Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10

Tăng giá đăng kiểm ô tô thêm 10.000 đồng mỗi xe, bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô hiện hành,.... là những chính sách rất đáng chú ý có hiệu lực từ đầu tháng 10 tới.

Giá đăng kiểm ô tô tăng thêm 10.000 đồng từ 8/10

Thông tư 55/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, sửa đổi Thông tư 238/2016/TT-BTC quy định giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 08/10/2022.

Đáng chú ý, tất cả các loại ô tô đều được điều chỉnh theo hướng tăng giá dịch vụ đăng kiểm lên thêm 10 nghìn đồng/xe so với hiện hành.

Cụ thể: Xe ô tô tải, đoàn xe ô tô (xe ô tô đầu kéo + sơ mi rơ moóc), có trọng tải trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng tăng từ 560 nghìn lên 570 nghìn; xe ô tô khách trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt; xe tăng từ 350 nghìn lên 360 nghìn ; xe con dưới 10 chỗ tăng từ 240 nghìn lên 250 nghìn;...

Bảng giá đăng kiểm đối với xe ô tô được điều chỉnh từ 8/10 tới. (Đơn vị: Nghìn đồng)

Cũng theo Thông tư 55/2022/TT-BTC, những xe cơ giới kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng sửa chữa để kiểm định lại. Giá các lần kiểm định lại được tính như sau:

- Nếu việc kiểm định lại được tiến hành cùng ngày (trong giờ làm việc) với lần kiểm định đầu tiên thì: miễn thu đối với kiểm định lại lần 1 và 2; kiểm định lại từ lần thứ 3 trở đi mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% mức giá quy định.

- Nếu việc kiểm định lại được tiến hành sau 01 ngày và trong thời hạn 07 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu, mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% giá quy định.

- Nếu việc kiểm định lại được tiến hành sau 7 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu thì giá kiểm định được tính như kiểm định lần đầu.

Giá đăng kiểm ô tô tăng thêm 10 nghìn đồng, tuy nhiên lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định cũng đã giảm 10 nghìn đồng nên về cơ bản, chi phí đăng kiểm không thay đổi so với trước đây. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trước đó, ngày 16/6/2022, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư số 36/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 199/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. 

Theo nội dung Thông tư, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với tất cả các loại xe ô tô có mức giảm 10 nghìn đồng/giấy, áp dụng từ 1/8. Cụ thể như chứng nhận kiểm định đối với xe ô tô con dưới 10 chỗ giảm từ 100 nghìn đồng/xe xuống còn 90 nghìn đồng/xe; các loại xe khác giảm từ 50 nghìn đồng xuống còn 40 nghìn đồng/xe.

Như vậy, khi hai Thông tư 55 và Thông tư 36 cùng có hiệu lực từ 8/10, chi phí cho việc kiểm định kỹ thuật phương tiện về cơ bản là không thay đổi so với thời điểm trước 1/8.

Bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có Thông tư 11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trước đó, trong đó có Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Thông tư 11/2022/TT-BKHCN này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2022.

Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu chính thức được bãi bỏ bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô.

Trước đây, nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu. Mục đích của quy định này chính là để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô (tính điểm theo mức độ rời rạc).

Việc xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô theo cách tính điểm mức độ rời rạc như trước đây đã không còn phù hợp. (Ảnh: Hoàng Hà)

Hiện nay, các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp ô tô, bởi Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước. Trong khi đó, các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại.

Theo giới chuyên gia, việc bãi bỏ các quy định này được cho là phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý; không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và khoa học và công nghệ; bảo đảm được các điều ước và hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước khác.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính có công văn đề nghị lùi thời hạn trên cho đến khi có nghị định mới.

Ngoài những chính sách trên được điều chỉnh từ tháng 10/2022 thì trong tháng 9 vừa qua, hàng loạt quy định mới liên quan đến ô tô xe máy cũng có hiệu lực. Có thể kể ra như: Không được cải tạo xe 16 chỗ thành xe limousine chở khách; gửi hàng trên xe khách phải khai báo cả số CCCD hay siết chặt việc nhập khẩu phi thương mại đối với ô tô, xe máy,...

Hoàng Hiệp (tổng hợp)

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Mua xe SUV đi chơi Tết, chọn Honda CR-V hay Hyundai Tucson?

Mua Hyundai Tucson hay Honda CR-V luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều người đang có nhu cầu mua xe đa dụng gầm cao.

