Trong khi có nhiều dấu hiệu cho thấy dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại Trung Quốc, thì tình hình dịch bệnh tại nhiều quốc gia khác như Iran, Hàn Quốc và Italia lại có diễn biến hết sức phức tạp, và điều này làm dấy lên lo ngại toàn thế giới đang ‘mấp mé’ giai đoạn đầu đại dịch.

Người đứng đầu Bệnh viện số Ba Bắc Kinh, bác sĩ Qiao Jie trong buổi hội thảo hôm 4/3 tổ chức tại Vũ Hán cho biết, điều quan trọng là phải cung cấp cho lực lượng nhân viên y tế các khóa đào tạo về bệnh truyền nhiễm, để họ biết cách tự bảo vệ bản thân khi dịch bệnh xảy ra.

“Hầu hết nhân viên y tế đều thiếu kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm liên quan tới viêm phổi và các tình trạng phức tạp khác. Chúng tôi cần đào tạo đội ngũ nhân viên y tế để đối phó với Covid-19 từ tình trạng bệnh nhẹ đến nặng và… kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn. Ngay cả việc mặc hoặc cởi bộ đồ bảo hộ đòi hỏi đội ngũ y tế phải được đào tạo”, SCMP trích lời ông Qiao nói.

{keywords}
Buổi hội thảo về Covid-19 của bốn bác sĩ hàng đầu Trung Quốc tại Vũ Hán hôm 4/3. Ảnh: THX

Theo ông, điều tối quan trọng ở đây là huy động mọi nguồn lực trong xã hội, không chỉ các y bác sĩ mà còn cả các nhân viên xã hội, lực lượng hậu cần để xây dựng các khu y tế đặc biệt và giúp các bệnh viện tiếp tục hoạt động trong khi dịch bệnh hoành hành.

Trong khi đó, bác sĩ Du Bin làm việc tại Bệnh viện Liên hiệp Bắc Kinh hiện đã có mặt tại Vũ Hán để cứu chữa cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ giữa tháng 1/2020 lại cho rằng, để ngăn chặn việc truyền nhiễm trong các bệnh viện, yếu tố quan trọng là việc lên kế hoạch.

“Bạn phải lên kế hoạch cho tất cả các ca nghi nhiễm Covid-19 trong khu cách ly người có triệu chứng sốt. Bạn phải có kế hoạch chung cho các bệnh nhân ngoại trú hay thậm chí là các bệnh nhân nội trú… Bạn phải có khả năng để làm các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho những bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm virus, và cách ly từng trường hợp bị nghi nhiễm trước khi xác nhận hay loại bỏ các trường hợp (nghi nhiễm bệnh) này”, ông Du nói.

Ngoài ra theo ông Du, các kế hoạch phải được lập ra nhằm đối phó dịch bệnh, các bệnh nhân bị nhiễm và những người từng tiếp xúc với họ. Cũng như cung cấp các cơ sở để cách ly, theo dõi, kiểm tra và truy tìm những người bị nghi mang theo nguồn bệnh.

Đồng thời, những trách nhiệm trên không chỉ nên đặt lên vai của các lực lượng y tế, mà các ban ngành chính phủ như các cơ quan chăm sóc sức khỏe, cảnh sát và giao thông cũng cần chung tay góp sức. “Bọn họ cần hợp tác với nhau. Đó là cách duy nhất kiểm soát dịch bệnh, không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới”, ông Du nói thêm.

{keywords}
Bác sĩ Du Bin. Ảnh: THX

Phó Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Trung-Nhật Cao Bin cho biết, các bác sĩ Trung Quốc cũng đang góp phần vào cuộc chiến thế giới chống lại virus corona bằng cách tổ chức các cuộc thử nghiệm lâm sàng về vắc-xin. Ông thông báo hiện hai cuộc thử nghiệm lâm sàng về thuốc kháng virus Remdesivir đang diễn ra suôn sẻ, và kết quả sẽ được chia sẻ với cộng đồng quốc tế ngay khi các xét nghiệm được hoàn thành, dự kiến vào cuối tháng Tư tới.

Trong khi đó giám đốc Bệnh viện số Một Đại học Bắc Kinh, bác sĩ Li Haichao lại nhận định rằng, việc xây dựng một cơ chế để chia sẻ kiến thức đã tỏ ra hữu ích trong việc đối phó các trường hợp bị bệnh nặng hoặc nguy kịch.

“Chúng ta phải thành lập nhiều nhóm huấn luyện để đối phó với các tình huống khác nhau. Đây là một căn bệnh mới, và chúng ta đã thiết lập một cơ chế đa ngành để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau. Điều này rất hữu ích cho chúng ta”, ông Li kết luận.

Tuấn Trần