So với đi học, đi làm, lao động chân tay... Được ngồi một chỗ và thưởng thức các tựa game đã là một cảm giác rất tuyệt vời. Nhưng ngay cả khi đang ở trong những trải nghiệm lý thú như vậy, bạn vẫn có khả năng tìm thấy niềm vui còn lớn hơn nữa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem qua một số thời điểm như vậy.

Phát hiện ra Easter Egg

 

Internet là một phát minh tuyệt vời, nếu không có nó hẳn các bạn đang đọc những dòng chữ này trên giấy mà không có video hay ảnh GIF nào cả. Tuy vậy, mặt trái của nó là game thủ dễ dàng đọc được tất cả những gì liên quan tới tựa game mình đang chơi, bao gồm cả những bí mật, cố tình lẫn vô tình.

Easter Egg vốn dĩ là những thứ được tao ra để người chơi tự tìm thấy sau nhiều tháng mày mò. Cảm xúc khi tự khám phá ra những bí ẩn này thật khó tả, khi mà bạn bắt gặp một thứ mà không phải ai cũng có thể tìm thấy.

Nhưng không có nghĩa mọi Easter Egg khám phá bởi cộng đồng đều không mang đến bất ngờ. Nhiều bí ẩn đòi hỏi nỗ lực của nhiều game thủ trong nhiều tháng trời mới giải mã được. Ví dụ như bí mật về Arkham City trong Arkham Asylum, phải mất một thời gian rất dài mới được giải mã nhưng nó vẫn gây xáo động lớn khi được công bố rộng rãi.

Vô tình phát hiện màn chơi ẩn

 

Lại một lần nữa internet khiến những bí mật của game không còn bí ẩn nữa. Tuy nhiên vẫn có những lúc người chơi vô tình rẽ vào một con hẻm, phá đổ một bức tường và phát hiện ra một khu vực bí mật. Những ví dụ hoàn hảo là Level Ate trong Earthworm Jim 2, căn phòng của Chris Houlihan trong A Link to the Past, hoặc sáu kết thúc của Stanley Parable. Cảm giác giống như tìm thấy một cái lỗ bí mật chưa từng thấy trong căn nhà của mình mà không có chuột chết trong đó.

Unlock một nhân vật ẩn

 

Sự giới hạn số lượng nhân vật mà người chơi có thể điều khiển cũng chính là giới hạn về trải nghiệm trong game. Vì lẽ đó, mỗi khi unlock được một nhân vật bí ẩn, bạn chợt nhận ra lựa chọn trong game rộng lớn hơn nhiều. Trong Symphony of the Night, unlock được Richter đồng nghĩa với kéo dài thời lượng game lên gấp đôi, khi mà người chơi có thể đi lại game với một nhân vật có lối chơi hoàn toàn khác Alucard.

Còn với thể loại đối kháng như Mortal Kombat hay Super Smash Bros, mỗi một nhân vật mới lại mở ra những combo mới trong những màn đấu multiplayer. Tiếc là giờ những nhân vật như vậy lại thường được “bán” qua DLC.

Lấy được vũ khí mạnh nhất game

 

Ý tưởng về vũ khí “siêu khủng” có lẽ bắt đầu từ khẩu BFG trong Doom. Kể từ đó, những nhà làm game đã tìm ra vô vàn cách để giấu những thứ vũ khí siêu phàm và kì dị, từ súng laser của người ngoài Trái Đất trong Fallout tới con lừa đá huyền thoại của Worm, tất cả đều cho người chơi sức mạnh ngang Chúa Trời.

Hầu hết game đều bắt người chơi bắt đầu gần như với hai bàn tay trắng, nhưng khi sở hữu được sức mạnh vô song, bạn không còn là kẻ yếu đuối phải sợ hãi kẻ thù trong game nữa. Và không giống như Spiderman, sức mạnh không phải đi kèm với trách nhiệm.

Tạo nhân vật mới

 

Một phát minh lớn của ngành game hiện đại là nâng cao khả năng tùy chỉnh, cho phép người chơi có thể tạo ra một nhân vật thật sự “độc” của riêng mình. Tuy làm mất tính biểu tượng của nhân vật, điều này lại giúp người chơi cảm thấy gắn kết với game hơn.

Mass Effect là một trong những game áp dụng thành công tính năng này, khi mà người chơi có thể tùy chỉnh từng chi tiết nhỏ của vẻ bề ngoài tới giới tính nhân vật chính. Ngay cả những game của Bethasda, vốn đều có góc nhìn thứ nhất, cũng cho phép tùy chỉnh vẻ ngoài nhân vật. Bới cũng giống như ngoài đời thực, dù bạn không thể nhìn thấy mình nhưng vẫn cần phải chăm lo cho bộ mã bên ngoài.

Cùng phá đảo game với bạn bè

 

Không phải không có nguyên do mà một trong những game thành công nhất là Pong (đánh bóng bàn). Game luôn tuyệt nhất khi gắn với các trải nghiệm cộng đồng, đó là nguyên nhân thành công của những giải đấu lớn. Không gì thú vị hơn khi được xem những game thủ thật sự cùng chơi với nhau, có những phản ứng thông minh mà AI không thể làm được.

Bên cạnh đó, những cuộc phiêu lưu sẽ đỡ nhàm chán hơn nhiều khi có ai đó ở bên cạnh bạn, đặc biệt trong những màn chơi co-op. Những chiến hữu có thể cùng nhau chia sẻ trải nghiệm hay những câu đùa. Tất nhiên những cuộc cãi vã vì tranh giành đồ hay “SAO KHÔNG CỨU TAO” cũng là một phần của chuyến đi.

(Còn tiếp)