Báo Guardian dẫn lời phát ngôn viên của Houthi ngày 26/1 cho biết, nhóm đã sử dụng “các tên lửa hải quân phù hợp để thực hiện vụ tập kích trực tiếp” nhằm vào tàu vận tải của Anh.

tau cho dau anh.jpg
Tàu chở dầu Marlin Luanda. Ảnh: Press TV

Chính phủ Anh vẫn chưa bình luận về thông tin trên, nhưng tập đoàn giao dịch hàng hoá Trafigura, có trụ sở ở nước này tiết lộ, tàu chở dầu Marlin Luanda đang được vận hành cho họ. Dữ liệu vận chuyển cho thấy tàu đang treo cờ của quần đảo Marshall.

Trong một tuyên bố mới, Trafigura xác nhận, tàu Marlin Luanda bị trúng một quả tên lửa khi đang di chuyển qua Biển Đỏ. Người phát ngôn của công ty thông tin: “Các thiết bị chữa cháy có sẵn đang được huy động để khống chế ngọn lửa bùng phát ở một thùng hàng bên mạn phải tàu. Sự an toàn của thủy thủ đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với tàu và đang theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các tàu quân sự trong khu vực đang trên đường tới trợ giúp".

Đây là vụ tấn công mới nhất của Houthi nhằm vào các tàu thuyền thương mại ở ngoài khơi Yemen để bày tỏ sự ủng hộ người Palestine sau khi Israel mở chiến dịch tấn công quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza đầu tháng 10 năm ngoái. Động thái đang gây nguy hiểm cho một tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới.

Nhằm ứng phó, quân đội Mỹ Anh và Mỹ đã tiến hành không kích vào các mục tiêu quan trọng của Houthi ở Yemen, đồng thời áp trừng phạt những nhân vật chủ chốt của nhóm được Iran hậu thuẫn này. Song, đợt không kích thứ 2 của liên quân chống Houthi hồi đầu tuần này dường như không có mấy tác dụng trong việc ngăn chặn hành động của nhóm.

Hôm 26/1, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh cho biết, London đã kêu gọi Houthi chấm dứt “các hành động bất hợp pháp và không thể chấp nhận được”. Ngoại trưởng Anh David Cameron cũng đang có chuyến công du tới Trung Đông trong một nỗ lực ngoại giao nhằm giảm bớt căng thẳng khi Israel tiếp oanh tạc Dải Gaza.