Không ít người cho rằng, ngoài việc phải tuân thủ những yêu cầu khắt khe của gia chủ thì giúp việc trong những gia đình siêu giàu sẽ được hưởng mức lương cao, đãi ngộ tốt. Tuy nhiên, có những vụ việc "khó tin nhưng có thật", người giúp việc kiện nhà giàu vì không trả lương, phân biệt đối xử khiến nhiều người bất ngờ.

Triệu phú Irving Azoff và vợ. Ảnh: Daily mail

Irving Azoff, 74 tuổi, là giám đốc điều hành âm nhạc siêu giàu của Hollywood, từng là quản lý của một số nghệ sĩ hàng đầu trong ngành giải trí như Christina Aguilera, The Eagles và Bon Jovi.

Người giúp việc cũ của gia đình ông là Gloria Martinez đã gửi đơn lên toà án Los Angeles (Mỹ) tố cáo triệu phú và vợ nhiều tội danh, bao gồm nợ lương, không trả tiền làm thêm giờ suốt nhiều năm qua, sa thải cô vì lý do sức khỏe...

Người giúp việc làm việc cho gia đình triệu phú từ năm 2008 đến 2017 và từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022. Glorida cho biết lẽ ra cô nhận 1.500 USD/tuần nhưng con số này thay đổi từ tuần này sang tuần khác.

Cô cũng không được trả tiền cho công việc làm thêm giờ, hay tiền bồi thường vì làm việc mà bỏ lỡ bữa ăn. Ngoài ra, cô cáo buộc gia đình triệu phú phân biệt đối xử, tự ý chấm dứt hợp đồng.

Cô chia sẻ rằng khoảng giữa năm 2021, cô bắt đầu bị biến chứng ở tử cung, gặp các vấn đề về buồng trứng, u xơ tử cung. Theo cô, đó là hậu quả sau nhiều năm làm việc vất vả, không được ngủ nghỉ hợp lý trong gia đình triệu phú.

Cô từng nói với vợ triệu phú, cô phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung, sức khoẻ yếu nên thỉnh thoảng phải nghỉ làm để đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, cô không được gia đình chủ chấp nhận, người vợ thi thoảng phàn nàn chuyện cô nghỉ làm.

Thậm chí, vợ triệu phú còn cho rằng phương pháp chữa bệnh mà cô theo đuổi là không cần thiết, không đúng đắn với tình trạng của cô. Đỉnh điểm vào ngày 24/2/2022, Glorida nghỉ làm đi khám, làm sinh thiết để kiểm tra.

Sau đó, các bác sĩ yêu cầu cô tái khám vào ngày 10/3. Cô đã nói cho vợ triệu phú biết, nhưng vào ngày 9/3, cô bị sa thải. Cô cho rằng việc chấm dứt hợp đồng vào thời điểm đó là ác ý và áp bức quá đáng, theo Daily mail.

Irving Azoff có tài sản ròng ước tính trị giá 400 triệu USD. Triệu phú sở hữu nhà trải khắp nước Mỹ, từ Beverly Hills đến Cabo San Lucas, Colorado.

Cùng gặp phải bê bối tương tự triệu phú Irving, gia đình giàu có Poppy Montgomery và Shawn Sanford bị người giúp việc kiện vì nợ lương.

Vợ chồng Poppy Montgomery và Shawn Sanford. Ảnh: Daily Mail

Miriam Trejo là người giúp việc cho gia đình Poppy nổi tiếng từ năm 2014 đến 2022 trong căn biệt thự ở Los Angeles (Mỹ). Công việc chính của cô là dọn dẹp, nấu ăn, chăm sóc trẻ và một số việc khác khi cần. Cô nhận được 25 USD/giờ.

Tuy nhiên, gia đình chủ kiểm soát toàn bộ tiền lương và đưa ra nhiều điều kiện làm việc khắt khe. Miriam cho biết trong 8 năm làm việc, cô thường xuyên làm 5 ngày/tuần, trung bình 8 giờ/ngày, nhưng không bao giờ được nghỉ ăn trưa quá 30 phút.

"Cô không được nghỉ trưa, phải liên tục thực hiện những nhiệm vụ chủ giao cho. Cô bị cản trở trong khoảng thời gian cần ăn trưa và nghỉ ngơi phù hợp", luật sư của Miriam cho biết.

Gia đình chủ giàu có còn nợ cô hơn 36.000 USD tiền lương và gần 7.000 USD tiền làm thêm giờ. Vì vậy, cô đã nộp đơn kiện, yêu cầu họ trả hết tiền lương và bồi thường vì không cho cô nghỉ trưa kể từ năm 2014. Ước tính tổng số tiền nhà chủ phải đưa cho cô lên đến 48.250 USD.

Shawn Sanford, Giám đốc Marketing phong cách sống của Microsoft kết hôn với nữ diễn viên Poppy Montgomery vào năm 2014. Đám cưới của họ diễn ra ở Disneyland.

Poppy Montgomery nổi tiếng với những vai diễn ấn tượng trên màn ảnh như điệp vụ FBI Samantha Spade trong loạt phim truyền hình ăn khách Without a Trace, vai Marilyn Monroe trong Blonde ...