1. Bàn tay khổng lồ Cầu Vàng – Đà Nẵng, Việt Nam

Cầu Vàng ở Đà Nẵng được khánh thành năm 2018, với thiết kế là đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ con đường vòng cung màu vàng dài 150 m. Cây cầu được xem là một trong những biểu tượng du lịch mời khách đến Đà Nẵng, từng được báo Anh bình chọn là một trong 7 kỳ quan nhân tạo mới của thế giới.

2. Bàn tay khổng lồ Mano del Desierto – Sa mạc Atacama, Chile

Bàn tay sa mạc là tên gọi khác của công trình Mano del Desierto ở giữa sa mạc Atacama, cách thành phố Antofagasta 75 km về phía nam.. Đây là một tác phẩm điêu khắc của Mario Irarrázabal, một nghệ sĩ người Chile. Mục đích của công trình này là để tưởng nhớ các nạn nhân bị giết hại và tra tấn trong suốt thời kỳ chế độ độc tài quân sự thống trị ở Chile. Vật liệu chính được sử dụng trong công trình này là sắt thép và xi măng với chiều cao là 11 mét.

3. Bàn tay khổng lồ The Hand of Punta del Este – Bãi biển Brava, Uruguay

Bàn tay của Punta del Este hay Mano de Punta del Este, là một tác phẩm điêu khắc bằng tay khác của nghệ sĩ người Chile Mario Irarrázabal, nằm ở thị trấn nghỉ mát nổi tiếng Punta del Este, ở Uruguay. Tác phẩm điêu khắc này được giới thiệu lần đầu với công chúng vào mùa hè năm 1982. Từ đó đến nay, nó đã trở thành biểu tượng cho Punta del Este và là một trong những địa danh dễ nhận biết nhất của Uruguay. Trong những năm qua, tác phẩm điêu khắc này được gọi bằng nhiều tên khác nhau như Prisiendo a la Vida (Người đàn ông mới xuất hiện trong cuộc sống), Monumento los Dedos (Tượng đài những ngón tay) hay Monumento al Ahogado (Tượng đài người chết đuối). Dù vậy, 'cha đẻ' của Punta del Este chỉ thích gọi nó đơn giản là 'bàn tay'.

4. Bàn tay khổng lồ Praying Hands – Tulsa, Mỹ

Đôi bàn tay mạnh mẽ đang cầu nguyện này được dựng ở lối vào của khuôn viên Đại học Oral Roberts, Tulsa, Oklahoma. Praying Hands là bức tượng điêu khắc bằng đồng lớn nhất Nước Mỹ với chiều cao là 18m và nặng 30 tấn.

5. Bàn tay khổng lồ Hand of Harmony – Bãi biển Homigot, Hàn Quốc

Công trình Hand of Harmony nằm trên bãi biển Homigot là một trong những điểm đến du lịch hút khách nhất ở Hàn Quốc. Tác phẩm điêu khắc này được làm bằng đồng và đá granite được xây dựng vào năm 1999.

6. Bàn tay khổng lồ Giant Hand – Bandung, Indonesia

Tác phẩm điêu khắc bàn tay khổng lồ bằng thép này nằm ở cổng Setraduta, một khu phức hợp nhà ở dành cho giới thượng lưu ở phía bắc Bandung, Indonesia. Nó được thiết kế và thực hiện bởi Nyoman Nuarta, một trong những nhà điêu khắc Indonesia nổi tiếng và xuất sắc nhất Indonesia hiện nay.

7. Bàn tay khổng lồ Holocaust Memorial – Miami, Mỹ

Tại Đài tưởng niệm Holocaust, ở Miami, Florida, có một tác phẩm điêu khắc cao 12 mét hình một cánh tay dang rộng, vươn lên bầu trời khi hàng trăm hình người nhỏ bé bám vào nó. Đây là công trình vĩ đại được thiết kế bởi kiến trúc sư Kenneth Treister và thu hút rất nhiều khách du lịch đến thăm mỗi năm.

8. Bàn tay khổng lồ Hands & Molecule – Ramsgate, Anh

Công trình này có độ cao 4m nổi lên từ mặt đất nằm ở Westcliff Promenade, Ramsgate, Kent, Anh. David Barnes  là người thiết kế và công ty dược phẩm Pfizer là nhà tài trợ chính. Nó được khánh thành vào tháng 6 năm 2000 để đánh dấu việc khai trương Mạng lưới Chu trình Quốc gia (Đường 15) ở Thanet, Kent.

Đỗ An (Theo Amusing Planet)