Một sản phẩm của kênh TikTok Đang đọc gì đấy?

Trong một lần trò chuyện, nhóm bạn của Lê Thùy Dương (SN 1998, TP.HCM) được gợi ý thị trường sách đang thiếu những nền tảng mạng xã hội thực sự có giá trị, ảnh hưởng đến văn hóa đọc.

Là những người yêu sách, họ nhanh chóng lên ý tưởng thành lập nhóm sáng tạo nội dung số về sách. Ngay sau đó, Đang đọc gì đấy? ra đời trên nền tảng TikTok.

Dương nói: “Tôi thấy mọi người dần ngại đọc những câu chuyện, quyển sách dài. Tuy nhiên tôi nghĩ, văn hóa đọc chưa lụi tàn mà chỉ bị lãng quên, vùi lấp bởi hình thức lướt mạng xã hội…

Hai giọng đọc quen thuộc và được nhiều người yêu mến của kênh TikTok Đang đọc gì đấy?

Nếu được truyền cảm hứng, đánh thức một cách hợp lý, văn hóa đọc sẽ sống dậy. Đó là lý do Đang đọc gì đấy? ra đời. Mục đích của kênh là truyền cảm hứng đọc sách, đánh thức và đưa văn hóa đọc đến gần hơn với giới trẻ.

Cũng vì mục đích này mà chúng tôi quyết định sáng tạo nội dung số trên nền tảng TikTok. Bởi, đây là nền tảng mới mẻ nhưng phát triển rất nhanh, đặc biệt thu hút giới trẻ tham gia, trải nghiệm”.

Để sản phẩm có thể tiếp cận người xem, Dương và các thành viên Đang đọc gì đấy? chia nhau đọc nhiều đầu sách hay, đang được chú ý. Quá trình này giúp các thành viên lọc ra chi tiết, nội dung hay, nổi bật nhất của cuốn sách.

Nội dung trên sẽ được nhóm viết kịch bản, quay dựng trong phòng thu chuyên nghiệp thành các clip tiểu phẩm, tình huống ngắn trước khi giới thiệu đến khán giả. Bằng cách này, người xem gần như nắm bắt, hiểu nội dung một quyển sách hay chỉ sau 1-3 phút xem clip.

Mỗi tháng, nhóm bạn trẻ phải đọc từ 15-20 đầu sách để tìm ra, giới thiệu những quyển sách hay, đặc sắc nhất.

Ngoài khán giả trưởng thành, Đang đọc gì đấy? cũng lan tỏa văn hóa đọc đến đối tượng người xem là học sinh phổ thông. Để làm việc này, nhóm thường giới thiệu các nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm trong sách giáo khoa hoặc các thông tin, kiến thức chưa được nhà trường giới thiệu.

Góp phần chuyển đổi số văn hóa đọc

Nguyễn Quốc Gia Bảo (SN 2003, sinh viên trường Đại học Bách khoa TP.HCM), giọng đọc của Đang đọc gì đấy? cho biết, các kiến thức do nhóm phát triển, giới thiệu đều phù hợp và có thể hỗ trợ các bạn học sinh trong việc học tập.

“Việc này sẽ khơi gợi hứng thú học môn văn cho các bạn học sinh. Bởi, dù lướt TikTok nhưng các bạn vẫn có thể tiếp cận các thông tin thú vị về môn học này. Nhờ vậy, các bạn sẽ chịu khó, chủ động hơn trong việc tìm hiểu kiến thức về tác giả, tác phẩm mà mình đang được học”, Gia Bảo nhận định.

Sau khi chắt lọc, tìm ra những nội dung nổi bật nhất của sách, nhóm sẽ viết kịch bản rồi dựng tiểu phẩm.

Mong muốn hoạt động của mình có hiệu quả lâu dài, Thùy Dương và các thành viên chú trọng việc truyền tải nội dung, thông tin đã được kiểm định. Tất cả thành viên của nhóm đều có kinh nghiệm về việc kiểm tra, kiểm chứng nguồn thông tin.  

Nhóm luôn chọn các đầu sách, thông tin đã được 3-4 nguồn chính thống giới thiệu, phân tích. Sau đó, nội dung và thông tin mà kênh sẽ giới thiệu tiếp tục được các thành viên trong nhóm kiểm tra chéo với nhau để đảm bảo không xảy ra sai sót.

Hiện tại, mỗi tháng Dương và các thành viên đọc, giới thiệu từ 15-20 đầu sách với nhiều thể loại. Sau hơn 5 tháng hoạt động, Đang đọc gì đấy? đã có gần 8 triệu lượt thích trên TikTok.

Các tiểu phẩm của nhóm đều được thực hiện trong studio chất lượng.

Nhóm cũng nhận về nhiều phản hồi tích cực từ người xem. Cá biệt, có khán giả để lại bình luận cho biết, nhờ kênh mà bản thân đã mua được những quyển sách có thể làm thay đổi suy nghĩ, cuộc đời của mình.

Thùy Dương cho biết: “Kênh có những thành công nhất định trong việc đem đến cảm hứng đọc sách cho mọi người. Một số nhà xuất bản đã cung cấp những thống kê cho thấy các tựa sách từng được kênh giới thiệu có xu hướng bán chạy hơn.

Nhóm cũng nhận thấy Đang đọc gì đấy? có những tác động tích cực đến việc chuyển đổi số văn hóa đọc dù còn rất khiêm tốn. Bởi, thông qua kênh, có rất nhiều khán giả bắt đầu tiếp cận thư viện số, có thói quen nghe, đọc sách trên chiếc điện thoại, máy tính bảng của mình”.

Clip, ảnh: Nhân vật cung cấp