Blizzard đã thành công trong việc làm dậy lên làn sóng tò mò trên khắp thế giới về những gì mà công ty game này có thể mang tới hội chợ BlizzCon 2014. Rất nhiều người đồn đoán về khả năng tung phim Warcraft, tuy nhiên cựu tổng giám đốc Blizzard tại Trung Quốc Alex đã xóa bỏ nghi ngờ này bằng tin tức: Bất ngờ lớn nhất không phải là một bộ phim, nhưng chắc chắn sẽ khiến người xem bối rối. Hãy cũng xem xét một vài gợi ý cho điều bí mật này:

Phương án 1: Warcraft 4: khả năng 10%

Nhìn vào dòng sản phẩm của Blizzard, từ khi Warcraft 2 ra mắt vào năm 1995, tiếp theo lần lượt là Diablo, StarCraft, Diablo 2, Warcraft 3, World of Warcraft, StarCraft 2, Diablo 3, dựa theo 3 tựa game cốt lõi, phần tiếp theo đương nhiên sẽ là Warcraft 4. Nhóm phát triển Warcraft 4 đã xác nhận tin đồn về sự tồn tại của nó, dù sau năm 2009 nhóm này đã tạm thời gộp chung với StarCraft 2. Sau khi StarCraft 2 ra mắt, rất có thể tiếp theo sẽ là Warcraft 4.

Dù vậy, chỉ cần suy nghĩ một chút cũng có thể thấy khả năng này ra rất nhỏ. Warcraft 3: The Frozen Throne với câu chuyện hoàn hảo về Lich King Arthas đã tạo nên chướng ngại cho chính dòng game này để phát triển các phần tiếp theo với kì vọng một kịch bản vượt qua phiên bản này, mà không phải chỉ thay đổi chế độ chơi. World of Warcraft đã phát triển đến mức vượt qua Outland, Northrend, The Invasion of Pandaria, Delano King, và nếu Warcraft 4 ra mắt, câu chuyện mới sẽ được biên tập thế nào? Đặt vào giai đoạn nào của World of Warcraft? Đặt trong hệ thống logic các ccâu chuyện và các giai thoại anh hùng của series game này từ trước tời giờ, nếu không cẩn thận sẽ rất dễ gây mâu thuẫn với các sự kiện trước đó. Sẽ là câu chuyện về Delano King và không hề được gợi ý đến ở những phần trước? Một câu chuyện hoàn toàn mới sẽ ra đời sẽ dễ dàng khiến cho huyền thoại bị cắt đứt và trở nên lủng củng. Vì vậy, việc Warcraft 4 sẽ ra mắt là không phù hợp.

Mặt khác, chế độ RTS đã được xác nhận là không còn phù hợp với thị hiếu của game thủ hiện đại thông qua StarCraft 2. Hơn nữa bản thân StarCraft 2 vẫn còn nhiều tài nguyên tiềm năng có thể khai thác. Bởi vậy, tung ra một sản phẩm có tính cạnh tranh cao vào thời điểm này có thể là một chiến lược sai lầm.

Phương án 2: Update World of Warcraft: Khả năng 15%

Đầu tháng 10, nhà điều hành công ty sản xuất Wourld of Warcraft (WOW) J.Alan Blake trong cuộc phỏng vấn với Polygon đã cho biết quy mô của đội ngũ phát triển WOW hiện nay lớn hơn đến 50% so với nhóm Mists of Pandaria, được cho là lớn chưa từng có. Ông cũng cho biết nhóm đã bắt tay vào chuẩn bị cho các phần trò chơi tiếp theo. Vì vậy, phải chăng đã đến lúc Blizzard nên bật mí một chút thông tin?

Tuy vậy, khả năng này vẫn có những lỗ hổng lớn. Đầu tiên Blake cho biết đã xây dựng xong phần dữ liệu cho game, sau đó ông sửa lại một chút, rằng “đã có ý tưởng cho những phần tiếp theo”. Cách chuyển ngữ này cho ta liên tưởng đến “ý tưởng chưa hoàn thành”, như một phần thông tin đưa ra quá vội vàng, không đủ để gây bất ngờ lớn trong Carnival. Từ câu trả lời của Blake, chúng ta có thể hiểu việc chuẩn bị cho sự ra mắt của Delano King đã được thực hiện rất chu đáo. Chính vì vậy, điều bất ngờ tiếp theo có vẻ là quá vội vàng.

