Île-de-Ré vốn được nhiều người lựa chọn nghỉ dưỡng trong mùa hè bởi những bãi biển cát dốc thoai thoải, làn nước mát mẻ và gió nhẹ thổi hiu hiu. Nhưng những chú lừa Poitou hay Baudet du Poitou mới chính là điều làm nên nét độc đáo nhất cho hòn đảo này.

Những con lừa Poitou to lớn với lớp lông dài xù xì. Ảnh: AP

Lừa ở Ile de Ré nguồn gốc từ vùng Poitou của Pháp, chúng là một trong những giống lừa lớn nhất thế giới, thường được sử dụng để hỗ trợ công nhân trên đảo trong quá trình sản xuất muối. Đặc điểm nổi bật nhất của lừa Poitou, ngoài kích thước của chúng, là bộ lông dài xù xì, được gọi là cadanette, càng làm nổi bật kích thước trên mức trung bình của chúng.

Những con lừa Poitou trước đây thường phải làm việc ở các ruộng muối trên đảo. Ảnh: AP

Vì kích thước và sức mạnh của mình, lừa Poitou được đưa đến làm việc trong các đầm lầy muối ở Charente Maritime và trên những cánh đồng, nơi chúng thường xuyên bị muỗi và các loại sâu bọ, côn trùng đốt cắn. Để bảo vệ chân của các con lừa, người dân Ile de Ré nghĩ ra cách may và mặc quần cho chúng trước khi đưa đi làm ngoài cánh đồng. Những chiếc quần được làm từ vải rèm có hoa văn Vichy cũ màu đỏ hoặc sọc xám. Từ đây, những con lừa được người dân địa phương gọi với cái tên thân thương là “Anes en Culotte” hay “những con lừa mặc đồ ngủ”.

Ngày nay, những con lừa Poitou ở Ile de Ré không còn phải làm việc trong các ruộng muối nữa nhưng vẫn được mặc quần để thu hút khách du lịch.

Poitou từng là giống lừa được săn lùng nhiều nhất ở châu Âu. Ảnh: AP

Poitou từng là giống lừa được săn lùng nhiều nhất ở châu Âu và được mệnh danh là “những con lừa làm việc hiệu quả nhất trên thế giới”. Cho đến giữa thế kỷ 20, có tới 30.000 con lừa được nhân giống hàng năm ở vùng Poitou và xuất khẩu ra khắp thế giới. Nhưng khi quá trình cơ giới hóa phát triển mạnh vào khoảng Thế chiến thứ hai, nhu cầu về lừa sụt giảm nghiêm trọng. Năm 1977, trên toàn thế giới chỉ còn 44 con lừa Poitou. Tính tới năm 2005, số lượng lừa Poitou trên thế giới rơi vào khoảng 450 con.

Đỗ An (Theo Amusing Planet)