Với tài chính hạn hẹp, mua xe cũ sẽ là lựa chọn được nhiều người cân nhắc. Tuy nhiên, việc mua xe cũ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, hỏng hóc. Vì thế, một trong những yếu tố mà nhiều người thường hay để ý khi mua xe cũ chính là số km mà xe đã đi được.

xe cũ có số km cao.jpg
Yếu tố mà nhiều người thường hay để ý khi mua xe cũ chính là ODO của xe. Ảnh: Anycar

Nhưng số km đã đi của xe có phải là đánh giá thực sự về tuổi thọ, độ bền của xe không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời không chỉ liên quan đến số km mà còn những thông tin khác để giúp bạn có thể nắm được những yếu tố cần thiết trong quá trình mua xe cũ.

Lịch sử bảo dưỡng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi mua xe cũ có số km cao là lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa. Để một chiếc xe duy trì khả năng hoạt động tốt phụ thuộc rất nhiều vào việc bảo dưỡng xe có thường xuyên hay không.

Nếu bạn biết chiếc xe cũ cần mua được bảo dưỡng thường xuyên tại một trung tâm dịch vụ sửa chữa, họ sẽ có hồ sơ về các dịch vụ mà người chủ cũ đã thực hiện, điều này rất có lợi vì bạn có thể nắm được tình trạng xe để thực hiện các lần bảo dưỡng tiếp theo.

Phong cách lái xe

Một số người lái xe thường có xu hướng thích tăng giảm ga đột ngột, điều này sẽ dẫn tới hệ thống treo, phanh, thậm chí là cả hệ thống truyền động của xe cũng dễ bị hư hại và hao mòn nhanh hơn. Thật không may, rất khó để biết được chủ xe trước đó đã lái xe như thế nào.

Tuy nhiên, nếu biết được chủ xe cũ thường xuyên có hành động lái xe "phóng nhanh, phanh gấp", tốt nhất là bạn nên tránh mua những chiếc xe này. 

Thiết kế xe

Một số dòng xe, đặc biệt là xe sang thường được thiết kế phức tạp, có thể khiến cho quá trình sửa chữa khó khăn hoặc cần những công cụ sửa chữa đắt tiền. Chi phí nhân công và phụ tùng chuyên dụng có thể làm tăng chi phí sửa chữa. Điều này có khiến một số chủ xe bỏ qua việc bảo dưỡng hoặc những mốc sửa chữa quan trọng.

Graham Auto Repair.jpg
Những xe sang thường được thiết kế phức tạp và khó sửa chữa. Ảnh: Graham Auto Repair

Theo truyền thống, động cơ dạng 4 hoặc 6 xi lanh thẳng hàng có thể dễ sửa chữa hơn các động cơ dạng V hoặc đối đỉnh (boxer), từ đó chi phí nhân công thấp hơn hoặc giúp người thợ sửa chữa dễ dàng hơn.

Kiểu xe và thương hiệu

Một số thương hiệu ô tô nổi tiếng về độ tin cậy khi sản xuất ra một số mẫu xe có thể chạy được hơn 320.000km mà không cần bất kỳ sửa chữa hoặc đại tu lớn. Bên cạnh đó, một số xe còn được thiết kế để đáp ứng yêu cầu hoạt động ở cường độ cao, vì vậy khả năng hao mòn sẽ chậm hơn so với những xe khác.

Xe bán tải và SUV là những minh chứng cho điều này khi chúng được trang bị hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống truyền động và hệ thống truyền lực nặng hơn bởi những chiếc xe này được thiết kế để xử lý tải trọng nặng.

Xe SUV
Những chiếc SUV hay bán tải thường được thiết kế bền bỉ hơn. Ảnh: Forbes

Nếu những chiếc xe này không phải yêu cầu hoạt động quá nhiều, chúng sẽ là những chiếc xe rất đáng tin cậy và có thể hoạt động tốt trong thời gian rất dài. Do đó, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đến những yếu tố như thế này khi tìm mua xe cũ.

Môi trường vận hành

Môi trường mà xe được vận hành có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Thông thường, một chiếc xe chạy chủ yếu trên đường cao tốc sẽ có số km nhiều hơn nhưng các bộ phận ít bị hao mòn hơn do duy trì tốc độ quay của động cơ ổn định và ít phải thay đổi cấp số hơn.

Tuy nhiên, lái xe trong thành phố hay đường cao tốc không phải là yếu tố môi trường duy nhất. Môi trường bụi bặm sẽ yêu cầu phải thay bộ lọc gió động cơ thường xuyên hơn. Ngoài ra, ô tô thường xuyên ở khu vực gần bờ biển có thể dễ bị gỉ sét và bị ăn mòn hơn do muối và không khí.

Tiết kiệm nhiên liệu

Một yếu tố nữa mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một chiếc xe cũ có số km cao nếu đó là một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền đổ nhiên liệu trong thời gian dài sử dụng.

Car Fueling At Gas Station 1110x577.jpg
Ngay cả khi có số km cao, bạn nên chọn những chiếc xe cũ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: Hawthorne Auto

Nhìn chung, hiện nay có rất nhiều ô tô được sản xuất có thể hoạt động tốt ngay cả khi đã chạy được 400.000km, thậm chí là 500.000km. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Direct Car Buying, giá trị của một chiếc xe bắt đầu giảm mạnh sau mốc hơn 300.000km. Vì vậy, các chuyên gia ô tô cho rằng tốt nhất là bạn chỉ nên mua xe cũ đã đi dưới mốc 250.000km.

Tổng hợp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!