Hơn nữa, hãy xem xét thời gian đưa ra update của WOW: từ Burning Crusade đến Wrath of the Lick King là một năm mười tháng, tiếp đến Cataclysm là hai năm một tháng, từ Cataclysm đến Mists of Pandaria là một năm chín tháng, tiếp đến Delano King là hai năm một tháng. Thói quen của Blizzard là tung ra thông tinh bản cập nhật chính thức tiếp theo ở những thông tin cuối cùng của bản cập nhật hiện tại sau sáu tháng phát hành. Sau đó các thông tin dần dần được tiết lộ, thông qua kiểm tra xác nhận của người thân và bạn bè, kiểm tra nội bộ đến trước ngày chính thức ra mắt. Về cơ bản, các khâu chuẩn bị của mỗi phần đều giống nhau. Trong khi năm nay chưa chính thức tung ra Delano King, việc công bố bản update mới hơn trong Carnival sẽ là bước đốt cháy giai đoạn nghiêm trong có tác động tiêu cực đến công tác phát triển của công ty.

Phương án 3: Update Diablo 3: khả năng 20%

Vào tháng 2 năm 2014, Diablo 3: Reaper of Souls chính thức ra mắt game thủ. Tiếng lòng chung của hầu hết các game thủ sau khi phá đảo trờ chơi là: Vẫn chưa kết thúc. Sau khi Mathael Angel of Death xuất hiện với dòng chữ “Game over”, không có câu chuyện, không có lời giải thích tại sao Mathael xuất hiện mà không báo trước, làm sao để xử lí các Black soulstone, cùng với vô vàn giả thiết xuất hiện tràn lan trên các diễn đàn mạng xã hội. Tất cả đều ám chỉ rõ ràng việc Diablo 3 sẽ có phiên bản tiếp theo. Diablo 3 là game đầu tiên được đầu tư thắt chặt các quy trình nghiêm ngặt của Blizzard, lượng tiêu thụ tương đối lớn. Blizzard có lí do để đầu tư lớn vào việc quảng bá thông tin về phiên bản update. Có thể, đưa ra bản update như một bất ngờ cũng là ý tưởng không tồi, nhưng không phải là tốt nhất.

Giả thiết này cũng ẩn chứa rất nhiều nghi vấn. Diablo phát hành tháng 5 năm 2012, Reaper of Souls được công bố tháng 9 năm 2013, sau đó hơn 1 năm. Hiện nay, Reaper of Soul mới phát hành được hơn 6 tháng, việc công bố phiên bản update tiếp theo có phần vội vàng. Tuy nhiên, do quy mô của Diablo không đồ sộ như WOW, không cần đầu tư toàn bộ nhân lực, việc ra mắt sớm có thể hiểu được dù thực sự nó cũng khiến người ta ngạc nhiên về khả năng của Blizzard.

Phương án 4: Công bố một dự án mới 100% : khả năng 30%

Blizzard là công ty luôn theo đuổi chủ nghĩa thần bí. Ngoài việc chúng ta được thông báo Titan bị khai tử ngoài ý muốn, còn rất nhiều dự án còn là ẩn số, các dự án này trước khi được Blizzard “nhá hàng” thông tin tuyệt đối không có cách nào biết được. Ví dụ, Hearthstone được vô tình tiết lộ thông qua PAX, và một luồng thông tin không chính thức về Heroes of the Storm.Với những bất ngờ Blizzard đưa ra vào cuối năm 2013, liệu năm nay công ty này có lặp lại bài ca bất ngờ ấy hay không, điều này quả thực đáng để mong đợi.

