Trái cây thường được đánh giá tốt cho sức khỏe tuy nhiên, với người nhiều tuổi, một số loại quả có thể khiến các cơ quan trong cơ thể tổn thương. Dưới đây là những trái cây yêu thích và đáng sợ với các cơ quan nội tạng. 

Trái tim: Thích táo, ghét vải 

Quả vải có vị ngon ngọt nhưng ăn nhiều không tốt cho tim. Ảnh minh họa: Tastingtable

Các polyphenol và flavonoid trong táo tốt cho mạch máu, cải thiện tính thẩm thấu của mạch máu, giảm lipid và cholesterol trong máu.

Bệnh nhân bị bệnh tim không được ăn vải vì loại quả này có tính nóng, có thể làm tình trạng nặng thêm.

Gan: Sợ nhất sầu riêng

Sầu riêng có hàm lượng đường rất cao. Sau khi ăn, đường được chuyển hóa thành chất béo, làm tăng triglycerid (một dạng chất béo), gây kháng insulin và có thể làm tổn thương gan.

Lá lách: Yêu bưởi và sợ lê

Bưởi có vị chua ngọt, tính mát, có công dụng điều khí, hóa đờm, bổ tỳ vị. Loại quả này có thể tiêu hóa thức ăn nhanh chóng, phát tán suy nhược và bổ khí. 

Lê có tính lạnh, ăn quá nhiều dễ làm tổn thương tỳ vị, dạ dày. Đặc biệt người già, trẻ em và những người tỳ vị hư yếu nên ăn ít.

Dạ dày: Thích đu đủ, sợ nhất quả hồng

Đu đủ có chứa một chất gọi là papain, có thể giúp cơ thể phân hủy protein trong thịt và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Vì vậy những bạn tiêu hóa kém có thể ăn một ít đu đủ.

Quả hồng chứa nhiều tanin. Ăn hồng khi bụng đói, tanin kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày, sinh ra các khối bã, gây ra tình trạng táo bón, khó tiêu hoá, tắc ruột. Có trường hợp phải phẫu thuật để lấy các khối bã ra. 

Thận: Mê nho, sợ khế

Ảnh minh họa: Droidoo

Nho có tính chất chua ngọt, tốt cho lá lách, phổi và thận. 

Trong khi đó, khế chứa oxalat có nguy cơ gây hại cho thận. Sau khi ăn khế, người bình thường có thể đào thải các yếu tố độc hại liên quan qua thận. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân bị nhiễm độc niệu hoặc thận kém sẽ khó loại chất độc ra ngoài dẫn đến giãn mao mạch cầu thận. 

Một số loại quả tốt cho từng loại bệnh: 

Thiếu máu: Nho, cam, cà chua, táo, dâu tây, cherry

Cholesterol cao: Măng cụt, quả óc chó

Cao huyết áp: Chuối, dưa hấu, nho, cà chua, quả óc chó, quả đào

Xơ cứng động mạch: Táo, bơ, quả óc chó, cà chua, chuối

Bệnh tim: Táo, kiwi, lê, dưa hấu, dứa, quả óc chó, chuối.