Rảnh rỗi đi lo chuyện bao đồng

Vào thời điểm đầu tháng 7, khi Hà Nội bắt đầu siết chặt và dừng các hoạt động xe buýt, taxi, xe công nghệ, người dân đã rất khó khăn trong việc gọi xe, nhất là với các tình huống khẩn cấp như đi khám bệnh, cấp cứu hay ra viện về nhà.

Từ những lần được người quen, bạn bè gọi “cầu cứu”, Anh Dương Đức Anh- một lái xe bán chuyên trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) đã quyết định sẽ phải làm một điều gì đó giúp đỡ những trường hợp thực sự nguy cấp trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Cuối tháng 7 vừa qua, anh Đức Anh đã đăng tải lên mạng xã hội và một số hội nhóm việc mình sẵn sàng giúp đỡ vận chuyển những trường hợp cần đi bệnh viện hoàn toàn miễn phí. Chỉ cần người và xe đang rảnh, anh sẵn sàng lên đường khi nhận cuộc gọi, bất kể mưa nắng, ngày đêm.

{keywords}
Một trong những chuyến xe miễn phí của anh Đức Anh. (Ảnh NVCC)

Anh Đức Anh kể với PV VietNamnet: “Khi mới làm việc này, rất nhiều người thân đã ngăn cản bởi vừa vất vả, tốn kém, lại chứa nhiều rủi ro. Tuy nhiên, mình vẫn quyết định làm vì đây là công việc rất ý nghĩa, giúp nhau trong lúc dịch bệnh. Dần dần, mọi người cũng hiểu, ủng hộ và động viên”.

Chia sẻ thêm, anh Đức Anh cho biết, ngay từ đầu, anh đã tham khảo những người quen làm trong ngành y để tham vấn, trang bị kiến thức phòng dịch cho mình. Do đó, anh luôn mặc các bộ quần áo bảo hộ, đi găng tay, đeo khẩu trang và tấm chống giọt bắn,… khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.

Ngay chiếc Kia Morning của mình, anh cũng chế hẳn một tấm ngăn cách giữa hai hàng ghế để đảm bảo an toàn. Khi khách lên/xuống, đều lập tức được anh khử khuẩn khu vực ghế ngồi, tay nắm cửa,...

“Gần 1 tháng qua, tôi đã vận chuyển khoảng gần 200 trường hợp. Có ngày chở liên tục đến 20 chuyến, về đến nhà người mệt nhoài nhưng vẫn rất vui. Chỉ tiếc là không thể giúp thêm được nhiều người hơn”, anh Đức Anh nói.

{keywords}
Sức khoẻ, niềm vui của những "hành khách" chính là niềm động viên to lớn cho những lái xe "vác tù và hàng tổng" như anh Đức Anh. (Ảnh NVCC)

Trong số những trường hợp được anh chở miễn phí đến bệnh viện, không ít là những người già bị tai biến hay mẹ bầu trở dạ chuẩn bị sinh. Sự có mặt kịp thời của lái xe này đã khiến những bệnh nhân không chỉ có thêm thời gian quý giá mà còn tăng niềm tin vào cuộc sống, vào sự tử tế và chân thành của những…người lạ trong đại dịch.

“Thực ra khi nhận cuộc gọi, với các trường hợp bị nặng, tôi vẫn khuyên người nhà nên gọi xe cấp cứu của bệnh viện để nhận được sự chăm sóc y tế tốt hơn. Mình rất nhiệt tình nhưng an toàn của người bệnh phải đặt lên trên hết”, anh Đức Anh nói.

Trường hợp nhiều lái xe rảnh rỗi, sẵn sàng chở người bệnh miễn phí trong thời gian giãn cách như anh Dương Đức Anh không phải hiếm gặp ở Hà Nội hiện nay. Trên nhiều hội nhóm, không khó để tìm thấy những dòng chia sẻ sẵn sàng vận chuyển miễn phí, được nhiều người quan tâm.

Trong thời gian cả thành phố giãn cách, rất nhiều lái xe không hẳn dư dả về tài chính nhưng vẫn muốn góp sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những người kém may mắn hơn, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

{keywords}
Nhiều lái xe sẵn sàng chung tay, góp sức trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19

Ngày càng nhiều những tấm lòng sẵn sàng sẻ chia vì cộng đồng

Với những bệnh nhân nghèo ở các tỉnh về Hà Nội chữa bệnh, không ít trường hợp đã từng được nhóm “Những chuyến xe yêu thương” tận tình giúp đỡ, đưa về tận nhà. Đối với những hoàn cảnh éo le, vốn đã kiệt quệ cả kinh tế và sức lực, việc nhận được một chuyến xe hàng trăm km miễn phí từ bệnh viện về tận quê nhà là điều vô cùng đáng trân quý.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Bình Minh - thành viên sáng lập nhóm lái xe tình nguyện “Những chuyến xe yêu thương” cho biết, từ năm 2020, hai vợ chồng anh đã liên hệ với một số bệnh viện đưa miễn phí những bệnh nhân khó khăn về quê. Sau đó, nhiều anh em bạn bè thấy ý nghĩa nên đã cùng tham gia và lập thành một nhóm.

