay nợ anh Dương Công Cường gần 3 tỷ đồng. 

Do bị anh Cường đe dọa và yêu cầu phải trả nợ nhưng chưa có tiền nên khoảng 9h ngày 28/11/2020, Năng hẹn anh chủ nợ đến hiệu thuốc số 126 Nguyễn Thượng Mẫn để xin khất nợ nhưng không được.

Năng mời anh Cường lên gác xép của hiệu thuốc. Từ phía sau, hắn dùng một đoạn gậy gỗ đập nhiều nhát trúng vùng đầu anh Cường, khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Bố bị hại Dương Công Cường bật khóc tại phiên toà sáng nay

Sau đó, Năng chiếm đoạt điện thoại di động, xe ô tô hiệu Mazda CX5, đồng hồ và kính mắt của nạn nhân.

Tối cùng ngày, Vũ Thị Mừng biết việc Năng giết anh Cường và đang để thi thể nạn nhân tại hiệu thuốc nhà mình. 

Sau khi bàn bạc, cặp vợ chồng này thống nhất dùng xe ô tô Santafe chở thi thể anh C. từ hiệu thuốc ra chôn tại khu vực bờ sông Kim Sơn thuộc địa phận khu 9, phường Tân Bình để tránh sự phát hiện của người khác.

Đến chiều 29/11, Năng, Mừng tiếp tục đến nơi đang cất giấu xe ô tô CX5 chiếm đoạt được của anh C. trên đường nội bộ Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ thuộc địa phận phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội). 

Hắn mua keo 502, cồn, khăn mặt, rồi cùng Mừng xoá hết dấu vết trên xe. Do sợ bị người khác phát hiện vị trí chôn xác nạn nhân tại bờ sông Kim Sơn nên đêm ngày 8 rạng sáng 9/2/2021 (28 Tết), vợ chồng Năng đào xác nạn nhân lên, chất gỗ, củi khô, đổ xăng châm lửa đốt.

Sau đó họ đã chia tro cốt của nạn nhân ra thành nhiều phần và phi tang đi nhiều nơi.

Hôm nay, Vũ Thị Mừng tới toà được người thân chở trên ô tô riêng. Bản thân đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại.

Nguyễn Thu Hằng