Từ bức ảnh tuyệt đẹp về vùng nông thôn Tuscan cho đến bức ảnh chụp từ trên không những chú voi lang thang qua bãi rác, hay một con cú rực rỡ đến những cái cây 'nhảy múa', … khắc họa vẻ đẹp và vấn đề đáng quan tâm của thế giới.

Các nhiếp ảnh gia nghiệp dư và chuyên nghiệp đến từ hơn 150 quốc gia đã gửi khoảng 20.000 bức ảnh đến TPOTY 2023. Ban giám khảo cho rằng các tác phẩm đoạt giải và được khen ngợi sẽ tạo thành một bộ sưu tập thực sự nổi bật về nhiếp ảnh du lịch đương đại.

TPOTY có 2 giải thưởng lớn (Nhiếp ảnh gia du lịch của năm, và Nhiếp ảnh gia du lịch trẻ tuổi của năm) và 4 hạng mục chính (Portfolio, MPB One shot, MPB HD Video và Ảnh do khán giả bầu chọn).

Hạng mục Portfolio có 4 danh mục giải về “Con người và văn hóa”, “Cảnh quan và môi trường”, “Thiên nhiên, đời sống hoang dã và bảo tồn”, “Kể chuyện thông qua hình ảnh”.

Đây là năm thứ hai liên tiếp, một nhiếp ảnh gia người Slovenia đã giành được danh hiệu chung cuộc. Nhiếp ảnh gia du lịch của năm 2023, AndreJa Ravnak, tiếp bước người đồng hương Matjaz Krivic, người đã giành được danh hiệu này vào năm 2022.

AndreJa Ravnak đã chia sẻ: “Trở thành Nhiếp ảnh gia du lịch của năm là một sự công nhận to lớn. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi biết việc đánh giá nhiếp ảnh không phải là điều dễ dàng. Hình ảnh không thể nói lên được tất cả nên công việc của Ban giám khảo thực sự rất khó khăn. Tôi cảm ơn Ban giám khảo đã công nhận tác phẩm của tôi”.

anh 1.jpg
Nữ nhiếp ảnh gia AndreJa Ravnak đến từ Slovenia giành được danh hiệu cao nhất của cuộc thi với tác phẩm chụp ngọn đồi Tuscan (Ý) trong màn sương mờ ảo.
anh-2.jpg
Hình ảnh hồ Shirakawa ở Nhật Bản đầy mê hoặc đã giành chiến thắng ở hạng mục “cảnh quan và môi trường”. Bức ảnh này được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Nhật Kazuaki Koseki.
“Nước trong hồ chuyển màu từ xanh nhạt sang xanh lục, và hình ảnh phản chiếu trông giống như một khu rừng ngập nước. Đó là một cảnh quan tuyệt vời”, tác giải chia sẻ.
anh 3.jpg
Bức ảnh tuyệt đẹp chụp đàn cá đuối di chuyển bên dưới một chiếc thuyền đánh cá ngoài khơi bờ biển bang Baja California của Mexico đã giúp nhiếp ảnh gia Martin Broen đến từ Mỹ chiến thắng ở danh mục “Thiên nhiên, đời sống hoang dã và bảo tồn”
anh-4-1.jpg
Trong hạng mục bức ảnh đơn đẹp nhất trong danh mục “Bảo tồn và động vật hoang dã”, nhiếp ảnh gia người Ý Barbara Dall'angelo đã giành được giải thưởng đặc biệt cho bức ảnh hấp dẫn chụp “những cái cây đang nhảy múa” trên đảo Sumba của Indonesia.  

cf4zgcl2votd0m1cjehfrdnz0geuho2o-1.jpg
Hình ảnh xúc động về những chú voi châu Á đi ngang qua bãi rác, được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Sri Lanka Lalith Ekanayake tại quê nhà. Bức ảnh được đánh giá cao ở hạng mục “Thiên nhiên, động vật hoang dã và bảo tồn”
anh 5.jpg
 Bức ảnh chú cá bống vàng nằm ở miệng chai thủy tinh chìm sâu dưới biển Philippines của tác giả Martin Broen (Mỹ) nhận được giải thưởng phụ "Ảnh đơn xuất sắc nhất".
anh 5.jpg
Caden Shepard Choi, 14 tuổi, đến từ Mỹ, nhận danh hiệu Nhiếp ảnh gia du lịch trẻ của năm 2023. Những bức ảnh đen trắng của cô ghi lại cách người Navajo ở Chinle, Arizona sản xuất len ​​và sử dụng nó trong dệt vải.
ganador-del-portfolio-landscape-y-environment-00000000-240122182834-1200x610-1.jpg
Bức ảnh giúp nhiếp ảnh gia Armand Sarlangue (Pháp) giành chiến thắng ở danh mục “Cảnh quan và môi trường”. Bức tranh toàn cảnh ấn tượng của Svinafellsjökull, ở Iceland, thể hiện hành trình của dòng nước băng giá tới hồ. 
ganador-del-peoples-choice-vote-00000000-240122183434-1200x675-1.jpg

Bức ảnh được khản giả bầu chọn công khai trên trang web TPOTY, giải thưởng năm nay thuộc về Rohan Neel Shah, 15 tuổi, với hình ảnh một con linh dương đầu bò đơn độc ở giữa Cuộc di cư vĩ đại ở vườn quốc gia Maasai Mara, Kenya.

Matthew Williams-Ellis đến từ Vương quốc Anh đã đoạt giải trong hạng mục MPB HD Video. Matthew là một nhiếp ảnh gia và nhà làm phim tự do chuyên về động vật hoang dã và du lịch. Tác phẩm của anh tập trung vào việc kể những câu chuyện hấp dẫn bằng hình ảnh thu hút sự chú ý, bắt mắt và chân thực ở vườn quốc gia Maasai Mara, Kenya. 

“Phim của Matthew gần gũi và có sức thuyết phục mạnh mẽ nhờ lời kể của một người dân địa phương, đối với họ nơi này là nhà và là cuộc sống", một giảm khảo chia sẻ.

Tất cả tác phẩm đoạt giải hoặc nhận được đề cử sẽ được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm quốc gia Anh (NEC) và Đại hội nhiếp ảnh Xposure ở thành phố Sharjah (UAE) từ ngày 16 đến 19-3.

Một số bức ảnh ấn tượng khác trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia du lịch 2023: