Ngày 15/8, Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Tâm, Lê Hữu Thắng (cùng sinh năm 2005), Nguyễn Văn Thảo (SN 2007) và Nguyễn Hồng Tài (SN 2006) về tội “Cướp giật tài sản”.

Phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến từ trụ sở TAND TP.HCM và Trại giam T30 Củ Chi.

Theo truy tố, do cần tiền tiêu xài nên nhóm thiếu niên này rủ nhau dùng xe máy đi cướp tài sản của người đi đường.

Sau khi bàn bạc, khoảng 10h ngày 6/3/2022, cả nhóm chạy xe qua nhiều tuyến đường để tìm cơ hội ra tay. 

Đến khu vực phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, cả nhóm nhìn thấy chị Lý Thị Thùy L. vừa chạy xe máy vừa nghe điện thoại nên Tài vội áp sát để Tâm ngồi sau giật chiếc điện thoại Iphone 13 của nạn nhân. Cùng lúc, Thắng chở Thảo chạy lên dùng bình xịt hơi cay xịt vào người chị L.

Phiên tòa được xét xử trực tuyến

Khi bị chị L. và người đi đường truy đuổi, Tâm rút khẩu súng nhựa ra đe dọa rồi rồ ga tẩu thoát.

Ngay sau đó, chị L. đã tới cơ quan công an trình báo sự việc. Qua truy xét, ngày 14/3/2022, Công an TP.HCM đã bắt giữ khẩn cấp Tâm, Tài, Thảo và Thắng. Đồng thời, thu giữ của nhóm này 2 khẩu súng nhựa, 1 khẩu súng dạng Rulo bằng kim loại, 1 bình xịt hơi cay.

Điều tra mở rộng, CQĐT xác định, nhóm này còn thực hiện 2 vụ cướp khác bằng thủ đoạt tương tự.

Ngoài ra, nhóm còn khai, từ 7/3 - 8/3/2022, cùng Dư Trần Sơn Tây (SN 2002) và Trần Văn Hiếu (SN 2003) đã thực hiện 9 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn quận Tân Phú và huyện Hóc Môn. Hiện, CQĐT đang tìm kiếm bị hại, tang vật của vụ án, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm tài sản của người khác, ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng người tham gia giao thông. Tuy nhiên xét thấy nhóm đối tượng còn nhỏ tuổi, có bị cáo khi phạm tội chưa đủ 16 tuổi.

Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tâm 3 năm 6 tháng tù, Thắng 3 năm, bị cáo Thảo 2 năm 6 tháng và Tài 2 năm tù.