Ghen tuông mù quáng

Ngày 11/8, người phụ nữ bị sát hại ngay trên phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gây ám ảnh với nhiều người. Nghi can Mai Xuân Thái (40 tuổi, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) lập tức bị bắt giam để điều tra về hành vi giết người.

Nguyên nhân ban đầu được xác định có liên quan đến quan hệ tình cảm, ghen tuông giữa Thái và chị Nguyễn Thị Q., (40 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai).

Hiện trường vụ án mạng và nghi phạm Thái (ảnh nhỏ) đã bị khởi tố. Ảnh: Nhị Tiến

Chị Q. đã bị chính người tình của mình là nghi can Thái đâm 14 nhát dao. Sau đó, Thái dùng dao tự đâm vào người với mục đích tự sát nhưng bất thành.

Nghi phạm Thái dù đã có vợ, con nhưng vẫn quan hệ tình cảm với nạn nhân Q. (đã ly hôn 3 năm trước) và dù cả 2 đã ở vào tuổi không còn trẻ nhưng hành động mù quáng đã dẫn đến người chết, kẻ vào tù.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người phụ nữ chết thảm khốc dưới tay người tình, liên quan đến chuyện ghen tuông hoặc khi họ muốn chấm dứt mối quan hệ. 

Cuối tháng 3 vừa qua, dư luận cũng từng bàng hoàng trước vụ án người phụ nữ ở Ninh Bình bị người tình sát hại và phân xác phi tang.

Nghi can Phạm Văn Dũng (37 tuổi, trú phường Nam Bình, TP Ninh Bình) đã sát hại người tình là chị N.T.T (30 tuổi, ở TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).

Dũng khai quen chị T. qua mạng xã hội. Hai người thuê nhà trọ sống với nhau, nhưng sau đó nảy sinh mâu thuẫn. Chị T. về lại TP Tam Điệp nhưng Dũng không đồng ý nên dẫn đến vụ án mạng tàn ác trên.

Cũng vì ghen tuông mù quáng, Nguyễn Văn Bích (29 tuổi, ngụ TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) đã đâm chết chị N.T.C.T (19 tuổi, ngụ An Giang).

Qua điều tra, Bích và chị T. sống với nhau như vợ chồng và có một con chung. Trước khi xảy ra án mạng, Bích với chị T. thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Bích ghen tuông, nghi ngờ chị T. không chung thủy. Sáng 4/4, Bích đi tìm chị T. và mang theo một con dao. Khi bị cha của người tình đóng cửa nhà, không cho vào, Bích trèo tường vào trong rồi dùng dao đâm chị T. tử vong.

Gây án vì quá yêu

Ngày 7/10/2021, Nguyễn Văn Tùng (28 tuổi, trú huyện Thường Tín, Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình về tội Giết người với tình tiết tăng nặng là phạm tội trong thời gian thụ án tù treo do đánh bạc.

Ngoài mức án trên, HĐXX buộc Tùng bồi thường hơn 200 triệu đồng cho đại diện gia đình bị hại, chu cấp tiền nuôi dưỡng 2 con của chị L.T.L. (23 tuổi, nạn nhân) cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Theo hồ sơ vụ án, Tùng và chị L. cùng làm nghề lái taxi. Họ đều có gia đình riêng nhưng có quan hệ tình cảm với nhau; thuê phòng trọ ở xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, để chung sống.

Đầu tháng 1/2021, chị L. đề nghị chia tay nhưng Tùng không chấp nhận. Sáng 8/1, khi gặp nhau bị cáo và chị L. lại xảy ra mâu thuẫn. Thấy chị L. bỏ đi, Tùng mang theo dao bầu phóng xe đuổi theo chém nạn nhân hàng chục nhát.

Hầu tòa sơ thẩm, Tùng thừa nhận cáo buộc giết người tình song biện minh lý do gây án "vì quá yêu nên không làm chủ được hành vi". Tuy nhiên, chủ tọa giải thích 2 người đã có gia đình nhưng quan hệ ngoài luồng là việc làm trái pháp luật.

"Bị cáo là người vô trách nhiệm với gia đình, vợ con", chủ tọa đánh giá và kết luận bị cáo mang dao đuổi theo chị L. rồi sát hại nạn nhân là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, côn đồ và phạm tội đến cùng.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Công ty tư vấn và đào tạo Ý tưởng Việt) chia sẻ trên Dân trí, nhiều vụ án xảy ra sau lời chia tay do kẻ gây án không biết kiềm chế cảm xúc, để phần "con" lấn át phần "người".

Nhưng đây cũng là bài học để mỗi người chú ý đến việc tìm cách rút lui an toàn bằng cách chia tay đúng cách bất kể ở lứa tuổi nào. 

Học chia tay là học cách nói lời rút lui, tránh để đối phương quá tổn thương, uất ức dẫn đến thù hận và muốn trả thù. 

Chuyên gia tâm lý này nhắn nhủ người bị chia tay, khi thất tình ai cũng buồn nhưng hãy học cách chấp nhận sự thật. Học cách suy nghĩ đơn giản, không cố bới móc tìm lý do tại sao tan vỡ rồi dằn vặt mình thêm và cần hiểu rằng chia tay không có nghĩa là mọi thứ kết thúc mà có khi là cơ hội cho cả hai để đến với những điều tốt đẹp hơn. Và sau hết, cuộc sống còn vì nhiều lẽ, không chỉ vì mỗi tình yêu nam nữ... 

Vụ án mạng trên phố Hàng Bài, nghi phạm đâm người tình 14 nhát rồi tự sát

Vụ án mạng trên phố Hàng Bài, nghi phạm đâm người tình 14 nhát rồi tự sát

Nghi phạm Mai Xuân Thái đã dùng dao nhọn đâm 14 nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó, Thái dùng dao để tự sát nhưng bất thành.
Nhân chứng kể phút tước dao nghi phạm đâm chết người phụ nữ ở Hàng Bài

Nhân chứng kể phút tước dao nghi phạm đâm chết người phụ nữ ở Hàng Bài

Nghi phạm M.X.T. (40 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đâm liên tiếp vào người nạn nhân N.T.Q. (40 tuổi, ở quận Hoàng Mai) rồi dùng dao tự sát nhưng được người dân xung quanh ngăn cản.
Sát hại người tình còn đăng Facebook trách móc nạn nhân

Sát hại người tình còn đăng Facebook trách móc nạn nhân

Công an tỉnh Thái Nguyên hôm nay 16/6 cho biết, cơ quan điều tra đang tạm giữ Dương Văn Công để điều tra vụ án mạng xảy ra tại tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.