{keywords}
Hai vợ chồng anh Bình Minh - chị Mai Linh (ảnh bên trái) là thành viên sáng lập nhóm "Những chuyến xe yêu thương, đưa các bệnh nhân nghèo về quê miễn phí.

Đến nay, nhóm lái xe tình nguyện này đã thu hút được hơn 100 thành viên đến từ Hà Nội và nhiều tỉnh/thành phố lân cận, đưa thành công hàng nghìn trường hợp bệnh nhân nghèo về quê.

“Trong thời gian giãn cách xã hội, việc đưa đón khó khăn hơn nhưng may mắn là nhóm nhận được sự phối hợp rất nhiệt tình của các bệnh viện như Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Huyết học truyền máu,… Đặc biệt là ngày càng nhận được nhiều sự tham gia phối hợp, góp sức của các thành viên mới”, anh Minh nói.

Cũng với một cách chung tay chống dịch khá quy mô và chuyên nghiệp, câu lạc bộ xe bán tải Việt Nam (PVC) ngay từ những ngày đầu tiên của đợt bùng phát dịch đã cùng phối hợp với các cơ quan của TP. Hà Nội như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn,…tình nguyện chở lương thực, thực phẩm, các suất cơm đến từng điểm cách ly khắp các quận của thành phố.

 

Một chuyến vận chuyển rau củ từ xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức về khu cách ly tại quận Hà Đông (Hà Nội) của câu lạc bộ PVC. (Video: Nam Vũ).

Anh Vũ Văn Nam (Nam Vũ) – Ban điều hành của câu lạc bộ PVC cho hay, ngay từ khi TP. Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhận thấy sự cần thiết của việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu, anh và các anh em trong câu lạc bộ đã lên kế hoạch rất bài bản, huy động hàng chục xe mỗi ngày, tình nguyện vận chuyển miễn phí các nhu yếu phẩm, thuốc men, rau củ quả từ các tỉnh/thành lân cận vào Hà Nội.

{keywords}
 Sáng 14/8, đoàn xe gồm 40 chiếc bán tải của PVC đã hỗ trợ tiếp nhận tại trạm kiểm soát Km6 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai tổng cộng 15 tấn nông sản do Tỉnh đoàn Lào Cai hỗ trợ Hà Nội chống dịch. (Ảnh: Bùi Thiên Sơn)

Không chỉ vận chuyển nông sản, câu lạc bộ còn nhận vận chuyển luôn chương trình 1 triệu suất cơm đến các điểm cách ly của Thành đoàn Hà Nội chủ trì. Các thành viên đều được trang bị quần áo bảo hộ, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, xét nghiệm Covid-19 hàng tuần và ưu tiên những lái xe đã tiêm vắc-xin tham gia.

Theo anh Nam Vũ, đặc điểm của xe bán tải là vừa có khả năng chở nhiều hàng hoá, đồ đạc lại vẫn linh hoạt, đi sâu được vào đường đồng ruộng và chuyển hàng vào các ngõ ngách để tiếp cận được gần nhất, nhanh nhất những “điểm nóng”.

“Tuỳ theo quy mô chương trình mà chúng tôi sẽ tổ chức đoàn từ 30-50 xe, có phân công, lên lịch trình cụ thể cho từng thành viên. Đây đều là xe của các cá nhân trong câu lạc bộ, tham gia trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện vì cộng đồng.”, anh Nam Vũ chia sẻ.

{keywords}
Các thành viên của PVC đều sử dụng xe cá nhân, tình nguyện tham gia vận chuyển miễn phí trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện vì cộng đồng.

Những hoạt động “rộn ràng” của cánh lái xe, dù là cá nhân hay theo hội nhóm được giới thiệu ở trên đều hết sức nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái vì cộng đồng cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Dù hàng ngày, họ là chủ doanh nghiệp, kỹ sư, giáo viên hay lái xe taxi, cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh. Nhưng với tấm lòng thơm thảo, hướng thiện, họ tình nguyện cầm vô lăng, sẵn sàng giúp đỡ những người đang cần đến mình với sự chân thành nhất.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn hoặc có trải nghiệm nào về câu chuyện trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cô gái 9X lái xe xuyên đêm 1.200 km đưa bệnh nhân nghèo về quêCô gái 9X lái xe xuyên đêm 1.200 km đưa bệnh nhân nghèo về quê

Lái xe liên tục 1.200km trong 32 tiếng lên huyện vùng cao Mường Tè (Lai Châu) thực sự là một thử thách ngay cả với cánh tài xế chuyên nghiệp. Thế nhưng, trái tim ấm và lòng nhiệt thành đã giúp cô gái 9X quyết tâm thực hiện.