Tiến sĩ Jill Biden sinh ra và lớn lên ở một thị trấn nhỏ tại Pensylivia, Hoa Kỳ. Bà là chị của bốn cô em gái và là con của một cặp đôi bị cấm cản kết hôn do bà ngoại của Jill sợ rằng cha bà sẽ không đảm bảo được cuộc sống tử tế cho mẹ bà. Tuy nhiên, vượt qua sự ngăn cấm khó khăn đó, họ đã xây dựng một gia đình hạnh phúc, tạo nên hình mẫu lý tưởng trong lòng cô con gái cả.

{keywords}
 

Thời niên thiếu, Jill Biden là một cô gái nổi loạn và thường xuyên đối đầu với cha mình. Khi biết Jill hút thuốc, người cha đã bắt bà hút hết ba điếu xì gà, với ý định khiến bà thấy sợ hãi mà phải bỏ thuốc. Dù ba điếu xì gà khiến Jill thấy phổi mình như bốc hỏa, phải nôn thốc nôn tháo nhiều lần, nhưng bà vẫn tiếp tục hút thuốc trong nhiều năm vì bản tính nổi loạn. Bà chỉ bỏ thuốc khi vào đại học và nhận ra rằng mình “không thể chứng tỏ được điều gì thông qua việc hút thuốc”.

Jill kết hôn lần đầu tiên vào năm 1969, ở tuổi 18 khi đang học đại học. Chồng bà khi đó quan tâm đến chính trị, ủng hộ ứng viên Joe Biden - còn bà thì không quan tâm đến lĩnh vực này. Khi cùng chồng tham dự bữa tiệc chúc mừng Joe Biden chiến thắng trong cuộc đua vào thượng viện ở Delaware, bà đã bắt tay người vợ đầu tiên của ông khi ấy là Neilia Biden.

Tuy nhiên, Neilia và con gái 13 tháng tuổi của họ đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi vào tháng 12 năm 1972. Joe đã phải gắng gượng vượt qua đau khổ để tiếp tục thực hiện công việc của mình song song với việc nuôi hai cậu con trai nhỏ, Beau và Hunter, may mắn vẫn còn sống sót sau vụ tai nạn. Về phần mình, Jill cũng ly hôn sau đó do bất đồng trong định hướng phát triển với người chồng đầu tiên.

{keywords}

Ba năm sau, khi nhìn thấy ảnh Jill trên áp phích quảng cáo cho Công viên và Giải trí New Castle County treo tại sân bay, Joe nói với em trai, đó là kiểu phụ nữ ông muốn hẹn hò. Joe bất ngờ khi ông có thể thực hiện việc này ngay sau đó, bởi hóa ra em trai ông là bạn học cùng trường đại học với Jill, và có thể xin được số điện thoại của Jill qua bạn bè chung.

Sau ba tối hẹn hò lãng mạn, Jill bắt đầu bước vào hành trình gia nhập và phát triển gia đình Biden. Và theo những chia sẻ chân tình của bà trong cuốn hồi ký Nơi ánh sáng chiếu soi, đó không phải là một hành trình dễ dàng.

Mang trong mình vết thương từ cuộc hôn nhân đầu tiên, Jill luôn dằn vặt không biết mình có phù hợp với hôn nhân hay không, mình có thể trở thành một người mẹ tốt cho hai cậu bé Beau và Hunter mang nỗi đau mất mẹ hay không. Thêm vào đó, sự thân thiết, khăng khít, luôn sống vì nhau của các thành viên gia đình Biden cũng khiến Jill cảm thấy khó khăn và e dè khi bước vào “vòng tròn” đó. Là một người hướng nội, Jill cũng trăn trở không biết bà có đáp ứng hay cuộc sống của bà sẽ ra sao nếu kết hôn với một thượng nghị sĩ luôn sống với sự quan tâm của cử tri và các phương tiện truyền thông đại chúng.

{keywords}
Jill Biden và chồng - Tổng thống Joe Biden. 

Vẫn như một bộ phim lãng mạn, bằng tình yêu của mình Thượng nghị sĩ Joe Biden điển trai, tài hoa cuối cùng đã thuyết phục được Jill vượt qua được tất cả các nghi ngại, đồng ý kết hôn với ông qua năm lần cầu hôn. Và cũng bằng tình yêu của mình, Jill Biden cũng vượt qua được tất cả các chướng ngại để trở thành một thành viên quan trọng góp phần xây dựng nên “căn cứ gia đình” hạnh phúc và vững chắc như Joe Biden đã viết trong cuốn hồi ký Hứa với con, Ba nhé của ông.

