Các thí sinh tham dự Vòng loại Quốc gia cuộc thi MOSWC - Viettel 2022

Mùa giải 2022 với những con số ấn tượng

Vòng loại Quốc gia MOSWC - Viettel 2022 vừa đồng loạt diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, đánh dấu hành trình tìm kiếm những tài năng tin học văn phòng xuất sắc nhất Việt Nam chính thức bắt đầu.

Năm nay, cuộc thi tiếp tục được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức giáo dục IIG Việt Nam cùng sự tham gia ủng hộ của các bộ ngành và sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Được đánh giá là một mùa giải với nhiều con số ấn tượng, Vòng loại Quốc gia vừa qua đã chứng kiến màn tranh tài quyết liệt của gần 1.400 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ gần 180 đội tuyển của các Sở Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh/thành đoàn và các trường đại học, học viện, cao đẳng, phổ thông của 40 tỉnh/thành tham dự.  Trong đó, ghi nhận sự gia tăng của các thí sinh được tuyển chọn từ các đội tuyển khối THCS-THPT với 63% tổng số thí sinh dự thi, xuất hiện các đội tuyển mới đến từ Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La. 

MOSWC - Viettel 2022 là mùa giải đầu tiên mà các cơ hội đều được nhân đôi so với mùa giải trước. Theo đó, ngoài 3 nội dung thi Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint phiên bản 2016, các thí sinh sẽ thi đấu thêm 3 nội dung Word, Excel, PowerPoint phiên bản Microsoft 365 Apps và Office 2019. Việc tăng lên 6 môn thi đồng nghĩa với tổng số giải thưởng quốc gia sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái và cơ hội chinh phục “giấc mơ Mỹ” năm nay sẽ được nhân đôi với 6 suất tham dự Vòng chung kết (VCK) thế giới.

Hướng tới những kỳ vọng lớn

Vượt lên ý nghĩa của một cuộc thi, MOSWC - Viettel 2022 chính là sự nối tiếp hành trình dài để hiện thực hóa những hoài bão lớn mang tầm vóc quốc gia.

Tại lễ khai mạc cuộc thi, ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Công nghệ thông tin và các kỹ năng số có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thích ứng và phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, mỗi công dân, đặc biệt là công dân trẻ. Chính vì vậy, việc học tập, trau dồi kiến thức công nghệ thông tin, nâng cao năng lực số cần phải được thanh thiếu niên Việt Nam xác định là nhu cầu tự thân, hết sức cần thiết cho hôm nay và cho tương lai”.

Ông Triết cho rằng, cuộc thi thực sự đã tạo ra cơ hội để thanh niên Việt Nam rèn luyện kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống, nâng cao năng lực số của bản thân và thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam trên đấu trường quốc tế và tạo bước đà thuận lợi để phát triển tương lai với chứng chỉ nghề nghiệp uy tín toàn cầu.

Ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch TW Hội sinh viên Việt Nam

Là đơn vị đồng hành với cuộc thi ngay từ những ngày đầu diễn ra tại Việt Nam, bà Nguyễn Hà Thành - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết: “Cuộc cạnh tranh trong thời đại 4.0 hiện nay là cuộc cạnh tranh về nhân lực. Nước nào có nguồn nhân lực tốt, đáp ứng nhanh với nhu cầu thay đổi của công nghệ, dùng công nghệ để giải quyết tốt các bài toán của nước mình thì nước đó sẽ chiến thắng. Đó cũng là lý do mà Viettel trong nhiều năm vừa qua đã dành nhiều sự đầu tư cho hoạt động giáo dục”.

Bà Nguyễn Hà Thành, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)

“Thông qua cuộc thi, Viettel mong muốn không chỉ góp phần mang đến cho các em học sinh, sinh viên Việt Nam một sân chơi ý nghĩa và hơn thế nữa, Viettel muốn khơi dậy niềm đam mê công nghệ của những bạn trẻ Việt Nam. Viettel mong các bạn trẻ được trải nghiệm những điều lý thú của công nghệ, được tiếp cận với những chuẩn đánh giá tiên tiến bậc nhất thế giới để các em biết được mình đang ở đâu, mình cần đến đâu và mình sẽ phải làm gì để chinh phục công nghệ”, bà Hà Thành chia sẻ.

 Ông Đoàn Hồng Nam, chủ tịch IIG Việt Nam

Ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch IIG Việt Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức cấp quốc gia, đã tự hào chia sẻ những thành tựu ấn tượng mà cuộc thi đã đạt được trong hành trình gần 13 năm. 

“MOSWC đã trở thành một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần thay đổi quan điểm đào tạo tin học ứng dụng cho khối không chuyên tin ở các cấp đào tạo: THPT, CĐ, ĐH (không dạy lập trình cho tất cả mà chỉ dạy cho chuyên Tin). Từ đó, thúc đẩy phong trào học tập tin học trong hệ thống nhà trường theo chuẩn quốc tế, đóng góp vào mục tiêu việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt trong thời đại số và tăng khả năng cạnh tranh của lao động Việt với khu vực và thế giới.”

Vòng thi đầu tiên của mùa giải 2022 vừa khép lại, những thí sinh xuất sắc sẽ bước vào Vòng chung kết quốc gia sáng ngày 29/5. Cuối tháng 7 tới, 6 nhà vô địch quốc gia mùa giải 2022 sẽ tranh tài với bạn bè năm châu tại Vòng chung thế giới, diễn ra ở thành phố Anaheim, bang California, Hoa Kỳ, tiếp tục khẳng định trí tuệ, tài năng công nghệ thông tin của Việt Nam trên trường quốc tế.

Lệ Thanh