Nhìn nhận một cách khoa học, ngoài các đội phát triển dự án cố định, Blizzard cũng cho phép nhân viên tự do thành lập các nhóm phát triển độc lập, tạo ra những trò chơi của riêng mình trong thời gian rảnh rỗi. Nếu như trò chơi ấy được Blizzard đánh giá tốt, chắc chắc nhóm độc lập ấy sẽ được nâng lên thành nhóm dự án mới, bổ sung cho các bước phát triển tiếp theo của công ty, Blizzard sẽ phát hành trò chơi ấy. Hearthstone chính là một sản phẩm như vậy. Hiện nay, Hearthstone là một trong những quân bài trọng yếu của Blizzard, nhiều lần xưng danh trong báo cáo lợi nhuận của công ty này. Tin tưởng rằng nhóm phát triển Hearthstone đã nhận được sự trọng thị nhất định của Blizzard cho kết quả ngoài sức tưởng tượng của họ. Và cũng không loại trừ trường hợp có một vài dự án tương tự như vậy xuất hiện trong Carnival lần này.

Mặt khác, từ năm 1998, Blizzard phát hành StarCraft, trải qua 16 năm không hề có bản update hay phiên bản mới nào, điều này có vẻ phi khoa học với một công ty năng động như Blizzard. Phải chăng khi tuyên bố khai tử dự án Titan, các nhà phát triển của Blizzard đã có thêm ý tưởng mới? Một nhóm gần 100 người nghiên cứu, tổng đầu tư lên đến hàng chục triệu USD, thực sự không để lại bất kì điều gì? Rõ ràng là không thế. Thời gian bốn năm năm nghiên cứu chắc chắn không phải chỉ để ăn và ngủ, dự án Titan chắc chắn đã để lại một di sản khổng lồ mô hình, kiến trúc, phác họa. Mohan Nigeria cho biết Titan bị hủy bỏ vì “không hay”, vậy việc sử dụng nền tảng sẵn có ấy để tạo ra một game “chơi hay” là hoàn toàn có thể, thuận tiện điều chỉnh cách nghĩ và góc nhìn của các nhà phát triển, tại sao không?

Phương án 5: StarCraft II: Legacy of the Void: Khả năng 70%

StarCraft 2 đã sớm công bố chính thức các phần của trò chơi gồm tên gọi và chủ đề rất rõ ràng. Kể từ khi Wings of Liberty phát hành 7-2010, đến Heart of the Swarm 3-1013 là hơn 2 năm, và đến nay đã được hơn một năm rưỡi. Đã đến lúc Blizzard đưa ra phiên bản cuối cùng, trong khi danh sách công bố trò chơi lại BlizzCon năm nay để trống, việc này càng khiến cho sự xuất hiện của Legacy of the Void thêm hợp lí. Và vì phỏng đoán này quá hợp lí, chúng tôi hoàn toàn không cần thiết phải phân tích gì thêm.

Phương án 6: Update Hearthstone: khả năng: không xác định.

Nói đi cũng phải nói lại, một kết luận hợp lí hoàn toàn không phải kết luận bất ngờ nhất. Vì tính quá hợp lí, StarCraft 2: Legacy of the Void lại khiến người ta bỏ qua để suy nghĩ đến bất ngờ mà Blizzad sẽ đưa ra liệu có hợp lí hay không? Có lẽ là không! Và một phương án xác suất cao sẵn sàng thay thế: Update Hearthstone. Nhà thiết kế của Hearthstone, ông Jason Chayer trong một cuộc phỏng vấn đầu tháng 10 đã nói sẽ sớm công bố thông tin phần đầu tiên của trò chơi, cùng hơn 100 suất chơi thử. Cách nói “sẽ sớm” của ông có thể được hiểu theo nghĩa thú vị, chính là thời điểm Carnival của Blizzard, và đến tháng 3 năm sau sẽ chính thức PAX. Dường như gần nửa năm không thể được coi là sớm, nhưng việc tổ chức một buổi ra mắt độc lập không phải là điều lí tưởng.

Đội ngũ phát triển Hearthstone từ 15 người năm 2013 đã tăng lên hơn 50 người trong năm nay. Hơn 1 năm làm việc ngoài việc điều chỉnh sự cân bằng, cho ra chế độ chơi mạo hiểm và test thành công, cùng rất nhiều came kết trước đó về video, hệ thống quan sát chiến đấu,… đều có thông tin rò rỉ. Điều đó có nghĩa là Hearthstone có khối lượng đồ sộ về nội dung để có thể báo cáo trong khoảng thời gian trống 2 giờ đồng hồ, như một ngạc nhiên lớn, lại mang lại hiệu quả không tồi. Dù vậy, chúng ta vẫn chờ đợi kết quả chính thức từ Blizzard.

Monkey