Cùng với nhau, họ đã đối mặt và vượt qua nhiều thử thách trong cuộc sống: những rắc rối trong thời kỳ nổi loạn của con cái, thách thức và các thời điểm quan trọng trong sự nghiệp của Joe, và đáng kể nhất là mất mát tột cùng mà gia đình Biden phải đối mặt một lần nữa: sự ra đi của người con trai tài giỏi Beau Biden vào năm 2015 bởi căn bệnh ung thư não quái ác.

Jill viết: “Đây là điều chân thật nhất mà tôi biết: tình yêu tạo nên một gia đình trọn vẹn. Không sao cả nếu bạn tạo dựng một gia đình với những đứa con ruột và không phải con ruột, hay chữa lành nỗi đau mất đi người thân hay mời cha mẹ già đến sống cùng bạn. Tuy các vấn đề có thể khác nhau nhưng tình yêu thương luôn là mẫu số chung”. Thực tế, Nơi ánh sáng chiếu soi đã khiến rất nhiều độc giả rơi lệ bởi những câu chuyện về tình yêu được Jill chân tình chia sẻ.

Bà nhấn mạnh: “Tôi là một người mẹ và một người bà, một người bạn và một người giáo viên, một người vợ và một người chị. Mỗi thứ trên bức tường đó, mỗi vai trò tôi nắm giữ, đã dạy tôi rất nhiều về ý nghĩa của gia đình. Tôi đã học được - và vẫn đang tìm hiểu - về các mối quan hệ giúp tạo dựng nên một gia đình". 

Bên cạnh hành trình phát triển gia đình, xuyên suốt cuốn hồi ký này, độc giả còn được cung cấp thông tin về quá trình bền bỉ quyết liệt để theo đuổi và xây dựng sự nghiệp riêng của Tiến sĩ Jill Biden. Dù phải chịu áp lực khi làm vợ một thượng nghị sĩ, nhưng Jill chưa bao giờ muốn chấp nhận vai trò chỉ là vợ của một thượng nghị sĩ. Bà muốn có sự nghiệp của riêng mình, và điều này cũng được Joe Biden khuyến khích.

Sau 15 năm kiên trì cân bằng giữa công việc làm vợ, làm mẹ với việc học hành, cuối cùng Jill Biden đã có được hai bằng thạc sĩ và một bằng tiến sĩ. Bà giảng dạy tại nhiều nơi, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên vươn lên để có công việc tốt hơn, để có thể làm chủ cuộc đời mình. Ngay cả khi là Đệ nhị phu nhân của Nhà Trắng, bà vẫn đảm nhiệm công việc giảng dạy toàn thời gian tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia ở Alexandria.

Nơi ánh sáng chiếu soi cũng tiết lộ mối quan hệ thân thiết của gia đình Biden với gia đình cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, những vòng tròn liên kết ý nghĩa mà Jill tạo ra với học trò, các gia đình quân nhân… Cuốn hồi ký được nhiều người yêu thích này sẽ giúp độc giả hiểu hơn về đương kim Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, hiểu hơn về gia đình Biden qua góc nhìn của bà, đồng thời được truyền cảm hứng cũng như học hỏi được từ bà nhiều điều hữu ích trong quá trình phát triển bản thân, xây dựng gia đình.

Jill Biden là Tiến sĩ, Giáo sư tại ĐH Cộng đồng Bắc Virginia. Bà là cựu Đệ nhị phu nhân và hiện là đương kim Đệ nhất phu nhân của Hoa Kỳ. Với tư cách là Đệ nhị phu nhân, bà đã tiến hành nhiều hoạt động ý nghĩa để ủng hộ các quân nhân, cựu chiến binh và gia đình của họ; trường cao đẳng cộng đồng; cuộc chiến chống lại bệnh ung thư; và giáo dục phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới. Hiện nay bà vẫn tiếp tục công việc này thông qua Quỹ Biden, Sáng kiến ​​Ung thư Biden và Quỹ Bảo vệ Trẻ em Beau Biden.

Tình Lê

Nỗi đau của Tổng thống Joe Biden

Nỗi đau của Tổng thống Joe Biden

Phía sau hình ảnh của một chính trị gia lão luyện, một Tổng thống quyền lực của nước Mỹ là một người cha chất chứa nhiều nỗi đau, một người đàn ông luôn tôn vinh nền tảng gia đình.