Samsung, Oppo, Apple theo thứ tự là những hãng có số lượng smartphone bán ra nhiều nhất tại Việt Nam trong vài năm nay. Ba hãng hàng đầu này cũng đang cùng nhau chiếm những vị trí cao nhất ở các kênh bán lẻ lẫn khi bán online.
Trong khi đó, Xiaomi cũng bắt đầu có chỗ đững vững chãi trên thị trường trong vòng hơn một năm trở lại đây, đặc biệt mạnh ở mảng bán hàng qua Internet. Hãng điện thoại Trung Quốc nắm giữ vị trí thứ 4 rõ ràng ở kênh bán hàng qua mạng trong suốt quãng thời gian này.
Từ quý 3/2019 trở về trước, vị trí số 5 trên thị trường - cả online lẫn offline - khá khó phân định do các hãng còn lại thay nhau nắm giữ. Tuy nhiên từ cuối năm 2019 đến tháng 1/2020, Vsmart nổi lên và bắt đầu tách ra để lọt vào nhóm 5 hãng smartphone có lượng bán nhiều nhất Việt Nam.
Theo số liệu GfK từ tháng 8/2019 đến tháng 1/2020, tổng thị trường smartphone bán qua kênh online dao động từ 170.000 máy đến hơn 226 ngàn máy mỗi tháng. Con số này vẫn còn khá nhỏ so với mảng bán lẻ truyền thống, đạt từ 800 ngàn đến gần 1,4 triệu máy/tháng.
Dẫn đầu mảng bán hàng trên online vẫn là Samsung, hãng smartphone số 1 Việt Nam, với thị phần dao động từ 30-50%. Oppo xếp thứ hai với thị phần trên dưới 20%. Apple từ 11-16%. Redmi (thương hiệu con của Xiaomi) từ 10-12%. 3 tháng gần nhất tính tới tháng 1/2020, Vsmart đạt 6,8-7,8%.
Cả 5 hãng nói trên có thời điểm chiếm tới 90% tổng quy mô thị trường, tức những hãng còn lại cùng nhau chia sẻ phần còn lại rất nhỏ.
Samsung khá an toàn khi giữ được khoảng cách khá xa so với các đối thủ còn lại. Oppo cũng khá vững ở vị trí số 2, tuy vậy đôi lúc thị phần online hãng này rơi xuống, Apple vô tình vươn lên để tiếm ngôi số 2. Chẳng hạn vào tháng 1/2020, Apple đứng thứ 2 thị trường với 15,7%, trong khi Oppo đạt 13,4%.
Trong top 5, Apple và Xiaomi khá đặc biệt khi thị phần online của hai hãng này lớn hơn thị phần ở kênh bán lẻ truyền thống. Trong khi đó, Samsung, Oppo, Vsmart có thị phần khá tương đương nhau ở cả hai kênh.
Apple có từ 5-8% thị phần ở kênh bán lẻ truyền thống nhưng ở kênh online lại có thị phần gấp đôi, từ 8% đến gần 16%. Theo lý giải của một số chuyên gia, do lượng máy iPhone ra mắt hàng năm của Apple rất ít, do đó hầu hết mọi người nắm rõ dải sản phẩm của hãng này, và sẵn sàng mua online mà không cần phải đến cửa hàng để coi sản phẩm.
Tương tự Apple, Redmi có thị phần bán lẻ tầm 5-9% nhưng lại có đến 8-12% ở kênh bán hàng online. Điều này khá dễ hiểu khi Xiaomi ngay từ khi khởi nghiệp đã tập trung bán hàng online nên có kinh nghiệm nhất định khi bán hàng qua kênh này.
Nhìn chung, thị phần online của các hãng không khác nhau về thứ hạng so với kênh bán lẻ truyền thống, tuy nhiên có một số hãng như Apple, Xiaomi có vẻ có thế mạnh bán online hơn offline.