- Trước sự việc hàng trăm người dân địa phương bức xúc với hành vi gây ô nhiễm nghiêm trọng của Cty Nicotex Thanh Thái, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo quyết liệt và hứa xử lý. Tuy nhiên quyết định không khởi tố vụ án hình sự đã khiến bà con ngỡ ngàng.

"Chôn hóa chất như tội ác, sao lại không khởi tố?'

Liên quan tới việc Cty CP Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất độc hại xuống đất, CA tỉnh Thanh Hóa đã thông báo không khởi tố vụ án hình sự khiến người dân bất bình và vẫn tiếp tục làm đơn khiếu kiện.

Thành tích những ‘chiến binh’ Nicotex

Nói đến vụ Nicotex Thanh Thái, người dân sống trong vùng ảnh hưởng vẫn còn nhớ mãi. Họ nhớ bởi vì đã khui ra một việc tày trời mà suốt nhiều năm qua Cty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất xuống lòng đất mà các cơ quan chức năng không hề hay biết.

Sự việc cũng chỉ vỡ lở ra khi chính người dân dám vác đơn đi báo cáo chính quyền.

{keywords}
Hóa chất được Cty Nicotex chôn dưới lòng đất

Ông Lê Đình Sơn (xã Cẩm Vân) người đứng đơn còn bị đe dọa. Họ bảo, nếu ông kiện không đúng thì ông phải là người chịu tội. Ông bảo, ông không sợ chết, không sợ chịu tội mà chỉ sợ vụ việc không được phát giác thì vài năm sau và các thế hệ con cháu sẽ chết dần vì bệnh tật.

Vụ việc bắt đầu “nóng” lên từ khi các cơ quan chức năng nhận được đơn của người dân. Trước ngày cơ quan chức năng lên kiểm tra, phía công ty đã cho xe ô tô chở một số thùng phuy hóa chất đi tẩu tán thì bị người dân vây bắt.

Từ đó, vụ việc trên được cơ quan chức năng vào cuộc kéo dài trong suốt hơn một năm qua và được dư luận cả nước đặc biệt quan tâm.

{keywords}
Ông Sơn vừa ở ngoài đồng về phân trần với phóng viên

Ông Sơn bảo, người dân phẫn nộ lắm, hơn 1.000 người đã ký đơn đi kiện. Không những thế, người dân còn tự lấy mẫu đi xét nghiệm độc lập. Chỉ từng địa điểm chôn hóa chất để các cơ quan chức năng biết và xử lý. Tất cả đều là thành tích của người dân!

Thậm chí khi các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý môi trường, người dân không được tham gia giám sát, họ lại kéo nhau phản đối, ngăn cản đơn vị xử lý môi trường làm nhiệm vụ.

“Người dân chúng tôi phải được trực tiếp giám sát mọi hoạt động xử lý môi trường của công ty. Bởi nếu không có sự giám sát phía công ty sẽ xử lý qua loa. Hậu quả người dân chúng tôi lại phải sống trong ô nhiễm”, ông Sơn cho biết.

Có phải lời hứa suông?

Sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã vào cuộc rốt ráo, người dân thấp thỏm chờ đợi vào một ‘phán quyết’ đích đáng với những gì Nicotex Thành Thái gây ra. Tuy thế, những gì họ nhận được lại chỉ là sự thất vọng!

{keywords}
Chiến công của những người dân Nicotex.

Chiều 23/9/2013 ngay trong buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan ban ngành điều tra làm rõ vụ việc. Tỉnh giao cơ quan công an phải gấp rút điều tra vụ chôn hóa chất để xem xét sớm khởi tố vụ án hình sự.

Tiếp đó, chiều ngày 26/9/2013 trong Hội nghị báo cáo của các ngành chức năng và Cty Nicotex Thanh Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến (nay là Bí thư Tỉnh ủy) đã nhấn mạnh, Thanh Hóa sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm vụ Cty Nicotex Thanh Thái trong thời gian sớm nhất để tạo lòng tin đối với nhân dân.

Qua đây, ông Chiến đề cao tinh thần đoàn kết của người dân các xã đang sống và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ công ty Nicotex gây ra. Bên cạnh đó, ông Chiến biểu dương cá nhân ông Lê Đình Sơn (thôn 5, xã Cẩm Vân) về hành động dũng cảm, dám tố giác những sai phạm của Cty Nicotex Thanh Thái.

{keywords}
 

Ông Chiến cho biết, đây là vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nghiêm trọng, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Qua đó, UBND tỉnh luôn chỉ đạo, theo sát quá trình điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm của Cty Nicotex Thanh Thái. 

Tuy nhiên ngày 29/10/2014, Công an tỉnh Thanh Hóa lại có thông báo “không khởi tố vụ án hình sự” khiến người dân vô cùng bức xúc và cho rằng những chỉ đạo của tỉnh có phải nợ dân một lời hứa?.

Lê Anh

(còn nữa)