Xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với làng nghề mộc truyền thống. Trên địa bàn xã, có hàng nghìn hộ tham gia các hoạt động kinh doanh, sản xuất liên quan tới gỗ, sơn, xốp… Đây đều là những vật liệu dễ cháy, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn.

Chính vì thế, chính quyền địa phương đã có sáng kiến sử dụng xe ba gác như một phương tiện chữa cháy lưu động để ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Theo người dân tại địa phương, mô hình này bắt đầu được triển khai từ 2021, khi công an chính quy về xã, gợi ý cho người dân hoán cải những xe ba gác chở hàng thành những phương tiện cứu hỏa lưu động.

hoan cai xe cho go thanh xe cuu hoa tho moc lam linh phong chay 5.jpg
Xe ba gác chữa cháy có thể luồn lách trong ngõ hẹp

Do đặc thù của làng nghề kinh doanh nên nhà cửa mọc lên san sát, đường làng ngõ xóm hẹp, trong khi mật độ dân số cao. Vì thế, nếu xảy ra hỏa hoạn, nguy cơ thiệt hại rất nặng nề. Chính vì vậy, việc triển khai những xe ba gác như những xe cứu hỏa mini có thể dễ dàng tiếp cận các khu vực nằm trong ngõ sâu, nhỏ hẹp trong làng.

Mỗi xe cứu hỏa mini này có giá khoảng 100 triệu đồng, được đầu tư từ nguồn xã hội hóa. Xã Hữu Bằng cũng dành một góc tại trạm y tế xã để làm nơi lưu giữ phương tiện và thiết bị PCCC.

Dù chi rộng 1,3m, dài gần 4m, song những xe ba gác cứu hỏa này vẫn được trang bị những phương tiện cứu hỏa cơ bản như một téc nước 1-2m3, máy bơm công suất lớn, thang, mũ, kìm cộng lực… để có thể triển khai hoạt động PCCC&CNCH nhanh nhất.

hoan cai xe cho go thanh xe cuu hoa tho moc lam linh phong chay.jpg
Thành viên của Tổ PCCC xe ba gác luyện tập

Dưới sự hỗ trợ của lực lượng công an chính quy, công tác diễn tập PCCC được tổ chức thường xuyên 1-2 lần/tháng, được các thành viên trong tổ hưởng ứng và tham gia đầy đủ.

Theo thống kê, chỉ trong hai năm (2020-2021), trên địa bàn xã Hữu Bằng đã ghi nhận 18 vụ cháy, trong đó có những vụ cháy thiêu rụi nhiều nhà xưởng, gây thiệt hại nặng nề về tài sản.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2021, khi mô hình xe ba gác cứu hỏa được triển khai, số vụ cháy trên địa bàn xã đã giảm rõ rệt.

Theo người dân địa phương, do đặc thù làng nghề liên quan tới đồ mộc, trong các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đều có hàng hóa dễ cháy nên khi có cháy, tốc độ lan rất nhanh. Trong khi, việc triển khai xe ba gác chữa cháy chỉ mất 5 phút là có thể tới hiện trường. Còn xe chữa cháy chuyên dụng của lực lượng cứu hỏa có thể phải mất 15 phút mới tới nơi.

Với sự cơ động, hiệu quả, mô hình xe ba gác tại xã Hữu Bằng hiện đã được nhận rộng ra 4 xã trên địa bàn huyện Thạch Thất.

Theo đại diện Công an huyện Thạch Thất, mô hình PCCC của xã Hữu Bằng được đánh giá rất cao vì tính hiệu quả, có thể nhân rộng ở các làng nghề và các địa phương khác để có thể giảm thiểu tối đa những thiệt hại trong các đám cháy.

Không chỉ được nhân rộng trên địa bàn huyện Thạch Thất, mô hình xe ba gác chữa cháy đã được triển khai ở một số địa phương khác. Mới đây , phường Uyên Hưng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cũng áp dụng mô hình xe ba gác chữa cháy lưu động để tận dụng thời gian vàng chữa cháy trong các con hẻm, ngõ nhỏ ở các khu vực đông dân cư.