Lập Đông là một trong 24 tiết khí của năm, là tiết khí đầu tiên của mùa đông, báo hiệu có sự chuyển đổi của thời tiết, bắt đầu bước sang mùa đông. 

Tùy theo từng năm, tiết Lập đông sẽ rơi vào ngày 7/11 hoặc 8/11 dương lịch sau khi tiết Sương giáng kết thúc, kéo dài 14 ngày cho đến khi tiết Tiểu tuyết bắt đầu.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết: “Năm 2023, ngày Lập đông là ngày đầu tiên của tiết khí Lập Đông, bắt đầu từ 17h45 ngày 7/11 và kết thúc vào 17h44 ngày 8/11. Tiết khí Lập đông bắt đầu từ 23h35 ngày 7/11 đến 21h01 ngày 22/11”.

anh 3 lap dong.jpg
Ảnh minh họa: Pexels

Chuyên gia Song Hà gợi ý một số điều kiêng kỵ, mọi người cần tránh trong ngày Lập đông và tiết Lập đông 2023.

Kiêng kỵ quan hệ nam nữ trong ngày Lập đông

Không chỉ trong ngày Lập đông, dân gian từ xưa tới nay vẫn lưu truyền quan niệm rằng, vào các ngày Tứ lập, Tứ ly, Tứ tuyệt đều không nên quan hệ nam nữ. 

Bởi người ta cho rằng, vào những ngày này mà hành sự "mây mưa" thì được coi là phạm kỵ, gây tổn hại tới sức khỏe con người.

Cụ thể, Tứ lập gồm: Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông; Tứ Ly gồm: Đông chí, Hạ chí, Xuân phân, Thu phân; Tứ tuyệt tức ngày trước những ngày thuộc Tứ lập.

Do đó, mọi người nên tránh “hành sự” vào ngày Lập đông để đảm bảo sức khỏe và bảo tồn cát nguyên khí.

Kiêng ăn thực phẩm có tính hàn trong tiết khí Lập đông

Tiết Lập đông kéo dài tới khoảng cuối tháng 11 dương lịch, tiếp đó là các tiết Tiểu tuyết, Đại tuyết, Tiểu hàn, Đại hàn. Đây đều là những tiết khí rất lạnh giá, có những dịp rét đậm, rét hại, miền núi có sương giá, băng tuyết...

Các lương y từ xưa đến nay đều có chung quan điểm rằng, thời tiết giá lạnh dễ bị đau bụng, tiêu chảy, cảm lạnh... Thế nên, mọi người cần chú ý ăn uống các món ấm nóng, tránh các món hàn lạnh để dưỡng sức khỏe tốt chống chọi không chỉ trong tiết Lập đông mà cả 3 tháng mùa đông.

Kiêng ăn mặn

Vào mùa đông, đồ ăn thức uống nên giảm vị mặn, thêm vị đắng để nuôi dưỡng tâm khí.

Thêm nữa, gió Đông Nam trong mùa đông khiến cơ thể con người bên ngoài lạnh nhưng bên trong ra nhiều mồ hôi, thắt lưng xương sống cứng, đau chân tay, không nhanh nhẹn… nên tránh phạm những kiêng kỵ trên.

Kiêng cầu tự, cầu con cái vào ngày Lập đông

Vào ngày Lập hạ và Lập đông, người ta kiêng cầu tự, cầu con và tất nhiên là 2 ngày này cũng không nên thụ thai.

Lập đông 2023 là ngày nào?

Lập đông 2023 là ngày nào?

Ngày Lập đông 2023 rơi vào thứ Ba ngày 7/11 dương lịch, tức ngày 24/9 âm lịch. Tiết Lập đông kéo dài 14 ngày cho đến khi tiết Tiểu tuyết bắt đầu.