Cách vận hành kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe ô tô

Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe ôtô sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, người lái xe cần nắm được một số lưu ý quan trọng.

Đánh bóng quá nhiều lần có làm mòn lớp sơn xe hay không?

Cứ mỗi năm tôi lại mang xe đi đánh bóng khoảng 2 lần, khi đó 'xế cưng' như khoác lên tấm áo mới bóng đẹp. Thế nhưng tôi sợ nếu đánh bóng nhiều sẽ làm mòn và hỏng lớp sơn của xe.

Mất bao nhiêu tiền để nuôi một chiếc ôtô?

Khi có ý định mua ôtô, bên cạnh các chi phí phát sinh thêm để sở hữu cho mình một chiếc xe ôtô riêng, chúng ta cũng cần phải nuôi chiếc xe đó bằng các loại chi phí bảo dưỡng và chi phí phát sinh khác khi đi đường.

Mua xe hạng sang, nên chọn ô tô thương hiệu Đức hay Nhật?

Các dòng xe Nhật vận hành ổn định và tính kinh tế cao, trong khi ô tô "mác" Đức lại đẳng cấp, tiện nghi và hiện đại. Với khoảng 2-3 tỷ đồng, tôi nên lựa chọn xe nào để phục vụ cho công ty của gia đình?

Cửa sổ trời toàn cảnh có thật sự an toàn khi bị lật xe?

Cửa sổ trời toàn cảnh đã trở thành một trang bị phổ biến và hấp dẫn trên những mẫu xe mới trong những năm gần đây. Thế nhưng nhiều người đã đặt câu hỏi liệu những trần xe bằng kính cỡ lớn có thực sự an toàn khi xe bị lật hay không?

Hao nước làm mát: 'Căn bệnh' âm ỉ nhưng khiến xe nằm đường bất cứ lúc nào

Nhiều lái xe hiện nay vẫn không có thói quen kiểm tra nước làm mát định kỳ, dẫn đến tình trạng nước bình cạn mà không biết. Hậu quả là xe nằm đường, hỏng nặng và tốn rất nhiều công sức, tiền bạc để sửa chữa.

3 cách phân biệt bằng lái xe thật giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật - giả.

Số km lăn bánh hay thời gian sử dụng, cái nào quan trọng hơn khi mua xe cũ?

Các chuyên gia đánh giá xe của Comsumer Reports (CR) đưa ra lời khuyên khi mua xe cũ là bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng chiếc xe mà bạn đang muốn mua vì không có một quy tắc cụ thể.

Dừng đỗ xe ngược chiều gây tai nạn bị phạt như thế nào?

Dừng đỗ ô tô trái quy định nói chung và dừng đỗ xe ngược chiều nói riêng không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy vậy, mức xử phạt cho hành vi này vẫn chưa thích đáng.

Mua ô tô cũ chạy lướt, nên ‘tậu’ xe ngay từ thời điểm này hay để gần Tết?

Chỉ còn hơn 60 ngày nữa đã đến Tết Nguyên đán, tôi vẫn đang phân vân có nên "tậu" xe ngay từ bây giờ hay để sát Tết mới mua xe cho rẻ.

Tốn vài triệu đồng để thay thế khóa thông minh cho ôtô

Chi phí thay thế chìa khóa thông minh chính hãng trên các dòng ôtô phổ thông tại thị trường Việt Nam hiện dao động ở mức từ vài triệu đến cả chục triệu đồng.

Cẩn thận bị phạt nặng khi lái xe trên vạch mắt võng

Theo cách hiểu thông thường, các phương tiện không được phép dừng đỗ tại khu vực có kẻ vạch mắt võng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tường tận ý nghĩa của loại vạch này để di chuyển đúng.

Tầm tiền 1 tỷ đồng nên mua ô tô điện hay hybrid?

Vào thời điểm này, tôi nên mua xe hybrid như Toyota Corolla Cross, Nissan Kicks hay chọn xe thuần điện VinFast VF e34 hoặc cố thêm để mua VF8?

Mua ô tô cũ không nên tiếc tiền thuê thợ giỏi xem hộ

Dịp cuối năm là thời điểm nhiều người quyết định mua ô tô, nhất là xe cũ vì phù hợp khả năng tài chính. Vì vậy kinh nghiệm mua ô tô cũ từ người Úc dưới đây sẽ giúp ích đáng kể.